NHNN thừa nhận có hiện tượng mua vàng khó và cảnh báo người dân thận trọng khi tham gia thị trường

Ông Đào Xuân Tuấn – Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối (NHNN) thừa nhận có hiện tượng người dân khó đặt mua vàng trực tuyến. Tuy nhiên, việc bán hàng thông qua 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC chỉ là chính sách trước mắt.

Nhu cầu thị trường đã đạt đến độ nhất định

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II/2024 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, thị trường vàng là vấn đề nóng trong nhiều tháng vừa qua. Đến nay, chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và thế giới quy đổi đã giảm đáng kể, còn khoảng 5 triệu đồng/lượng.

Cũng theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, cách đây ít tháng, giá vàng miếng SJC ghi nhận mức chênh lệch ở mức cao so với giá vàng thế giới. Theo đó, NHNN đã thực hiện 9 phiên đấu thầu vàng nhằm tăng nguồn cung ra thị trường nhưng không mang lại hiệu quả trong việc giảm chênh lệch. Vì vậy, NHNN đã chuyển đổi sang hình thức bán trực tiếp cho người dân thông qua 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank) và Công ty SJC.

dao-minh-tu-1721727208.jpg
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết việc bán vàng qua 5 đơn vị như hiện nay chỉ là chính sách trước mắt

Ngay sau khi thực hiện, biện pháp này đã mang lại hiệu quả giúp kiểm soát giá vàng miếng SJC, rút ngắn khoảng cách so với giá vàng thế giới như hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người dân cho biết về việc khó đăng ký mua vàng online, ngay cả khi khách hàng đã nhập sẵn thông tin chỉ chờ đến giờ giao dịch nhưng vẫn khó thành công.

Đáng chú ý, còn xuất hiện tình trạng tiêu cực trong thời gian qua như xếp hàng mua vàng hộ, hoặc bán suất mua vàng online. Theo khảo sát của Đô Thị Mới, tại nhiều hội nhóm trên mạng xã hội, nhiều thành viên đã rao bán các suất mua vàng với mức giá dao động từ 400.000 – 1,5 triệu đồng/suất. Không chỉ vậy, các thành viên trong này còn giao dịch vàng miếng khá sôi động với mức giá thấp nhất 82 triệu đồng/lượng, cao hơn 2 triệu đồng/lượng so với “giá Nhà nước”.

Nói về vấn đề này, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN) cho biết, hiện tượng người dân không mua được vàng miếng là có nhưng cũng có trường hợp đặt mua thành công nhưng không đến lấy vàng. Điều này thể hiện nhu cầu thị trường đã đạt đến mức độ nhất định.

Trong thời gian qua, NHNN cũng đã chỉ đạo 5 đơn vị bán vàng trực tiếp từ NHNN có giải pháp điều chỉnh phù hợp để việc đăng ký mua vàng online của người dân được thuận lợi hơn. Đồng thời kết hợp với các cơ quan chức năng ngành công an tại địa phương và trung ương để có biện pháp xử lý đối với những hành vi mua bán vàng không chính thống và suất mua vàng.

Bán vàng trực tiếp chỉ là giải pháp tạm thời

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/7, giá vàng miếng SJC được các đơn vị niêm yết ở mức 79,5 triệu đồng/lượng, giảm 500.000 đồng so với phiên hôm qua (80 triệu đồng/lượng) chiều bán ra, chiều mua vào giữ nguyên ở mức 77,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC được điều chỉnh sau khi giá vàng thế giới duy trì quanh mốc 2.400 USD/ounce (tương đương giá quy đổi gần 73,7 triệu đồng/lượng) trong phiên giao dịch đêm qua và rạng sáng nay. Mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn duy trì ở mức ổn định hơn 6 triệu đồng/lượng.

mua-ban-vang-1721727048.jpg
Giá vàng thế giới đang biến động lớn sẽ gây ảnh hưởng đến giá vàng trong nước, người dân phải hết sức thận trọng khi tham gia mua bán vàng

Tuy nhiên, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng nhấn mạnh, giải pháp bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và Công ty SJC như hiện nay chỉ là chính sách trước mắt. Trong dài hạn làm sao phải có giải pháp căn cơ, phù hợp và đây là vấn đề khó.

Hiện, NHNN đang cùng với các bộ ngành khác nghiên cứu để có chính sách hợp lý trong thời gian tới để quản lý thị trường vàng. Những gì thuộc vai trò quản lý Nhà nước thì dứt khoát tiếp tục quản lý, những gì thuộc về thị trường thì tạo điều kiện cho thị trường được thông thoáng.

Thông tin thêm về các biện pháp ổn định thị trường vàng, ông Đào Xuân Tuấn cho biết, giá vàng thế giới đang biến động lớn sẽ gây ảnh hưởng đến giá vàng trong nước, người dân phải hết sức thận trọng khi tham gia mua bán vàng.

Trong thời gian tới, ông Tuấn cho biết, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách, giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ, khái quát tổng hợp thành chính sách mới, tiến hành sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo hướng đảm bảo thị trường vàng phát triển ổn định, bền vững, sát sao hơn với thị trường.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, biện pháp bán vàng hiện nay chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu người dân, về lâu dài cần triển khai nhanh chóng việc sửa đổi Nghị định 24 theo hướng xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC và xóa bỏ độc quyền nhập khẩu vàng của NHNN.