Nóng chuyện chỗ gửi xe ở chung cư: Chờ đợi "slot" trong vô vọng

Vài năm gần đây, số lượng ô tô tăng lên nhanh chóng, nhất là ở 2 đô thị lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP. HCM. Điều này khiến nhiều người bị áp lực khi tìm chỗ gửi xe, nhất là những người ở chung cư.
cho-de-xe-1-1710720820.png
Chỗ để xe ô tô ở chung cư đang vô cùng "nóng", bởi chênh lệch cung - cầu quá lớn

Anh Vũ Văn Thiện mua chung cư cao cấp trên đường Nguyễn Văn Trỗi (quận Phú Nhuận, TP. HCM) hơn một năm trước. Tuy nhiên, đến giờ anh vẫn phải khổ sở tìm chỗ giữ xe ô tô vì chờ suất trống tại chung cư quá lâu. Anh cho biết, chung cư không có chỗ anh phải mang xe đi gửi ở gửi nhà xe tư nhân với mức giá 2,7 triệu đồng/tháng, trong khi nếu được gửi ở chung cư thì chỉ mất 1,2 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, anh còn phải cọc thêm 1 tháng mới có chỗ bởi bãi gửi xe này cũng đã kín.

Chị Nguyễn Thị Hà mới mua chung cư ở trung tâm quận 1 (TP. HCM) cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Chung cư có bãi giữ xe dưới hầm, nhưng vì chị là cư dân mới chuyển đến nên phải bốc số thứ tự để chờ đến lượt. Chị bảo, ban quản lý chung cư nói lấy số thứ tự và chờ may mắn gọi tên nên chị lấy số cho vui, chứ biết chờ đến bao giờ. Chị phải gửi xe ở trường mầm non trên đường Hai Bà Trưng (quận 1) với mức phí 1,5 triệu đồng/tháng.

Tình cảnh mua chung cư, rồi phải gửi ô tô ở ngoài rất nhiều. Do đó, hiện nay nhiều người khi tìm mua chung cư còn phải được đảm bảo có ít nhất 1 suất gửi xe. Vợ chồng anh Nguyễn Văn Lanh (TP. Thủ Đức, TP. HCM) đã tìm mua chung cư mấy tháng nay. Anh Lanh cho biết, anh tìm được nhiều chung cư "cần tiền bán gấp", được giá nhưng lại lo ngại không có suất gửi ô tô, hoặc có thì số lượng xe quá lớn gây quá tải, xuống cấp nơi giữ xe…

cho-de-xe-1710720820.jpg
Hà Nội có khoảng 80% dự án chung cư có ít hơn 1 chỗ đỗ xe ô tô/căn hộ, còn TP.HCM là khoảng 90%

Không chỉ TP. HCM, Hà Nội cũng diễn ra tình cảnh tương tự nhiều năm nay. Anh Nguyễn Đăng Khoa mua chung cư trên đường Nguyễn Xiển. Anh chia sẻ, do chung cư quá tải chỗ đỗ xe nên anh phải gửi xe bên ngoài với giá 1,7 triệu đồng/tháng, cách nơi ở khoảng 2km. Việc phải di chuyển xa như vậy để gửi xe thực sự quá bất tiện.

Một cư dân tại chung cư TSQ Hà Đông (Hà Nội) cho biết, chung cư này chỉ có một tầng hầm (dù ban đầu thiết kế 2 tầng hầm) nên chỗ để xe rất ít. Theo tính toán của người này, cả chung cư có khoảng 91 chỗ đỗ ô tô cho 600 hộ. Thế nên, rất nhiều người phải gửi xe bên ngoài.

Anh Lê Văn Tuấn ở chung cư tại Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm cho biết, anh từng nhiều lần “dở khóc dở cười” khi về muộn là… hết chỗ đỗ ô tô. Khi đó, anh phải đậu xe trên các khu vực đường nội khu, rồi sáng hôm sau phải dậy sớm để đánh xe đi.

Trong báo cáo hai thập kỷ phát triển đô thị được Công ty CBRE Việt Nam đưa ra mới đây, Hà Nội có khoảng 80% dự án chung cư có ít hơn 1 chỗ đỗ xe ô tô/1 căn hộ, còn TP.HCM là khoảng 90%.

Ông Đỗ Anh Phương (TP.HCM) - chuyên gia kinh tế lĩnh vực bất động sản thương mại - cho biết, khoản 4, điều 8 thông tư 02/2016/TT-BXD có nêu rõ chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư.

Theo đó, khi mua căn hộ, người mua quyết định mua hoặc thuê chỗ để xe ô tô dành cho các chủ sở hữu nhà chung cư theo quy định. Chủ đầu tư phải giải quyết bán hoặc cho thuê chỗ để hoặc thỏa thuận, hoặc bốc thăm chỗ nếu không thỏa thuận được. Nhưng dù luật đã rõ nhưng người mua nhà cũng nên tìm hiểu kỹ thông tin về dự án trước khi ký hợp đồng. Có chủ đầu tư khi giới thiệu dự án vì muốn lôi kéo khách hàng đã mập mờ thông tin, như cam kết chỗ để xe nhưng khi vào ở thì lại không có hoặc có chỗ nhưng với số lượng rất hạn chế.

Còn một giảng viên khoa xây dựng Trường đại học Kiến trúc TP.HCM nhìn nhận, những tiêu chuẩn hiện nay (theo quy định của Bộ Xây dựng năm 2013) chỉ tính 4 căn hộ/chỗ đỗ ô tô hoặc cứ 100m2 ở thì có 20m2 chỗ đỗ. Tuy nhiên, ngày nay nhiều hộ gia đình có kinh tế tốt hơn nên đã mua ô tô, dẫn tới nhu cầu về chỗ giữ xe ngày một tăng mạnh thì quy định này không còn phù hợp. Những chung cư xây dựng từ năm 2016 trở về trước áp dụng quy chuẩn cũ sẽ thiếu chỗ giữ xe. Vị giảng viên này cho rằng cần phải thay đổi quy chuẩn.

Nếu tình cảnh này không được giải quyết thì thiếu hụt chỗ gửi xe sẽ gây bất tiện cho việc sử dụng xe ô tô trong tương lai. CBRE đưa ra tỉ lệ dự kiến các gia đình sở hữu ô tô tại Việt Nam năm 2030 là 12% và đến năm 2040 là 16,8%.

Chi cả trăm triệu đồng để mua slot đỗ xe
Năm ngoái, chủ đầu tư một khu căn hộ trung cấp, trên 40 tầng tại Hà Đông (Hà Nội) đưa ra phương án bán và cho thuê 100 chỗ đỗ xe với mức thuê từ 14 triệu đến 66 triệu đồng mỗi slot tương ứng với thời hạn 1 đến 5 năm. Giá thuê dài hạn trong 20 năm lên đến 220 triệu đồng. Đồng thời, chủ đầu tư này cũng định bán đứt slot cho xe sedan với giá 400 triệu đồng, còn xe 7 chỗ là gần 500 triệu đồng. Một chung cư cao hơn 30 tầng tại Kim Giang, quận Thanh Xuân cũng duyệt nhu cầu thuê chỗ đỗ xe của cư dân. Theo đó, mức giá thuê được áp dụng 60 triệu đồng cho 5 năm, 200 triệu đồng cho 40 năm và 320 triệu đồng cho 40 năm. Như vậy, giá thuê slot đỗ xe 40 năm có thể tương đương một phần mười tổng giá trị của một căn hộ diện tích khoảng 70m2 tại đây.