Như dự báo, Nvidia chính thức vượt mặt Microsoft và Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới

Chỉ trong vòng 3 tháng ngắn ngủi, giá trị vốn hóa của Nvidia đã tăng từ 1.000 tỷ USD lên 3.000 tỷ USD, nhanh chóng vượt qua Microsoft và Apple để trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Trước đó, vị thế giằng co giữa 3 “Big Tech” Microsoft, Apple và Invidia đã được dự đoán sẽ có nhiều thay đổi về cục diện. Microsoft soán ngôi Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới từ đầu năm nay. Sau đó, Nvidia cũng nhanh chóng vượt qua Apple, buộc “Nhà Táo” phải nhường vị trí công ty có giá trị thứ 2 toàn cầu. Thế nhưng, chưa dừng lại ở đó, chỉ trong ít ngày ngắn ngủi, Nvidia tiếp tục bùng nổ, vượt qua cả Microsoft với tốc độ thần tốc để giành "ngôi vương".

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng 3,2% lên 135,18 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch chiều thứ Ba, từ đó nâng giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên 3,332 nghìn tỷ USD. Ngược lại với chiều suy giảm 0,3% trong ngày của cổ phiếu Microsoft, khiến mức vốn hóa thị trường của công ty này chỉ còn 3,32 nghìn tỷ USD.

Như vậy, khoảng cách của Nvidia và Microsoft vẫn khá sát sao và hoàn toàn có thể thay đổi trong thời gian tới. 

nvidia-1718769300.jpg
Nvidia vừa chính thức trở thành công ty có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới.

Giá trị thị trường tăng vọt đáng kinh ngạc của Nvidia trong năm qua đã trở thành biểu tượng cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của các công ty công nghệ, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư phố Wall do sức nóng của công nghệ AI mới nổi. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cũng không khỏi lo ngại rằng sự lạc quan không thể kiềm chế về AI có thể tan biến nếu có dấu hiệu cho thấy chi tiêu cho công nghệ này chậm lại.

Theo dữ liệu Tập đoàn giao dịch chứng khoán London (LSEG), Nvidia hiện cũng đang là công ty được giao dịch nhiều nhất ở Phố Wall, với doanh thu hàng ngày gần đây trung bình là 50 tỷ USD, so với khoảng 10 tỷ USD của Apple, Microsoft và Tesla. Nhà sản xuất chip hiện chiếm khoảng 16% tổng giao dịch của các công ty S&P 500.

Cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần gấp ba lần trong năm nay, so với mức tăng khoảng 19% của cổ phiếu Microsoft, với nhu cầu về bộ vi xử lý hàng đầu của hãng này vượt xa nguồn cung.

những "gã khổng lồ công nghệ" gồm Microsoft, Meta Platforms Alphabet đang cạnh tranh để xây dựng khả năng tính toán AI và bổ sung công nghệ này vào các sản phẩm và dịch vụ của họ, chính vì vậy dẫn đến nhu cầu về các chip tiên tiến ngày càng gia tăng. Trong khi đó, chip của Nvidia được đánh giá cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh. Chip của Nvidia cũng được theo đuổi nhiều nhất trong ngành bởi các “big Tech” khác.

Oliver Pursche, Phó Chủ tịch cấp cao của công ty hoạch định tài chính Wealthspire Advisors có trụ sở ở New York cho biết: “Nvidia đã nhận được rất nhiều sự chú ý tích cực và đã làm rất nhiều điều đúng đắn, nhưng một sai sót nhỏ có thể gây ra sự điều chỉnh lớn đối với cổ phiếu và các nhà đầu tư nên cẩn thận”.

Giá trị thị trường của Nvidia đã tăng từ 1 nghìn tỷ USD lên 2 nghìn tỷ USD chỉ trong chín tháng vào tháng 2, trong khi chỉ mất hơn ba tháng để đạt 3 nghìn tỷ USD vào tháng 6. Công ty đã liên tục vượt qua những kỳ vọng của Phố Wall về doanh thu và lợi nhuận, với nhu cầu về bộ xử lý đồ họa vượt xa nguồn cung khi các công ty đổ xô nhúng các ứng dụng AI.

111-1280x720-1718769486.jpg
Các con chip Blackwell siêu mạnh của Nivida đang là mục tiêu săn đuổi của các "big Tech" trong cuộc đua đào tạo và ứng dụng AI vào các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Các giám đốc điều hành của Nvidia cho biết vào tháng 5 rằng nhu cầu về chip AI Blackwell của họ có thể vượt quá nguồn cung “trong năm tới”. Dữ liệu LSEG cho thấy Nvidia gần đây được giao dịch ở mức thu nhập gấp 44 lần dự kiến, giảm so với mức hơn 84 lần khoảng một năm trước.

Để tăng sức hấp dẫn đối với cổ phiếu có giá trị cao của mình đối với các nhà đầu tư cá nhân, Nvidia vào tuần trước đã chia cổ phiếu của mình theo tỷ lệ 10 tặng một.