Nvidia sắp vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị lớn thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Microsoft

Apple đã phải nhường vị trí công ty có giá trị nhất thế giới vào tháng 1 năm nay cho Microsoft và tới đây, khả năng “Nhà Táo” sẽ tiếp tục bị tụt hạng bởi sự đe dọa từ Nvidia.

Nvidia đang bám sát Apple và có khả năng sẽ soán vị trí, trở thành công ty có giá trị lớn thứ hai trên thế giới do sự gia tăng nhu cầu về chip bán dẫn, đặc biệt là các chip AI trong thời gian gần đây – vốn là thế mạnh của công ty.

nvidia-1709980368.jpg

Nvidia đang trên đà tăng trưởng, đe dọa vị trí công ty có giá trị lớn thứ 2 thế giới của Apple

Cuộc chạy đua AI đang kéo theo sự tăng giá liên tục của cổ phiếu Nvidia và đã nâng mức định giá của công ty từ 1.000 tỷ USD lên hơn 2.000 tỷ USD chi trong 9 tháng, vượt qua Amazon, Alphabert của Google và Saudi Aramco… Mức vốn hóa thị trường của Nvidia hiện đang dao động quanh mức 2,38 nghìn tỷ USD, chỉ kém Apple khoảng 230 tỷ USD và Microsoft khoảng 645 tỷ USD. Khoảng cách này có thể được rút ngắn trong thời gian tới với đà tăng trưởng không ngừng của công ty chip.

Nvidia hiện đang nắm tới 80% nguồn cung chip AI ra thị trường thế giới, đây cũng là công ty có tác động không nhỏ tới việc nâng giá thị trường phố Wall lên mức kỷ lục trong năm nay.

Nvidia ghi nhận mức tăng 95% từ đầu năm đến nay, trong khi đó Meta – công ty mẹ của Facebook chỉ tăng 46,6% trong cùng giai đoạn. Mức tăng trưởng này đã vượt trội hơn hẳn so với các thành viên còn lại trong nhóm 7 tập đoàn công nghệ hàng đầu của Mỹ (Magnificent 7 - bao gồm Apple, Amazon, Alphabet, Meta, Microsoft, Nvidia và Tesla).

Ở chiều ngược lại, Apple đang gặp khá nhiều khó khăn khi doanh số bán iPhone đang dần chậm lại. Tình hình nền kinh tế toàn cầu đã tác động trực tiếp đến sức mua của người dân. Apple lần đầu tiên mất vị trí công ty có giá trị nhất tại Mỹ cho Microsoft từ tháng 1/2021.

Trong 2 năm gần đây, vị trí công ty có giá trị số 1 toàn cầu của Microsoft khá ổn định, đặc biệt với sự  bùng nổ của ChatGPT của OpenAI. Với tư cách là nhà tài trợ chính, hậu thuẫn phía sau, những thành tựu của ChatGPT lập tức được ứng dụng vào các sản phẩm dịch vụ của Microsoft, bao gồm trình duyệt Bing. Hiện, Microsoft cũng đang đầu tư phát triển thêm nhiều mô hình AI độc lập mới cho riêng mình.

bing-ai-1-1024x682-1709980825.png

Microsoft được hưởng lợi đầu tiên từ những thành tựu trí tuệ nhân tạo của OpenAI trên các sản phẩm, dịch vụ của công ty như Bing.

Tuy tăng trưởng nhanh nhưng theo David Wagner – Giám đốc danh mục đầu tư tại Aptus Capital Advisors cho biết, Nvidia thực tế lại là cổ phiếu rẻ nhất trong nhóm các cổ phiếu “kể chuyện AI” hiện nay. “Chúng tôi tiếp tục tin rằng trong 5 hoặc 10 năm nữa, sẽ có một ngành công nghiệp lớn hơn so với những con số đang được bàn luận ngày nay", chuyên gia này kỳ vọng.

Các nhà quan sát cũng bắt đầu nhận thấy những dấu hiệu cho thấy việc cổ phiếu Nvidia đang gần đạt đỉnh. “Rất khó để bất kỳ cổ phiếu vốn hóa nào tiếp tục tăng với tốc độ như hiện nay. Nhưng giá cổ phiếu có thể duy trì ở mức cao nếu công ty tiếp tục đáp ứng hoặc vượt quá sự mong đợi của các nhà phân tích”, Meckler của công ty đầu tư Cherry Lane Investments cho biết.