Nvidia công bố chip AI mới nhất, khẳng định vị thế không có đối thủ

Hãng chip hàng đầu Nvidia vừa công bố mẫu chip AI mới nhất tới giới công nghệ toàn cầu tại sự kiện dành cho các nhà phát triển hôm 18/3 vừa qua. Mẫu chip mới có tên Blackwell (phiên bản đầu tiên là GB200 dự kiến sẽ được bán ra từ cuối năm nay), với sức mạnh gấp nhiều lần so với “nhà vô địch” tiền nhiệm là H100.

Thế hệ bộ xử lý đồ họa (GPU) AI mới của Nvidia được đặt tên là Blackwell. Chip Blackwell đầu tiên có tên GB200 dự kiến sẽ xuất xưởng vào cuối năm nay. Nvidia dường như đang lôi kéo khách hàng của mình bằng những con chip mạnh hơn để thúc đẩy cạnh tranh và tạo ra các đơn đặt hàng mới.

Việc giới thiệu thế hệ chip AI Blackwell được xem là một bước tiến quan trọng đối với Nvidia trong việc khẳng định vị thế người dẫn đầu phân khúc thị trường bán dẫn những năm gần đây. Trước đó, chip H100 dựa trên nền tảng Hopper của hãng cũng được công nhận là chip AI mạnh nhất tính cho tới thời điểm trước ngày 18/3.

“Hopper thật tuyệt vời, nhưng chúng tôi cần GPU lớn hơn, mạnh mẽ hơn” Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang cho biết.

chip-gb200-1710826463.png
Chip Blackwell GB200 bao gồm 2 GPU, 1 CPU, 1 bảng mạch, vừa được Nvidia công bố ngày 18/3.

Phiên bản đầu tiên của Blackwell là GB200 sẽ giúp nâng cấp hiệu suất đáng kể cho các doanh nghiệp đào tạo AI như OpenAI, Microsoft, Apple…. Theo Nvidia, năng lực xử lý của con chip mới lên tới 20 petaflops, mạnh hơn gấp nhiều lần so với con số chỉ 4 petaflops trên chip H100. Điều này cho phép các công ty đào tạo AI có thể triển khai các mô hình lớn và phức tạp hơn trước nhiều lần.

nvidia-1710827788.jpg
Giám đốc điều hành Nvidia Jensen Huang so sánh kích thước của chip Blackwell với chip Hopper H100 tại hội nghị các nhà phát triển  ở San Jose, California ngày 18/3 vừa qua.

Được biết, Amazon, Google, Microsoft và OpenAI và Oracle sẽ là những khách hàng đầu tiên sử dụng con chip mới siêu mạnh này.

Theo Nvidia, Amazon Web Services (AWS) tới đây cũng sẽ xây dựng một cụm máy chủ với 200.000 chip GB200. Hệ thống có thể triển khai mô hình tới 27 nghìn tỷ tham số, hơn hơn nhiều so với các mô hình AI lớn nhất hiện nay như GPT-4 (với 1,7 nghìn tỷ tham số).

Hiện, giá của Nvidia Blackwell GB200 và các hệ thống chứa GB200 chưa được công bố. Tuy nhiên, giá thành chắc chắn sẽ cao hơn nhiều so với chip H100 của công ty, hiện đang có giá từ 25.000 đến 40.000 USD mỗi đơn vị và toàn bộ hệ thống có giá lên tới 200.000 USD.

Cũng tại sự kiện, công ty đã giới thiệu phần mềm có tên NIM, giúp triển khai AI dễ dàng hơn, được cho là sẽ "mang đến cho khách hàng một lý do khác để gắn bó với chip Nvidia trước các đối thủ cạnh tranh".

Nvidia cho biết phần mềm này cũng sẽ giúp AI chạy trên máy tính xách tay được trang bị GPU, thay vì trên các máy chủ như trước.

Các phần mềm hỗ trợ AI mới của Nvidia được cho là nằm trong chiến lược đưa công ty trở thành một nhà cung cấp nền tảng như Apple, Microsoft thay vì chỉ chuyên cung cấp các con chip cho các "ông lớn" công nghệ như trước đó. Theo Phó chủ tịch Nvidia là Manuvir Das, phần mềm NIM sẽ giúp lập trình viên chạy các chương trình trên mọi GPU (bộ xử lý đồ họa) của Nvidia, để tiếp cận được tới nhiều người dùng hơn trước.

Nvidia hiện đang là công ty có giá trị lớn thứ 2 thế giới, đứng trước Apple và chỉ sau Microsoft. Các dự báo còn cho thấy, với tốc độ phát triển hiện tại, công ty thậm chí có thể còn đe dọa vị trí đứng đầu của Microsoft khi giá trị 2 công ty không có sự khác biệt đáng kể.