Taxi không người lái, xu hướng dành cho các đô thị trong tương lai

Công ty Waymo One có trụ sở ở Phoenix, Sanfrancisco (Mỹ), đơn vị đang vận hành hệ thống thử nghiệm robotaxi tại nhiều khu vực của nước này cho biết, hiện họ đang thực hiện 50.000 chuyến đi có trả phí mỗi tuần. Điều này cho thấy, người dân đang dần có những thay đổi đáng kể, tin cậy vào các giải pháp taxi không người lái. Đây sẽ là một xu hướng dành cho các đô thị trong tương lai.

Waymo cho biết, ngày càng có nhiều người tin cậy, đặt một chiếc taxi của họ để sử dụng di chuyển. Công ty thuộc sở hữu của Alphabet (công ty mẹ của Google) cho biết, họ đang phục vụ hơn 50.000 chuyến đi có trả phí mỗi tuần trên khắp 3 thành phố của nước này.

waymo-robotaxis-1715471664.jpg
Hệ thống vận hành robotaxi của Waymo đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người dân tại các thành phố ở Mỹ.

Các robotaxi của công ty hoạt động 24/7 tại một số khu vực của thành phố đó. Theo tính toán, nếu công ty nhận được 50.000 chuyến đi mỗi tuần, điều đó có nghĩa là họ nhận được trung bình 300 lượt đặt chỗ mỗi giờ hoặc 5 lượt đặt chỗ mỗi phút. Waymo cũng tiết lộ rằng họ đã có hơn một triệu chuyến đi chỉ dành cho người lái qua bốn thành phố, bao gồm cả Austin, nơi họ hiện đang cung cấp các chuyến đi giới hạn cho một số người nổi tiếng được chọn.

Trong thông báo của mình, Waymo ghi nhận "cách tiếp cận an toàn và có chủ ý" của mình để mở rộng quy mô chương trình nhằm đạt được cột mốc quan trọng mới. "Chúng tôi thấy mọi người từ mọi tầng lớp xã hội sử dụng dịch vụ của chúng tôi để đi lại thoải mái, giành được sự độc lập, giành lại lộ trình đi làm của họ, v.v. Dịch vụ gọi xe hoàn toàn tự động là một thực tế và là một lựa chọn di chuyển ưa thích cho những người di chuyển trong thành phố của họ hàng ngày", đại diện công ty cho biết thêm.

Mặc dù đạt được nhiều thành tựu đáng kể, tuy nhiên việc vận hành robotaxi không người lái vẫn còn đang có không ít tranh cãi về tính an toàn. Vào tháng 4 vừa qua, 6 robotaxi Waymo đã chặn giao thông trên đường cao tốc San Francisco và đây chỉ là một trong những trường hợp phương tiện của công ty gây tắc nghẽn giao thông. Đầu năm nay, hai chiếc xe Waymo lần lượt đâm vào cùng một chiếc xe bán tải do phần mềm của họ đã dự đoán sai chuyển động trong tương lai của chiếc xe đi ngược chiều. Công ty đã ban hành lệnh thu hồi phần mềm sau sự cố để khắc phục sự cố và ngăn chặn sự cố tương tự xảy ra.

14131waymo3-1512120956-1715471813.jpg
Robotaxi thậm chí còn được đánh giá an toàn hơn các xe được lái bởi con người.

Waymo – từng được gọi là dự án xe tự lái của Google được thành lập cách đây nhiều năm, đây cũng là công ty tiên phong trong việc đưa ra những mẫu ô tô tự động, không người lái. Waymo không tự sản xuất xe hơi mà sẽ hợp tác với các nhà sản xuất chuyên nghiệp khác. Sau Waymo, nhiều doanh nghiệp khác như Ford và General Motor cũng không tiếc tiền đổ vào lĩnh vực xe tự lái. Hiện, đang có khoảng 18 công ty được cấp phép trên toàn cầu trong lĩnh vực. Công ty cũng đang hợp tác với Fiat Chryler Automobiles để thương mại hóa công nghệ xe tự lái của mình.

Hồi cuối năm ngoái, Waymo cũng đã thực hiện một phân tích an toàn và công bố kết quả, dữ liệu được đánh giá ngang hàng cho thấy, xe không người lái của công ty thậm chí còn an toàn hơn đáng kể so với người lái. Công ty đã phân tích 7,13 triệu dặm lái xe hoàn toàn tự động từ 3 thành phố Phoenix, Los Angeles và San Francisco từ đó so sánh với dữ liệu con người điều khiển. Quá trình so sánh cho thấy, những chiếc xe không người lái của Waymo có liên quan đến các vụ va chạm gây thương tích với tỷ lệ thấp hơn 6,8 lần so với những chiếc xe do con người phát triển. Trong các trường hợp va chạm do cảnh sát báo cáo, tỷ lệ này giảm 57%. 

Theo các nhà phân tích, thị trường robotaxis sẽ vượt quá 110,5 tỷ USD vào năm 2030, cho thấy mức tăng trưởng đáng kể so với mức dịnh giá 1,68 tỷ USD vào năm 2022. Điều này tiếp tục được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng gia tăng của người dân cùng với những tiến bộ vượt bậc về mặt khoa học công nghệ trong lĩnh vực.