Những quy định mới về đèn vàng cần biết khi tham gia giao thông

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung quy định khi có tín hiệu đèn vàng, tài xế đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà thì được đi tiếp.

Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, khi có tín hiệu vàng thì các phương tiện phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Trường hợp đèn vàng nhấp nháy, người dân được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Tuy nhiên, tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, ở quy định liên quan đến đèn tín hiệu màu vàng vẫn giữ “phải dừng lại trước vạch dừng khi có đèn vàng” nhưng lại không nhắc đến trường hợp đã vượt quá vạch dừng. Điều này khiến cho nhiều người hiểu rằng như vậy là cấm tuyệt đối việc vượt đèn vàng.

den-vang-1-1718433898.jpg
Khi có tín hiệu đèn vàng, tài xế đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà thì được đi tiếp

Anh Trần Văn Thanh (quận Ba Đình, Hà Nội) băn khoăn, nếu cấm tuyệt đối việc vượt đèn vàng thì nó như đèn đỏ luôn rồi cần gì phải có đèn vàng nữa. Đèn vàng sinh ra để người đi đường biết chuẩn bị chuyển sang đèn đỏ là phải dừng lại. Nếu quy định như thế, đang đèn xanh mà chuyển đèn vàng đột ngột dừng phương tiện thì xe sau sẽ húc vào mình.

Thế nên góp ý trong dự luật trình ở đợt 1 của kỳ họp thứ 7, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề nghị cần xem xét lại quy định về đèn vàng trong dự thảo Luật cho phù hợp hơn.

Theo đại biểu Nguyễn Hải Dũng (Nam Định), khi lái xe đến đường giao nhau có đèn tín hiệu sẽ xảy ra nhiều tình huống. Như với đèn có hiển thị đếm giây, tài xế sẽ biết được còn đủ thời gian đèn xanh để đi qua hay không. Khi đó, tài xế có thể chủ động quyết định dừng lại trước vạch khi đèn vàng bật sáng.

Trường hợp đèn không hiển thị thời gian nhưng tài xế đã giảm tốc độ, đi gần đến vạch dừng thì vẫn đủ thời gian để dừng lại trước vạch khi đèn vàng bật sáng. Hai trường hợp này không bị vướng luật.

Trường hợp tài xế đã giảm tốc độ, vừa chớm qua vạch dừng thì đèn vàng bật sáng thì họ sẽ rất khó xử, bởi đi tiếp thì trái luật, mà đứng im cũng không được vì luật quy định đèn vàng phải dừng lại trước vạch. Họ lùi lại trước vạch cũng không được vì luật cấm lùi ở đường giao nhau.

Ông Dũng cho rằng, trong trường hợp này tài xế không có lỗi bởi họ đã giảm tốc độ ở đèn xanh nhưng không thể biết lúc nào đèn vàng bật sáng để dừng lại trước vạch. Khi không có khả năng biết trước hiệu lệnh thì hành vi đó không có lỗi.

den-vang-1718433898.jpg
Bổ sung quy định về đèn vàng được đánh giá phù hợp với thực tế (Ảnh: Ngọc Thành)

Từ phân tích trên, theo ông Dũng, việc cơ quan soạn thảo, thẩm tra tiếp thu ý kiến của ông cùng các đại biểu khác, điều chỉnh bổ sung quy định trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn vàng thì được đi tiếp trong dự luật mới nhất là hợp lý.

Đồng thuận với ý kiến này, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Phú Hiệp) đánh giá, quy định đèn vàng dừng lại thì không khác gì so với đèn đỏ, không phù hợp với Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ. Ông đề nghị giữ quy định "khi đèn vàng lái xe phải đi chậm và dừng trước vạch dừng, nếu đi quá vạch dừng thì được đi tiếp".

Trước ý kiến của các đại biểu, tại dự thảo luật trình phiên họp 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có điều chỉnh, bổ sung nội dung này. Theo đó, dự luật quy định khi có tín hiệu đèn vàng, tài xế phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà có tín hiệu đèn vàng thì phương tiện vẫn được đi tiếp.

Trường hợp đèn vàng nhấp nháy, tài xế được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật hoặc các phương tiện khác theo quy định.

Ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho biết, việc chỉnh lý, bổ sung thêm quy định về đèn vàng là tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội nêu ra khi thảo luận dự luật ở đợt 1 kỳ họp thứ 7. Điều này cũng phù hợp với thực tế cuộc sống.