Nợ thuế tiền tỷ khi làm tiếp thị liên kết: Ngành Thuế đưa ra lời khuyên

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Cục phó Cục Thuế TP. HCM chia sẻ, các cá nhân phải liên hệ với cơ quan thuế, cung cấp hợp đồng hợp tác để cơ quan thuế nắm, có hướng dẫn cụ thể về người nộp thuế.

Sau khi nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết (Affiliate) với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada… phản ánh với cơ quan báo chí rằng, họ đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế thu nhập cá nhân, các chuyên gia trong lĩnh vực thuế đã đưa ra ý kiến.

Ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục thuế TP. Hà Nội đã có những chia sẻ bên lề Hội nghị triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử thí điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Theo đó, các cá nhân cần tìm hiểu nội dung hoạt động kinh doanh và cần biết rằng đăng ký kinh doanh khác với việc không đăng ký kinh doanh như thế nào để lựa chọn mô hình cho phù hợp. Việc hợp tác kinh doanh dịch vụ giữa Shopee và các đối tác làm tiếp thị liên kết, còn phải căn cứ vào hợp đồng cụ thể giữa các bên để xem xét.

thue-tiep-thi-lien-ket-1714911510.jpg
Nhiều cá nhân làm tiếp thị liên kết phản ánh đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ vì bị truy thu thuế thu nhập cá nhân

Về quản lý chung, ông Nguyễn Tiến Trường đề nghị các cá nhân, tổ chức, hộ kinh doanh thực hiện việc đăng ký thuế, khai thuế theo phương thức điện tử. Việc này nhằm tránh sau này cơ quan thuế cũng như cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện doanh thu hay các khoản thu nhập chưa được kê khai thuế thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Cục Thuế TP. Hà Nội hiện đã xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên đề thương mại điện tử năm 2024 với 2.342 tổ chức, cá nhân. Bước đầu, Cục đã rà soát và ra quyết định, thông báo theo quy trình kiểm tra 1.749 cá nhân, tổ chức. Kết quả, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng; giảm khấu trừ 43 tỷ đồng; giảm lỗ 59 tỷ đồng.

Cục Thuế TP. Hà Nội cũng đã thực hiện công tác định danh các cá nhân, tổ chức, thông tin dữ liệu về giao dịch kết nối chuẩn hóa theo Đề án 06 với Bộ Công an.

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Dũng - Cục phó Cục Thuế TP. HCM cho biết, cơ quan thuế sẽ căn cứ cụ thể vào hợp đồng giữa các bên để xác định đối tượng chịu thuế. Ví dụ, trường hợp cá nhân có hợp đồng hợp tác với các sàn thương mại điện tử để bán hàng thì khoản tiền thù lao nhận được dưới các hình thức tiền hoa hồng, tiền môi giới được xác định là tiền lương, tiền công thì phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Các sàn thương mại điện tử sẽ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho các khoản chi hoa hồng này theo quy định hiện hành. Sau đó, cá nhân sẽ quyết toán thuế, kê khai giảm trừ gia cảnh để biết số thuế thu nhập cá nhân bản thân mình phải nộp.

Về việc những người làm tiếp thị liên kết này có thể đăng ký cá nhân kinh doanh được không, ông Nguyễn Tiến Dũng cho hay, các cá nhân phải liên hệ với cơ quan thuế, cung cấp hợp đồng hợp tác để cơ quan thuế nắm, có hướng dẫn cụ thể về người nộp thuế.

thue-tiep-thi-lien-ket-1-1714911510.jpg
Một cá nhân làm tiếp thị liên kết được thông báo có thể phải nộp thêm hơn 531 triệu đồng tiền thuế (Ảnh: Báo Công Thương)

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Trần Xoa - chuyên gia thuế cho biết, Nghị định số 65/2013 của Chính phủ quy định ngoài tiền lương, tiền công thì thu nhập chịu thuế của cá nhân gồm cả tiền thù lao được nhận dưới hình thức như: Tiền hoa hồng, môi giới, tiền tham gia đề tài, dự án, tiền nhuận bút...

Do vậy, các cá nhân làm tiếp thị liên kết nhận tiền hoa hồng, môi giới đều phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Các cá nhân khi nhận tiền hoa hồng từ 2 triệu đồng trở lên phải đóng trước 10% thuế thu nhập cá nhân theo quy định dạng thu nhập vãng lai.

Số tiền đóng trước này là thuế tạm thu. Sau khi quyết toán thuế năm, nếu thu nhập cá nhân đó không phát sinh thu nhập tính thuế thì được hoàn lại số tiền thuế đã tạm thu.

Trường hợp cá nhân sau khi quyết toán thuế năm, phát sinh thu nhập chịu thuế thì phải đóng mức thuế thu nhập cá nhân tính theo lũy tiến từng phần. Nói cách khác, thu nhập tính thuế càng cao thì số thuế phải nộp càng cao, cụ thể gồm 7 bậc thuế: 5%, 10%, 15%, 20%, 25%, 30% và mức cao nhất là 35%. Trường hợp cá nhân làm tiếp thị liên kết phải đóng mức cao nhất 35% là do có thu nhập cao, phần thu nhập tính thuế trên 960 triệu đồng/năm sau khi giảm trừ.