Nhức nối không gian mạng tuần qua: Giả mạo công ty điện lực để lừa đảo

Theo thông báo mới phát đi từ Cục An toàn thông tin (Bộ Tt&TT), tuần qua (từ 7/10 đến 13/10/2024), không gian mạng Việt Nam chứng kiến sự gia tăng của các hình thức lừa đảo như cho vay tín dụng đen, mạo danh công tin điện lực để chiếm đoạt thông tin khách hàng…

Về hình thức lừa đảo cho vay tín dụng đen, Cục An toàn thông tin cho biết, thời gian qua, nắm bắt tâm lý nhiều người dân có nhu cầu vay tiền online để phục vụ cuộc sống, nhiều đối tượng đã giả mạo cán bộ ngân hàng để lừa đảo với các thủ đoạn quảng cáo thủ tục thuận tiện, giải ngân nhanh chóng… khiến nhiều người sập bẫy.

Mới đây, một khách hàng tại Cầu Giấy (Hà Nội) đã bị chiếm đoạt tới 400 triệu đồng với thủ đoạn nêu trên. Sau khi nhắn tin vay 150 triệu đồng, khách hàng này được một đối tượng hướng dẫn khai báo thông tin qua đường link. Khi khai báo xong đối tượng thông báo là khoản vay đã được duyệt nhưng chưa rút được do bị sai tài khoản, muốn sửa lỗi sai đó phải nộp 15 triệu đồng. Chị N chuyển tiền xong nhưng vẫn không rút được tiền. Lúc này đối tượng tiếp tục đưa ra nhiều lý do khác nữa để chị chuyển tiền thì mới được giải ngân. Chỉ đến khi số tiền chuyển đi quá lớn, khách hàng mới nhận ra mình bị lừa nên đã đến cơ quan công an trình báo.

2-min-1a16e7f829-1728878293.jpg

Trước tình hình kể trên, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) khuyến cáo người dân nên thận trọng và cảnh giác trước những quảng cáo cho vay tiền không thế chấp tràn lan trên mạng xã hội. Tuyệt đối không làm theo hướng dẫn, không thực hiện giao dịch chuyển tiền cho các đối tượng lạ. Không cung cấp thông tin cá nhân nhạy cảm dưới bất kỳ hình thức nào. Không truy cập vào các đường dẫn lạ. Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

3-min-8a52e6d99f-1728878310.jpg

Tiếp đến là tình trạng mạo danh nhân viên điện lực gọi điện thông báo khách hàng đang nợ tiền điện lớn và đe dọa sẽ cắt điện nếu không thanh toán ngay. Chúng yêu cầu người dân chuyển khoản vào một tài khoản cá nhân hoặc cung cấp thông tin ngân hàng để thanh toán tiền nợ. Các đối tượng còn gửi tin nhắn SMS hoặc email giả mạo thông báo hóa đơn tiền điện, kèm theo đường link để thanh toán trực tuyến hoặc ứng dụng giả mạo để củng cố niềm tin với người dân. Theo Cục An toàn thông tin, nếu nạn nhân nhấp vào đường link và điền thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt thông tin thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng.

Hình thức lừa đảo kể trên diễn ra phổ biến ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, tuy nhiên cũng không loại trừ ở các khu vực đô thị, vì vậy, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác. Nếu nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn thông báo về việc nợ tiền điện, hãy kiểm tra lại thông tin trực tiếp từ công ty điện lực qua các kênh chính thức như website hoặc số tổng đài. Tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, số thẻ tín dụng, hoặc bất kỳ thông tin cá nhân nào qua điện thoại, tin nhắn hoặc email nếu bạn không chắc chắn về nguồn gốc của thông báo. Không truy cập vào các đường link thanh toán từ tin nhắn hoặc email mà bạn không rõ nguồn gốc. Nếu cần thanh toán hóa đơn, hãy truy cập trực tiếp vào website hoặc ứng dụng chính thức của công ty điện lực. Không tải về những ứng dụng không rõ nguồn gốc để tránh bị đánh cắp thông tin cá nhân. Trong trường hợp nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc công ty điện lực để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn kịp thời.

Cũng theo cơ quan chức năng, tính đến hết tháng 9/2024, số địa chỉ website giả mạo cơ quan, tổ chức để lừa đảo được Cục An toàn thông tin ghi nhận đã lên tới 125.338. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2024, hệ thống kỹ thuật của Cục An toàn thông tin đã tiếp nhận hơn 22.200 phản ánh của người dùng Internet Việt Nam về các trường hợp lừa đảo trực tuyến. Vì vậy, người dân cần thiết phải thường xuyên theo dõi các thông tin có liên quan, cập nhật các kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình trên môi trường số.