Những sân bay nào sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng?

Sau khi thí điểm thu phí không dừng thành công tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ triển khai hoạt động này tại 3 sân bay khác.
thu-phi-khong-dung-1-1710632192.jpeg
Sẽ triển khai thu phí không dừng tại 5 sân bay

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam và Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay căn cứ từ chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Việc triển khai phải đảm bảo tiến độ, minh bạch, công khai, tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu cũng như các quy định khác có liên quan.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp, hướng dẫn ACV trong quá trình triển khai để đảm bảo đồng bộ, kết nối liên thông.

Trước đó, vào ngày 6/2, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã vận hành thử nghiệm thu phí tự động không dừng (ETC) tại 2 sân nay lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Lãnh đạo ACV cho biết, để thực hiện thu thí điểm này, đơn vị đã phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ kỹ thuật số (HiTD) tiến hành khảo sát, lên phương án lắp đặt thiết bị, kết nối hệ thống thu không tiền mặt và tự động không dừng tại 2 sân bay trên. Giai đoạn Tết Nguyên đán 2024, việc lắp đặt trên cơ bản đã hoàn thành và từ ngày 6/2 - 7/3, hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã triển khai thu thí điểm.

Sắp tới đây, có thêm 3 sân bay sẽ áp dụng thu phí tự động gồm Cát Bi, Đà Nẵng, Phú Bài. Nhà thầu trúng gói cung cấp thiết bị là HiTD với tổng giá trị gói thầu hơn 212 tỷ đồng. Việc lắp đặt các thiết bị dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2024.

thu-phi-khong-dung-1710632192.jpg
Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã thí điểm thu phí không dừng trong 1 tháng

Đại diện ACV cho biết, hệ thống ETC tại sân bay sẽ theo hướng tích hợp để sử dụng luôn thẻ ETC đường bộ. Do vậy, chủ xe đã có tài khoản ETC thì có thể sử dụng lưu thông qua làn thu phí của sân bay mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thêm thủ tục.

Theo thống kê, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có khoảng 16.000 - 20.000 lượt xe qua trạm thu phí mỗi ngày. Việc thu phí ôtô ra vào sân bay thủ công dẫn đến tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc, nhất là các dịp cao điểm lễ Tết. Sau khi thí điểm hiệu quả thu phí không dừng tại 2 sân bay này, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu khẩn trương triển khai tại các sân bay khác.

Mức phí được thu qua hệ thống ETC được chia làm 2 nhóm sân bay: Tại Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng và Nội Bài, xe ra vào trong 10 phút thu 10.000 đồng/lượt với xe dưới 9 chỗ, 15.000 đồng/lượt xe 10 - 30 chỗ, 25.000 đồng/lượt xe từ 30 chỗ trở lên.

Các sân bay còn lại thu phí 5.000 đồng/lượt với ô tô dưới 9 chỗ, 10.000 đồng/lượt xe 10 -16 chỗ, 15.000 đồng/lượt cho ô tô 16 - 29 chỗ và 25.000 đồng/lượt với xe từ 30 chỗ trở lên. Xe vào sân bay quá 10 phút sẽ tính thêm mức phí dịch vụ sân đậu ô tô.

Hiện nay, cả nước có gần 5 triệu ô tô đã dán thẻ và mở tài khoản thu phí không dừng, chiếm 96% tổng số ô tô cả nước. Ngoài sân bay, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến cũng sẽ áp dụng thu phí không dừng tại cảng biển, bãi đỗ xe, đăng kiểm…