Nỗ lực giành lại thị phần, Samsung đang phát triển các tính năng AI dành riêng cho thị trường Trung Quốc

Samsung đang phát triển bộ tính năng trí tuệ nhân tạo có tên gọi là Galaxy AI dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Đây là một nỗ lực nhằm giành lại thị phần smartphone vốn ít ỏi của hãng (chỉ chiếm 1%) trước sức ép từ các đối thủ trong nước như Huawei, Honor, Xiami…

Giám đốc mảng di động của Samsung là TM Roh cho biết, hãng đang phát triển bộ tính năng AI mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Đây được xem là nỗ lực để Samsung giành lại thị phần đã bị các đối thủ địa phương chiếm mất những năm qua.

galaxy-ai-1720755551.jpg

TM Roh, người đứng đầu bộ phận kinh doanh di động của Samsung, chia sẻ về Galaxy AI tại sự kiện Galaxy Unpacked ở Paris, Pháp.

Trước đó, Samsung đã ra mắt Galaxy AI cùng với dòng smartphone Galaxy S24 trong năm nay với nhiều tính năng mới, thúc đẩy người tiêu dùng “lên đời” thiết bị. Mới đây, hãng điện tử Hàn Quốc cũng đã ra mắt 2 chiếc smartphone màn hình gập mới với các tính năng AI phát triển.

Tuy nhiên tại thị trường Trung Quốc, thị phần điện thoại thông minh của Samsung trong vài năm qua chỉ chiếm con số ít ỏi dưới 1%, số còn lại chia cho Apple và các thương hiệu địa phương như Huawei. Không chỉ Samsung, Apple cũng ghi nhận doanh số sụt giảm tại thị trường smartphone lớn nhât thế giới. Điều này đồng nghĩa với việc, các hãng điện thoại bên ngoài sụt giảm thị phần thì các thương hiệu của Trung Quốc đang trỗi dậy mạnh mẽ ngay trên sân nhà.

Samsung đã cố gắng cải tổ chiến lược nhiều năm tại Trung Quốc nhưng không thực sự thành công. Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã chuyển hướng sang đầu tư cho AI với nỗ lực thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

TM Roh cho biết: “Chúng tôi đang và sẽ đặc biệt phát triển khả năng AI của Galaxy cho thị trường Trung Quốc. Tôi tin rằng các nỗ lực tạo ra AI di động có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng nước này. Bằng cách phát triển công nghệ AI, chúng sẽ góp phần vào sự phục hồi của Samsung tại thị trường Trung Quốc”.

Người đứng đầu bộ phận di động của Samsung không chia sẻ, những tính năng AI dự kiến sẽ được đưa vào smartphone tại thị trường Trung Quốc, tuy nhiên ông cũng cho hay, điều này sẽ phụ thuộc vào sự hợp tác của họ đối với các công ty công nghệ và internet của địa phương.

Đầu năm nay, Baidu đã tích hợp chatbot Ernie vào điện thoại Samsung Galaxy S24, dựa theo mối quan hệ đối tác giữa 2 công ty. Điều này sẽ giúp cho thương hiệu tránh được những quy định khắt khe về AI của Trung Quốc. Mặc dù có tới hàng trăm mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) – tiền đề cho các chatbot và ứng dụng AI đã được cấp phép tại Trung Quốc nhưng không có mô hình AI của công ty nước ngoài nào được cấp phép tại đây. Vì vậy, các công ty nước ngoài muốn triển khai tính năng AI tại Trung Quốc buộc phải hợp tác với các công ty địa phương.

Liên quan đến quy định này, nhiều thông tin cho thấy, đối thủ của Samsung là Apple cũng đang gặp khó khăn đối với bộ tính năng Apple Intelligence, dự kiến sẽ được triển khai chính thức vào mùa thu năm nay trên iOS 18, cùng với sự ra mắt của iPhone 16 series mới. Apple Intelligence được tích hợp ChatGPT của OpenAI. ChatGPT vẫn chưa được cấp phép tại nước này, vì vậy chưa rõ Apple Intelligence và iPhone 16 series sẽ được triển khai như thế nào tại Trung Quốc.

Francisco Jeronimo, Phó Chủ tịch nghiên cứu thiết bị tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi của hãng nghiên cứu thị trường IDC cho rằng, việc giới thiệu các tính năng AI tại Trung Quốc “sẽ không tạo ra sự khác biệt lớn” đối với vận mệnh của Samsung. Bởi vì mức độ nhận diện thương hiệu còn quá thấp, trong khi các công ty Trung Quốc cũng đang dồn dập giới thiệu các ứng dụng AI mới để cạnh tranh.

thi-truong-smartphone-trung-quoc-1720755732.jpeg

Thị trường smartphone Trung Quốc đang ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt khi các tính năng AI được xem là yếu tố quyết định cho việc khách hàng có chịu chi tiền mua sắm thiết bị mới hay không.

“Chúng ta đều biết rằng Trung Quốc là thị trường và quốc gia hàng đầu về AI. Samsung có thể mang đến cho thị trường điều gì độc đáo đến mức khiến người tiêu dùng Trung Quốc từ bỏ điện thoại thông minh Huawei, Xiaomi và Honor và mua điện thoại Samsung?” Jeronimo đặt câu hỏi.

Roh thừa nhận, sự cạnh tranh trên thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc “nóng bỏng hơn bất kỳ nơi nào khác”. Ông cho biết chiến lược của Samsung tại Trung Quốc xoay quanh việc giới thiệu các thiết bị cao cấp ra thị trường và mở rộng kênh phân phối và bán lẻ.

“Hiện tại, mặc dù còn rời rạc, nhưng chúng tôi đang từng bước đạt được những thành tựu mới, chúng tôi đang nỗ lực tạo ra những sản phẩm và tính năng mà người tiêu dùng mong muốn và có thể làm hài lòng họ”, TM Roh cho biết.