Những nhà sáng tạo nội dung TikTok tại Mỹ đang bắt đầu “chuyển nhà”

Giữa lúc ByteDance – công ty mẹ của TikTok đang đối diện với thời hạn 19/1/2025 đang đến gần, nếu không thoái vốn, ứng dụng sẽ bị cấm tại Mỹ thì những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng này đang lặng lẽ “chuyển nhà”.

Những nhà sáng tạo nội dung TikTok tại Mỹ gần đây đã liên tục đưa ra những đề nghị với người hâm mộ hãy để ý và theo dõi kênh của họ trên các nền tảng khác như của Meta (Facebook, Instagram, Threads), của Google (YouTube) hay X (Twitter cũ). Động thái này bắt đầu từ khi tòa phúc thẩm tại Mỹ bác bỏ kiến nghị của ByteDance về việc vô hiệu hóa yêu cầu công ty này phải thoái vốn TikTok cho một doanh nghiệp không phải của Trung Quốc trước thời điểm 19/1/2025, nếu không ứng dụng sẽ bị cấm tại thị trường đang có 170 triệu người dùng này.

TikTok đã trở thành một “thế lực kỹ thuật số” tại Mỹ và đã phát triển không ngừng, đặc biệt được yêu thích bởi những người trẻ tuổi với các video ngắn, được sáng tạo theo thị hiếu. Nền tảng này cũng đã thu hút các nhà quảng cáo đến từ một số công ty lớn nhất của Mỹ sử dụng như một kênh truyền thông bán hàng hiệu quả.

Khi quyết định của tòa phúc thẩm đưa ra cũng là lúc những nhà sáng tạo nội dung phải đối diện với sự thật về nguy cơ nền tảng này sẽ bị xóa sổ tại Mỹ. Chris Mowrey, một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội TikTok với 470.000 người theo dõi cho biết: "Lần đầu tiên tôi nhận ra rằng rất nhiều thứ tôi đã làm và đạt được có thể biến mất".

us-tiktok-content-creators-warn-followers-to-find-them-on-instagram-youtube-1733726541.webp
Các nhà sáng tạo nội dung TikTok tại Mỹ đang phải đối mặt với sự thật rằng nền tảng này có nguy cơ rất cao sẽ bị cấm tại nước này.

Trên ứng dụng, người xem lẫn người sáng tạo nội dung đều bày tỏ mối quan ngại và bối rối, nhiều người nói rằng họ nghi ngờ nền tảng này sẽ không tồn tại được và họ đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất.

Chris Burkett, một người sáng tạo nội dung trên TikTok với 1,3 triệu người theo dõi các video về phong cách sống của nam giới, cho biết anh không nghĩ nền tảng này sẽ tồn tại lâu dài. "Tôi không nghĩ ứng dụng này sẽ tồn tại lâu dài ở Mỹ", anh nói trong một bài đăng video, yêu cầu khán giả theo dõi anh trên các nền tảng truyền thông xã hội khác, chẳng hạn như Instagram, YouTube, X và Threads.

"Chúng tôi đã dành rất nhiều năm và rất nhiều thời gian để xây dựng cộng đồng của mình tại đây", người sáng tạo nội dung du lịch ẩm thực SnipingForDom, người có 898.000 người theo dõi trên ứng dụng này, cho biết. Mặc dù anh không nghĩ rằng TikTok đã gần kết thúc, anh vẫn bảo những người theo dõi hãy liên hệ với anh trên trang Instagram của mình.

Những người khác cũng đang chờ thêm thông tin. Sarah Jannetti, một cố vấn của TikTok Shop, cho biết khách hàng của cô không lo lắng về lệnh cấm TikTok tiềm tàng và sẽ không chuyển đổi hoạt động kinh doanh của họ "cho đến khi họ thấy điều gì đó cụ thể hơn".

tai-xuong-1733726606.jpg
Để tránh cho những thành quả nỗ lực của mình "đổ sông đổ bể", nhiều nhà sáng tạo nội dung TikTok đang khuyến khích người hâm mộ chuyển sang theo dõi mình trên các nền tảng khác.

Thực tế, Mỹ không phải quốc gia đầu tiên “cấm cửa” TikTok. Trước đó, Ấn Độ đã cấm TikTok từ tháng 6/2020. Lệnh cấm được đưa ra bất ngờ sau khi xảy ra cuộc ẩu đả chết người giữa binh lính hai nước trên vùng biên giới tranh chấp. Chính phủ Ấn Độ nêu lo ngại về quyền riêng tư và cho rằng các ứng dụng của Trung Quốc đe dọa chủ quyền và an ninh của họ. TikTok bị cấm cùng với hàng loạt ứng dụng mạng xã hội khác. Tuy nhiên, người dùng và các nhà sáng tạo nội dung tại nước này cũng đã nhanh chóng thích nghi với tình hình mới và thực hiện “chuyển nhà” sang các nền tảng mạng xã hội khác.

Winnie Sangma – một cựu sáng tạo nội dung TikTok đã chuyển sang Instagram và hiện có 15.000 người theo dõi. Anh chia sẻ “Quá trình này diễn ra không gặp khó khăn gì”.