Nút giao gần 2.400 tỷ sắp được Hà Nội khởi công xây dựng

Dự án xây dựng nút giao khác mức giữa Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long quy mô gần 2.400 tỷ đồng đang được Hà Nội chuẩn bị các thủ tục để tiến hành khởi công xây dựng.

Năm 2022, dự án đầu tư xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3,5 và Đại lộ Thăng Long (đoạn qua huyện Hoài Đức) được UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Dự án do BQL dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng vốn khoảng 2.384 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2022 – 2026.

du-an-nut-giao-khac-mu-1723954042.jpg
Vị trí xây dựng nút giao khác mức với tổng vốn khoảng 2.384 tỷ đồng (Ảnh: Thảo Quyên - An ninh tiền tệ)

Dự án bao gồm xây dựng hầm chui dài 975m, rộng 18,5m, 4 làn xe cơ giới theo hướng Vành đai 3,5 (đường Hoàng Tùng) đến Quốc lộ 32. Trong đó, đoạn đi dưới Đại lộ Thăng Long thiết kế hầm kín dài 150m, phía đường Hoàng Tùng và Quốc lộ 32 thiết kế hầm hở mỗi bên với chiều dài 157,5m, tường chắn dài 200m.

Bên cạnh đó còn có 4 cầu nhánh bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, tổng chiều dài hơn 2.300m, bề rộng 8,8m, tường chắn bê tông cốt thép dài hơn 600m.

ham-chui-vanh-dai-35-23-1723954087.jpg
Dự án sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2026 (Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

Ngoài ra dự án còn có hệ thống thoát nước trên cầu, hai bên đầu cầu và hệ thống chiếu sáng. Phần đường trong phạm vi nút giao cũng được xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, hào cáp kỹ thuật, cây xanh.

Hiện nay, chủ đầu tư dự án đang lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án. Riêng gói thầu số 28: Lập thiết kế bản vẽ thi công (gồm cả lập ứng dụng mô hình thông tin công trình – BIM) và thi công toàn bộ công trình giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật và mua sắm, lắp đặt thiết bị công trình sẽ được đấu thầu rộng rãi qua mạng. Theo đó gói thầu này có giá trị gần 1.700 tỷ đồng, thời gian đóng/mở thầu là ngày 30/8/2024.

Thời điểm này, khu vực sẽ xây hầm chui vẫn tồn tại nhiều kho bãi, nhà xưởng và chưa được giải phóng mặt bằng. Khu vực chuẩn bị được xây dựng nút giao hiện là con đường đất đã thành hình. Tại công trường này vắng vẻ, chưa thấy sự xuất hiện của công nhân.

xay-nut-giao-khac-muc-1723954650.jpg
Hiện khu vực được xây dựng nút giao là con đường đất đã thành hình (Ảnh: Thảo Quyên - An ninh tiền tệ)

Khu vực xung quanh nút giao giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long có nhiều dự án bất động sản lớn như: Vinhomes Smart City, Khu đô thị Geleximco, Lumi Hanoi (đang được triển khai thi công).

UBND TP. Hà Nội cho hay, việc xây dựng dự án nút giao khác mức Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch; kết nối, khai thác hợp lý với kết cấu hạ tầng giao thông đã được xây dựng. Đồng thời giảm thiểu ùn ứ, tắc đường, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ hình thành các khu đô thị trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội.

ham-chui-vanh-dai-35-10-1723954189.jpg
Hiện tại khu vực xây hầm chui của dự án vẫn tồn tại nhiều nhà xưởng, kho bãi (Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

Theo tìm hiểu thời điểm hiện tại, Vành đai 3,5 đoạn từ nút giao trục phía Nam đến Đại lộ Thăng Long với chiều dài gần 10km đã hoàn thiện cơ bản các hạng mục và phục vụ được nhu cầu đi lại của người dân.

Còn dự án Vành đai 3,5 đoạn Đại lộ Thăng Long tới Quốc lộ 32 được triển khai từ năm 2017. Đoạn này có chiều dài 5km, tổng mức đầu tư 1.800 tỷ đồng. Theo kế hoạch, năm 2021 dự án sẽ hoàn thành nhưng đến nay vẫn chưa thể thông tuyến. Nguyên nhân là do gặp khó khăn vướng mắc trong công tác mặt bằng. Dự kiến tới quý 1/2025, chủ đầu tư sẽ được bàn giao mặt bằng sạch 100% để thi công hoàn thiện.

Đại lộ Thăng Long còn được biết đến với tên gọi đường cao tốc Láng - Hòa Lạc dài hơn 29km, rộng khoảng 140m với 10 làn xe hiện đang là tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam. Tuyến đường này có tổng kinh phí đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng.