Nvidia lại bị cáo buộc độc quyền và bán chip AI theo kiểu “bia kèm lạc”

Bộ Tư pháp Mỹ đang mở một cuộc điều tra chống độc quyền đối với Nvidia sau khi các đối thủ cạnh tranh khiếu nại gã khổng lồ sản xuất chip này đang lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường chip AI.

Bộ Tư pháp Mỹ đã liên hệ với một số đối thủ cạnh tranh của Nvidia như AMD để thu thập thông tin liên quan đến các khiếu nại. Các nhà điều tra của đơn vị này hiện đang xem xét liệu Nvidia có tính giá sản phẩm cao hơn cho khách hàng hay không (trong trường hợp khách hàng đó muốn mua chip từ các đối thủ như AMD).

chip-nvidia-1722758345.jpg

Nvidia đang phải đối diện với một cuộc điều tra chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ vì những cáo buộc trong việc "ép" khách hàng tuân theo những điều kiện không công bằng khi mua bán chip AI.

Trước đó, các e ngại nêu bật việc Nvidia có khả năng chiếm lĩnh thị trường và gây áp lực lên khách hàng và đưa ra các điều khoản mua bán không công bằng. Thậm chí, Nvidia được cho là đe dọa sẽ “trừng phạt” những người mua sản phẩm của họ nhưng vẫn hướng tới của các đối thủ cạnh tranh.

Cơ quan công quyền này cũng xem xét liệu Nvidia có gây áp lưc buộc các khách hàng mua thêm các sản phẩm như cáp kết nối máy chủ với nhau hay không. Điều này khiến nhiều người liên tưởng tới chiêu trò mua “bia kèm lạc” với một số sản phẩm công nghệ bán chạy và được mong đợi.

Trước những cáo buộc kể trên, Nvidia cho biết, bản thân công ty đã “chiến thắng nhờ vào năng lực”. “Chúng tôi cạnh tranh dựa trên nhiều thập kỷ đầu tư và đổi mới, tuân thủ nghiêm ngặt mọi luật lệ, cung cấp chip Nvidia công khai trên mọi nền tảng đám mây và tại chỗ cho doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo rằng khách hàng có thể lựa chọn bất kỳ giải pháp nào phù hợp nhất với họ”, đại diện công ty cho biết. Đồng thời nói thêm rằng Nvidia rất vui lòng cung cấp bất kỳ thông tin nào mà cơ quan quản lý cần.

Nvidia đã phải đối mặt với lời kêu gọi điều tra chống độc quyền từ một số nhà lập pháp và các nhóm tiến bộ của Mỹ trước đây. Đầu tuần này, 10 nhóm vận động tiến bộ, bao gồm Demand Progress Education Fund và Tech Oversight Project đã viết một lá thư cho Trợ lý Tổng trưởng lý Jonathan Kanter để ủng hộ một cuộc điều tra chống độc quyền với nhà sản xuất chip AI này. Bức thư nêu rõ: “Nvidia là ‘người gác cổng chip’ của thế giới”, bằng cách tận dụng nguồn cung khan hiếm cùng với các chiến thuật như ngăn cản khách hàng kinh doanh với đối thủ cạnh tranh. “Một công ty như vậy xứng đáng bị Bộ Tư pháp giám sát chặt chẽ nhất có thể”.

Nvidia đã tự khẳng định mình là hình mẫu cho sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo, đã trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới. Vào tháng 6 năm nay, công ty đã đạt được giá trị thị trường hơn 3,3 nghìn tỷ USD trong thời gian ngắn. Hiện Nvidia cũng đang chi phối đến 80% thị phần chip AI toàn cầu.

Cũng như nhiều “Big Tech” khác, Nivida nhiều lần bị tố độc quyền và phải đối diện với những cuộc điều tra trên quy mô lớn từ phía các cơ quan chức năng. Nếu bị xác định vi phạm, mức phạt đối với nhà sản xuất chip AI này có thể sẽ vô cùng lớn.