Những quy định mới của luật sẽ giúp chuẩn hóa nghề môi giới, loại bỏ mác "cò đất"

Các quy định mới tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có liên quan đến hoạt động môi giới bất động sản sẽ góp phần phòng ngừa, hạn chế các bất ổn thị trường do hoạt động môi giới gây ra, đồng thời cũng nâng tầm nghề này.

Nhiều quy định khắt khe

Kể từ ngày 1/8/2024, luật kinh doanh bất động sản 2023 chính thức được áp dụng. Theo ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), có rất nhiều nội dung mới, quan trọng của Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có liên quan đến hoạt động môi giới.

Luật mới bổ sung quy định cá nhân môi giới bất động sản phải hoạt động trong một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản hoặc doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản. 

Đối với sàn giao dịch bất động sản trước khi hoạt động phải gửi hồ sơ đến cơ qua quản lý nhà nước cấp tỉnh nơi có trụ sở chính của sàn giao dịch để được cấp giấy phép hoạt động. 

hoang-hai-1719745681.jpg

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 cũng bổ sung quy định chi tiết hơn về các loại hợp đồng kinh doanh bất động sản và bổ sung quy định về việc sử dụng hợp đồng trong kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, quy định chủ đầu tư của dự án và doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phải công khai các hợp đồng kinh doanh theo quy định.

Luật mới cũng bổ sung quy định về công khai thông tin bất động sản đưa vào kinh doanh nhằm nâng cao tính công khai, minh bạch, an toàn, lành mạnh trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Ông Hoàng Hải đánh giá, các quy định này sẽ góp phần minh bạch hoá, chuyên nghiệp hơn nữa các hoạt động môi giới, giao dịch bất động sản. Đồng thời, giúp phòng ngừa, hạn chế các bất ổn thị trường do thiếu sự kiểm soát với các hoạt động môi giới, kinh doanh dịch vụ bất động sản.

Môi giới sẽ không còn là “cò” đất

TS. Trần Minh Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam so với nhiều quốc gia phát triển vẫn còn khá non trẻ. Tuy nhiên, nghề môi giới bất động sản lại ngày càng trở nên quan trọng, hấp dẫn do đó cần chuyên nghiệp hơn và đòi hỏi nhiều yếu tố khắt khe hơn.

Nhìn lại quá trình phát triển của nghề môi giới có thể thấy, trong giai đoạn 2005-2006, những người làm nghề này thường được gọi là “cò”. Do thời điểm này dự án vẫn còn ít, họ là những người nắm được thông tin nên ăn chênh lệch rất nhiều, nên thường bị nhìn với ánh mắt không mấy thiện cảm.

Sau quá trình hình thành phát triển, ngành môi giới cũng đã nỗ lực chuẩn hóa, xây dựng thị trường ổn định. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người thấy được tầm quan trọng của đội ngũ môi giới với các sản phẩm bất động sản, bên cạnh đội ngũ chuyên nghiệp tại các công ty môi giới thì vẫn có những môi giới “tự phong” tại các địa phương.

moi-gioi-bds-1719745655.png

Người hành nghề môi giới bất động sản cần chuyên nghiệp hơn và được đào tạo bài bản

Trong số này có rất nhiều người thậm chí là giảng viên đại học, IT, kỹ thuật viên, nhân viên văn phòng…cũng bỏ nghề để đi môi giới bất động sản và không có chứng chỉ, danh xưng “cò” tiếp tục được dành cho nghề này.

Theo đó, ông Hoàng cho rằng, để thành công trong thời kỳ mới, ngoài những kỹ năng, kinh nghiệm sẵn có, môi giới bất động sản cần phải có chứng chỉ hành nghề và hoạt động có tổ chức. Có thái độ nghiêm túc với nghề, tuân thủ pháp luật và các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp. Người môi giới cần trang bị kiến thức pháp luật có liên quan đầy đủ và thường xuyên cập nhật. Được đào tạo bài bản các kỹ năng về tìm kiếm sản phẩm, định giá, marketing, tư vấn hồ sơ, chăm sóc khách hàng, hậu mãi,…

Bên cạnh đó, môi giới bất động sản cũng cần có kỹ năng xây dựng tệp khách hàng thân thiết, mạng lưới liên kết và mối quan hệ rộng rãi với các nhà môi giới khác, các đối tác như công chứng, luật sư, ngân hàng,… Điều này giúp mở rộng thị trường, phân khúc, các dịch vụ đi kèm và đáp ứng tốt nhất nhu cầu đa dạng, khắt khe của khách hàng.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm sẽ loại bỏ tình trạng môi giới tay ngang, hạn chế việc giới thiệu, mua bán dự án ma. Với các quy định siết chặt người môi giới sẽ góp phần không nhỏ vào quá trình lành mạnh và ổn định thị trường.

Theo đó, môi giới bất động sản chuyên nghiệp sẽ phải làm việc có trách nhiệm, có chuyên môn. Đồng thời, các sàn phải có trách nhiệm quản lý nhân viên, công khai thông tin và chỉ được giới thiệu hay mua bán dự án đáp ứng đủ pháp lý, điều kiện chuyển nhượng. Môi giới viên sẽ nhận thù lao, hoa hồng thông qua tài khoản ngân hàng.

Luật mới cũng quy định các kỳ thi sát hạnh, cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản do Bộ Xây dựng tổ chức.