Nvidia, Microsoft, Meta đang âm thầm đưa ra các cảnh báo rủi ro khi đầu tư cho AI

Bất kể làn sóng AI đang được thúc đẩy mạnh, những lời cảnh báo kín đáo của các “big tech” về rủi ro khi đầu tư vào lĩnh vực này cũng đã được đưa ra. Nếu không thực sự hiểu và có một định hướng đầu tư đúng đắn, AI thực sự có thể phá hủy các doanh nghiệp.

Báo cáo thu nhập cùng loạt bài thuyết giảng của các giám đốc điều hành công nghệ đối với làn sóng trí tuệ nhân tạo đã khiến nhiều người đổ xô tìm kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư cho AI. Như thường lệ, tiềm năng là sẵn có, nhưng không phải tất cả mọi người đều có thể thành công. Một cách âm thầm, chính các doanh nghiệp đang “hô mưa gọi gió” trong lĩnh vực AI lại đang đưa ra các cảnh báo thiết thực nhất cho các nhà đầu tư.

dau-tu-cho-ai-1720019675.jfif

Đầu tư cho AI vừa là cơ hội nhưng cũng là một "canh bạc" đầy rủi ro?

Bloomberg dẫn chứng, Meta từng cho biết AI của họ có thể được sử dụng để tạo ra thông tin sai lệch trong các cuộc bầu cử, dẫn đến phản ứng dữ dội. Microsoft cho biết họ có thể phải đối mặt với các khiếu nại về bản quyền liên quan đến đào tạo và đầu ra của AI. Tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia Oracle cũng cảnh báo các sản phẩm AI của họ có thể không hoạt động tốt như đối thủ cạnh tranh.

Ít nhất một chục công ty công nghệ lớn đã ban hành hoặc cập nhật các cảnh báo liên quan đến AI trong hồ sơ tài chính của mình trong năm nay. Chúng được giấu kín kẽ trong phần "yếu tố rủi ro" của các báo cáo được gửi đến Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ. Nếu không đọc kỹ, nhà đầu tư hoàn toàn có thể bỏ qua những cảnh báo này.

Phần "yếu tố rủi ro" là nơi các công ty liệt kê những vấn đề có thể ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động kinh doanh, bao gồm biến đổi khí hậu, chiến tranh, hậu quả từ sự sụp đổ của Ngân hàng Silicon Valley (ngân hàng chuyên đầu tư cho các startup công nghệ), cùng hàng loạt những nguy cơ khác. Các cảnh báo đưa ra đánh giá khách quan về mức độ rủi ro, nhằm ngăn chặn những vụ kiện cáo có thể dẫn đến trong tương lai từ phía các cổ đông và nhà đầu tư.

Alphabet - công ty mẹ của Google thậm chí còn cho biết, việc sử dụng các công cụ AI của họ "có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quyền con người, quyền riêng tư, việc làm hoặc các mối quan tâm xã hội khác", dẫn đến các vụ kiện tụng hoặc thiệt hại tài chính.

Trong nhiều trường hợp, cảnh báo trái ngược với quan điểm chính thức của công ty. Adobe từ lâu đã lập luận, các chương trình của họ như Photoshop sẽ vẫn là trọng tâm đối với các chuyên gia sáng tạo. Nhưng đầu năm nay, họ đã thêm một cảnh báo rằng sự phát triển của AI có thể làm gián đoạn lực lượng lao động và nhu cầu đối với phần mềm hiện có của họ.

Các yếu tố rủi ro không nhất thiết phải xảy ra, nhưng chúng vẫn có nguy cơ thành hiện thực theo thời gian. Nvidia đã cảnh báo từ đầu năm 2023 rằng những lo ngại về việc sử dụng sai mục đích AI có thể dẫn đến những hạn chế đối với các sản phẩm của công ty. Đặc biệt, ngay sau khi chính quyền Mỹ tiến hành các biện pháp hạn chế chip tiên tiến đối với Trung Quốc vào vào năm ngoái, Nvidia đã cập nhật hồ sơ của mình và nói rằng các hạn chế đã được áp dụng và có thể tiếp tục được mở rộng, sẽ ảnh hưởng tới thị trường chip AI toàn cầu.

rui-ro-dau-tu-ai-1720018888.jpg

Jensen Huang, giám đốc điều hành của Nvidia.

Nhiều công ty công nghệ khác cũng đang lần lượt đưa ra các cảnh báo về rủi ro mới tập trung quanh AI trong năm nay.

Adam Pritchard, Giáo sư luật doanh nghiệp và chứng khoán tại Trường Luật Đại học Michigan, cho biết trong một cuộc phỏng vấn, nếu một công ty không tiết lộ rủi ro mà các công ty cùng ngành có, họ có thể trở thành mục tiêu của các vụ kiện.

Hầu hết các nội dung bổ sung được đưa vào hồ sơ của các công ty đều ngầm nhắc nhở: Có những rủi ro liên quan tới việc đầu tư cho AI, chúng tôi đã có cảnh báo, quyết định thế nào là thuộc về bạn.