Nhiều quán cà phê chi hàng trăm triệu trang trí để “kéo” khách mùa lễ hội

Ông Nguyễn Quang Đông - chủ một tiệm trà tại quận 10 (TP. HCM) đã chi hơn 100 triệu đồng để trang trí quán nhân dịp Noel ngay từ giữa tháng 10. Ông Đông chia sẻ, đi uống trà, cà phê và chụp ảnh check-in vào các dịp lễ đã trở thành xu hướng. Từ khi trang trí theo phong cách Giáng sinh, lượng khách của quán đã tăng gấp 3 lần so với ngày thường.

Đầu tư hàng trăm triệu để trang trí quán

Hiện nay, ở những đô thị lớn như Hà Nội hay TP. HCM, kinh doanh quán cà phê ngày càng cạnh tranh gay gắt. Để tồn tại và phát triển, các chủ quán phải liên tục đổi mới không gian để thu hút khách hàng. Nhiều quán cà phê sẵn sàng chi mạnh, từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, để trang trí không gian theo chủ đề Noel nhằm tạo sự hấp dẫn trong dịp lễ.

Điển hình như một quán cà phê tại khu đô thị Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) đã chi gần 250 triệu đồng để trang trí không gian quán phục vụ khách đến chụp ảnh check-in. Chị Nguyễn Bảo Ngân - chủ quán cho hay, để tạo ra một không gian Giáng sinh với 25 góc chụp khác nhau, chị cùng đội ngũ nhân viên đã chuẩn bị và lên kế hoạch từ rất sớm, mua sắm trang thiết bị.

giang-sinh-2-1734080274.jpg
Quán cà phê tại quận Hà Đông (Hà Nội) đã trang trí Giáng sinh từ tháng 10

Ngay từ tháng 10, chị đã đặt mua 30 cây thông, cùng các vật dụng khác như máy phun tuyết, người tuyết, ông già Noel, tuần lộc, tất may mắn, vòng nguyệt quế... để tiến hành trang trí.

Ngoài không gian tràn ngập không khí Giáng sinh, toàn bộ 3 tầng của quán được trang trí với các màu sắc chủ đạo là đỏ, xanh và trắng. Quán còn cung cấp 50 bộ trang phục, phụ kiện cho khách đến chụp hình. Thực đơn đồ uống có mức giá dao động từ 25.000 - 55.000 đồng.

Chị Nguyễn Thanh Huyền - một khách hàng tại đây cho biết, một số nơi trang trí đẹp sẽ thu phí vào chụp ảnh, nhưng ở đây chỉ cần gọi một cốc nước là có thể chụp thoải mái. Quán có nhiều bối cảnh đẹp như cây thông phun tuyết, ông già Noel, lò sưởi, phòng khách, giường ngủ... nên chị và bạn có nhiều lựa chọn chụp hình.

Mặc dù chi phí trang trí cho dịp Giáng sinh rất cao, nhưng chủ quán cho hay, vào sáng ngày 25/12, quán sẽ gỡ bỏ các đồ trang trí này để chuẩn bị cho không gian Tết, tiếp tục phục vụ khách chụp ảnh đón năm mới.

Anh Châu Trung Nghĩa - quản lý Tiệm trà tháng tư (quận 3, TP. HCM) cho hay, quán đã chi hàng trăm triệu đồng để trang trí Giáng sinh. Nhờ vào không gian đẹp, lượng khách đến quán tăng mạnh, đặc biệt là các bạn trẻ và gia đình với trẻ em. Tuy nhiên, việc khách đến chụp hình dẫn đến hư hỏng đồ đạc, buộc quán phải thay thế thường xuyên.

Tại nhiều quán cà phê và trà sữa ở trung tâm TP. HCM hay các quận Tân Bình, Gò Vấp, quận 7, TP. Thủ Đức..., chủ tiệm đều mạnh tay chi tiền trang trí dịp cuối năm. Tùy vào quy mô, số tiền chi cho việc trang trí có thể dao động từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Một số quán dù muốn tận dụng đồ trang trí từ các năm trước, nhưng xu hướng mỗi năm đều thay đổi nên họ vẫn phải chi thêm tiền để mua đồ mới, phù hợp với "mốt" của năm nay.

Ngoài ra, các chủ quán còn băn khoăn làm sao để tạo ra không gian có phong cách riêng biệt, không giống bất kỳ quán nào khác, nhằm duy trì lượng khách ổn định trong mỗi dịp lễ.

giang-sinh-1734080197.jpg
Đổi trang trí theo từng mùa lễ hội giúp nhiều quán cà phê tăng doanh thu 

Tăng doanh thu nhờ khách đến chụp hình

Quản lý một quán cà phê tại Phú Nhuận (TP. HCM) cho biết, quán đã bắt đầu trang trí Giáng sinh từ đầu tháng 10 với chi phí khoảng 90 - 100 triệu đồng. Phần lớn đồ trang trí được tự làm thủ công để tiết kiệm chi phí. Quán không thu thêm phí phụ thu, nhưng vẫn thu được 7 - 10 triệu đồng trong tuần và khoảng 17 - 20 triệu đồng vào cuối tuần do lượng khách đến check-in chụp hình đông đúc.

Anh này chia sẻ thêm, qua dịp Giáng sinh, quán sẽ tiếp tục trang trí cho Tết Nguyên Đán nhưng tiết kiệm hơn. Bởi lượng khách trong dịp Tết thường giảm do nhiều người về quê hoặc đi du lịch.

Ông Nguyễn Quang Đông - chủ một tiệm trà tại quận 10 (TP. HCM) cũng đã chi hơn 100 triệu đồng để trang trí quán nhân dịp Noel ngay từ giữa tháng 10. Chỉ trong hơn một tháng, ông đã thu hồi đủ số vốn bỏ ra.

Ông Đông chia sẻ, đi uống trà, cà phê và chụp ảnh check-in vào các dịp lễ đã trở thành xu hướng. Vì vậy, việc trang trí không chỉ làm mới không gian mà còn thu hút khách hàng. Từ khi trang trí theo phong cách Giáng sinh, lượng khách của quán đã tăng gấp 3 lần so với ngày thường.

Khách hàng đến những quán cà phê này chủ yếu là các bạn trẻ. Mục đích là chụp ảnh rồi đăng lên mạng xã hội như một trend (xu hướng) mỗi dịp lễ. Trần Thị Minh Trang - sinh viên một trường đại học trên địa bàn TP. HCM cho biết, cô đã đến 3 tiệm cà phê trang trí Noel để chụp hình. Dịp này, quán nào cũng đông hơn hẳn so với ngày thường nên thời gian chờ rất lâu, nhưng tất cả đều không phụ thu phí. Nếu có phí phụ thu, cô vẫn chấp nhận trả nếu quán có trang trí đẹp.

Trong khi đó, chị Lê Thị Thu Giang (quận 5, TP. HCM) cho hay, ngay khi các quán trang trí Giáng sinh, chị cùng bạn đã đi chụp ảnh. Quán thường không thu thêm phụ phí nhưng giá nước cao hơn bình thường. Dù vậy, khách đến mục đích chính là chụp ảnh nên vẫn chấp nhận mức giá này.

(Tổng hợp)