Ninh Bình rốt ráo chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu du lịch sinh thái rộng hơn 475ha

Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tại xã Quảng Lạc (huyện Nho Quan) vừa được UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Đây được xem là dự án quan trọng mở ra điểm đến du lịch mới mẻ, độc đáo cho du khách mỗi khi tới địa phương này.

Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tại xã Quảng Lạc (huyện Nho Quan).

Dự án có phạm vi nghiên cứu lập quy hoạch trên tổng diện tích 475,8a, phía Bắc giáp khu dân cư thôn Đồng Bài, phía Nam giáp khu dân cư thôn An Ngải, phía Đông giáp Quốc lộ 12B, phía Tây giáp khu dân dư thôn Đồng Bài và thôn Đồng Trung. Dự kiến quy mô dân số tại đây khoảng 20.000 người.

Nhiệm vụ quy hoạch phân khu đóng vai trò quan trọng nhằm xác định chức năng từng khu đất, nguyên tắc tổ chức không gian, chỉ tiêu dân số, sử dụng đất, làm cơ sở xác định dự án đầu tư và lập quy hoạch chi tiết.

tam-coc-ninh-binh-1-1724922685.jpg
Tam Cốc - một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Ninh Bình

Theo đó, Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tại xã Quảng Lạc sẽ là một khu phức hợp đa chức năng, kết hợp giữa nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa và các hoạt động vui chơi giải trí ven hồ.

Tại dự án sẽ có 3 khu chức năng, cụ thể như:

Khu nhà ở là các biệt thự kết hợp vườn nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cùng với các khu công cộng, dịch vụ dân cư, tiện ích xã hội, cây xanh, mặt nước hồ cảnh quan, không gian mở và bến thuyền.

Khu du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử và nghỉ dưỡng (gồm có quảng trường văn hóa, khu tiện ích và nghỉ dưỡng trên núi, dịch vụ ngoài trời trải nghiệm, thác nước, cắm trại, các hoạt động thiên nhiên bên hồ).

Khu dịch vụ và tổ chức sự kiện sẽ có trung tâm điều hành, khu phụ trợ, trưng bày giới thiệu sản phẩm nghề truyền thống, các hoạt động du lịch trải nghiệm (chèo thuyền trong làng, farmstay).

Được biết trước đó để triển khai lập quy hoạch cho dự án, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi Sở Xây dựng và UBND huyện Nho Quan vào cuối tháng 11/2022. Lúc này, dự án có tên gọi là Khu đô thị du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử và nghỉ dưỡng Ninh Bình thuộc địa phận xã Sơn Hà và Quảng Lạc (huyện Nho Quan).

Theo kế hoạch, việc lập quy hoạch phân khu cho Khu đô thị du lịch sinh thái, văn hóa, lịch sử và nghỉ dưỡng tại xã Quảng Lạc (phía Tây Nam Quốc lộ 12B) với diện tích khoảng 475ha được giao cho UBND huyện Nho Quan chủ trì tổ chức. Riêng khu vực tại xã Sơn Hà (phía Đông Bắc Quốc lộ 12B) với diện tích quy hoạch khoảng 625ha sẽ được triển khai sau khi đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2040 được Thủ tướng phê duyệt.

ninh-binh-1-1724922844.jpg
Di sản thiên nhiên thế giới Tràng An, Ninh Bình (Ảnh: Ninh Mạnh Thắng)

Ninh Bình là vùng cửa ngõ chuyển tiếp của khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, cách Hà Nội khoảng 90km. Đây là địa phương sở hữu rất nhiều lợi thế về du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa. Trong đó nổi bật nhất là quần thể danh thắng Tràng An.

Hiện nay Ninh Bình đang có 81 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 3 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt, 5 bảo vật quốc gia vô cùng quý giá và 314 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Bên cạnh đó, địa phương này còn sở hữu 393 di sản văn hóa phi vật thể đã được kiểm kê.

Ninh Bình hiện có hơn 800 cơ sở lưu trú và gần 20 khu du lịch. Được biết, quy hoạch đến năm 2035, địa phương này sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, một trong những trung tâm lớn về du lịch, công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản của cả nước và khu vực.