Nhờ AI, người dùng đã có thể tìm kiếm bài hát bằng cách… ngân nga theo giai điệu

Kể cả khi bạn không biết tên bài hát, ca từ, chỉ cần nhớ được một phần giai điệu và ngân nga theo, tính năng tìm kiếm mới của YouTube Music sẽ giúp bạn tìm ra đúng ca khúc mà mình mong muốn.

Tính năng mới được phát triển cho YouTube Music. Đây là ứng dụng trả phí được Google phát triển dành riêng cho những người có niềm đam mê bất tận với âm nhạc và có thói quen nghe nhạc trực tuyến. Ứng dụng này giúp tạo ra môi trường âm nhạc đặc biệt, không bị quấy nhiễu bởi quảng cáo, ngay cả khi đã khóa màn hình hoặc không có mạng, người dùng vẫn có thể thưởng thức danh sách âm nhạc yêu thích.

Mặc dù vậy, Youtube Music hiện vẫn được chưa chính thức được lưu hành tại Việt Nam nhưng với các tín đồ âm nhạc sẽ không còn quá xa lạ. Bằng cách thay đổi địa chỉ IP và lựa chọn quốc gia có tính phí rẻ nhất như Ấn Độ chẳng hạn, người dùng đã có thể sở hữu các đặc quyền mà chỉ ứng dụng âm nhạc này có.

youtube-music-1716591888.jpg

Vô tình nghe được một giai điệu hấp dẫn, bạn muốn tìm kiếm nhưng không biết tên, chỉ nhớ một phần ca từ hoặc giai điệu, AI trong YouTube Music sẽ giúp người dùng tìm kiếm và điều hướng đến đúng bài hát đó.

Tính năng tìm kiếm bài hát bằng cách hát theo một phần ca khúc hoặc ngân nga theo giai điệu được tung ra là kết quả của quá trình nghiên cứu lâu dài từ phía YouTube. Hiện đã xuất hiện trong phiên bản mới nhất của ứng dụng dành cho Android và hứa hẹn sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm thấy giai điệu mà mình mong muốn.

Thực tế, tính năng này không hoàn toàn mới đối với hệ sinh thái của Google vì nó được giới thiệu lần đầu trên Google Tìm kiếm vào năm 2020 và sau đó được tích hợp vào ứng dụng YouTube vào tháng 10 năm ngoái nhưng vẫn có rất nhiều người chưa biết. Công nghệ đằng sau nó tận dụng trí tuệ nhân tạo để khớp âm thanh bạn tạo ra với bản ghi gốc, cho phép nhận dạng bài hát nhanh chóng và chính xác. Như vậy, không cần phải nhớ chính sác ca từ, chỉ cần ngân nga theo cách mình thích, miễn là đúng với giai điệu, AI sẽ giúp người dùng xử lý nốt phần còn lại để điều hướng tới bài hát khớp nhất.

youtube-music-1716592038.jpg

Việc tìm kiếm ca khúc hiện nay đã trở nên dễ dàng hơn trước rất nhiều.

Theo báo cáo của 9to5Google, tính năng mới đã được thử nghiệm trên YouTube Music từ tháng 3 năm nay nhưng mới chỉ cung cấp cho người dùng Android. Với những người sử dụng iOS, khả năng vẫn phải chờ thêm một thời gian nữa. YouTube Music là một sản phẩm của Google, vì vậy hệ điều hành “ruột” như thường lệ vẫn được ưu tiên trước.

youtube-music-1716592101.jpg

Bản cập nhật bao gồm tính năng mới hiện có sẵn trong phiên bản 7.02 của YouTube Music dành cho Android. Mặc dù nó có vẻ quen thuộc với một số người vì trước đây Google Play Âm nhạc đã cung cấp chức năng tương tự nhưng việc đưa tính năng này vào YouTube Music đánh dấu một bước tiến đáng kể trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng.

Khi nhấn vào biểu tượng kính lúp ở góc trên cùng bên phải của ứng dụng, chúng ta sẽ nhận thấy một biểu tượng dạng sóng mới cùng với biểu tượng micrô quen thuộc để tìm kiếm bằng giọng nói. Bằng cách nhấn vào biểu tượng dạng sóng, Youtube Music sẽ mở ra một trang tìm kiếm và mời bạn "Phát, hát hoặc ngân nga một bài hát".

Trong thực tế, người dùng đã báo cáo rằng quá trình nhận dạng diễn ra nhanh chóng đáng kể. Sau khi bài hát được nhận dạng, trang kết quả toàn màn hình sẽ hiển thị thông tin liên quan như ảnh bìa, tên bài hát, nghệ sĩ, album, năm phát hành và thậm chí tải xuống hoặc tính khả dụng ngoại tuyến. Các phím tắt thuận tiện để phát bài hát hoặc lưu bài hát vào thư viện của bạn cũng được cung cấp, cùng với menu mục bổ sung tiêu chuẩn để có thêm các tùy chọn.