Nokia sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam các nghiên cứu mới về 6G

Nokia sẵn sàng đồng hành, chia sẻ những kinh nghiệm, nghiên cứu mới về mạng 6G với Việt Nam, tuy nhiên đại diện Tập đoàn này cũng nhấn mạnh phải phát triển song song với việc triển khai đầu tư hạ tầng cho mạng 5G.

Thông tin được chia sẻ tại buổi làm việc giữa Bộ Trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng với Tổng giám đốc tập đoàn Nokia Pekka Lundmark, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Phần Lan tại Việt Nam là ông Keijo Norvanto ngày 13/3 vừa qua.

tiep-phan-lan-3-1710430649.jpg
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hà Lan tại Việt Nam và Tổng Giám đốc tập đoàn Nokia tại trụ sở Bộ mới đây.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, thời gian qua, cùng với công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số quốc gia, Việt Nam đang có khoảng 60.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ICT, với doanh thu năm 2023 khoảng 158 tỷ USD. Đây là lĩnh vực đang có nhiều tiềm năng phát triển lớn trong thời gian tới, cũng là không gian để Việt Nam và Phần Lan, các doanh nghiệp của Phần Lan như Nokia có thể hợp tác phát triển. 

Về vấn đề này, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Phần Lan tại Việt Nam cũng khẳng định, 2 nước đã có nhiều hợp tác về đào tạo song bằng trong lĩnh vực CNTT và truyền thông, đặc biệt là hợp tác về công nghiệp. Trong thời gian tới, hợp tác về bán dẫn sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu trong quan hệ hai nước.

a58i2263-1710430858.jpg
Phần Lan và Việt Nam sẽ có nhiều hợp tác trong lĩnh vực CNTT&TT trong thời gian tới.

Đánh giá cao vai trò và những đóng góp của Nokia với sự phát triển của ngành viễn thông Việt Nam trong hơn 30 năm qua, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, sự tham gia của Nokia là một trong những lý do giúp Việt Nam sở hữu hạ tầng viễn thông tốt với giá rẻ như hiện tại.

Bộ trưởng hi vọng trong thời gian tới, đáp ứng xu thế thời đại và những xu thế công nghệ trên thế giới hiện nay, Nokia sẽ tiếp tục đồng hành một cách hiệu quả đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Trong đó, bao gồm việc chia sẻ bài học thành công của các nhà mạng trên thế giới, những ứng dụng có thể giúp tăng trưởng doanh thu cho các nhà mạng cũng như kinh nghiệm của các nước trong việc chuyển đổi từ hạ tầng viễn thông thành hạ tầng số, từ telco nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thuần túy thành công ty công nghệ số….

Liên quan đến việc phát triển công nghệ 6G trong tương lai, Bộ trưởng cho biết, từ năm 2022, Bộ đã thành lập Ban chỉ đạo thúc đẩu nghiên cứu phát triển công nghệ thông tin di động 6G. Bộ TT&TT mong muốn Nokia hợp tác, chia sẻ các thông tin về việc phát triển 6G cũng như các mạng 5G private, 5G dùng cho doanh nghiệp,….
Về vấn đề này, ông Pekka Lundmark cho biết, mạng 5G hiện nay đang giúp mở ra một thị trường mới là các doanh nghiệp, vì vậy đòi hỏi các nhà mạng phải có cách nghĩ, cách làm khác trước đây. Với mạng 6G, việc thành lập ban chỉ đạo phát triển thể hiện tầm nhìn xa của Bộ TT&TT, sự chuẩn bị này là cần thiết, tuy nhiên phải tiến hành song song với việc đầu tư triển khai 5G.

“Nokia sẵn sàng chia sẻ với đồng nghiệp Việt Nam về các nghiên cứu mới liên quan đến 6G, kinh nghiệm thương mại hóa 5G và phát triển các mạng 5G dùng cho doanh nghiệp. Nokia cũng mong muốn trở thành đối tác tin cậy trong quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam”, ông Lundmark khẳng định.

nokia-1710430966.jpg
Nokia hiện là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu về các dự án nghiên cứu công nghệ mạng 6G tại châu Âu.

Được biết, nằm trong nỗ lực hợp tác hai bên, Nokia cũng đang xem xét đưa mô hình phòng lab ở trường đại học Sydney của Australia vào Việt Nam.

Chuyên cung cấp các sản phẩm, giải pháp hạ tầng mạng di động và cố định, điện toán đám mây, cáp biển…. Nokia hiện nay đang là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực viễn thông công nghệ. Nokia hoạt động ở Việt Nam từ năm 1990 đến nay, với khoảng 150 nhân viên tại 2 văn phòng TP.HCM và Hà Nội. Ngoài cung cấp thiết bị, từ năm 2020, Nokia còn hợp tác với các nhà mạng Việt Nam để thử nghiệm thương mại 5G, đây cũng là thương hiệu được nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam tin cậy trong suốt hàng chục năm qua.