Ô tô chưa đóng phạt nguội, không được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày

Từ ngày 8/6/2023, khi Nghị định 30/2023 quy định về dịch vụ kinh doanh kiểm định xe cơ giới có hiệu lực thì ô tô chưa nộp phạt nguội sẽ không còn được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày như trước.

Thông tư 15/2022/TT-BCA quy định, sau 20 ngày từ khi cơ quan công an gửi thông báo phạt nguội mà người vi phạm không đến giải quyết thì phương tiện sẽ bị đưa vào phần mềm cảnh báo đăng kiểm của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trước đây, trong trường hợp này, phương tiện vẫn được thực hiện kiểm định và cấp giấy chứng nhận đăng kiểm tạm 15 ngày nếu đạt để tiếp tục tham gia giao thông. Thời gian 15 ngày này, chủ xe chấp hành nộp phạt nguội, sau đó đưa xe đi đăng kiểm.

dang-kiem-15-ngay-1717395690.jpg
Từ ngày 8/6/2023, ô tô chưa nộp phạt nguội sẽ không được cấp đăng kiểm tạm 15 ngày

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 8/6/2023, khi Nghị định 30/2023 quy định về dịch vụ kinh doanh kiểm định xe cơ giới có hiệu lực thì quy định cấp giấy chứng nhận thời hạn 15 ngày cho xe chưa nộp phạt nguội không còn. Khoản 22 Điều 1 Nghị định này quy định, các trung tâm đăng kiểm chưa thực hiện kiểm định với các trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Trong khi đó, đại diện một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội khuyến cáo, phương tiện đã đến hạn đăng kiểm mà chủ xe không kịp nộp phạt nguội thì sẽ bị từ chối ngay, khi tham gia lưu thông trên đường sẽ bị cảnh sát giao thông kiểm tra, xử phạt. Do đó, chủ xe cần chủ động kiểm tra ngày đến hạn kiểm định của phương tiện, tra cứu dữ liệu cảnh báo trên phần mềm đăng kiểm về phạt nguội của phương tiện để kịp thời xử lý trước khi đưa xe đi kiểm định.

Hiện nay, có hai cách thông thường để chủ xe tra cứu phạt nguội phương tiện là qua website của Cục Cảnh sát giao thông và website của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Tuy nhiên, chủ xe nên tra cứu trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam vì nhiều trường hợp phương tiện vi phạm đã đăng tải trên website của Cục Cảnh sát giao thông nhưng chưa quá thời hạn 20 ngày từ khi thông báo thì cơ quan công an chưa báo về Cục Đăng kiểm Việt Nam, do vậy chủ xe vẫn được kiểm định xe bình thường.

dang-kiem-15-ngay-1-1717395690.png
Chủ xe cần chủ động tra cứu dữ liệu cảnh báo trên phần mềm đăng kiểm về phạt nguội

Với lỗi quá hạn đăng kiểm xe ô tô, Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định mức phạt như sau:

Phạt tiền từ 3 - 4 triệu đồng nếu giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định của ô tô đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng.

Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng nếu giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định của ô tô đã hết hạn từ 1 tháng trở lên. Bên cạnh đó, người điều khiển còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng với cá nhân và từ 8 - 12 triệu đồng với tổ chức nếu đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng tham gia giao thông.

Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng với cá nhân và từ 12 - 16 triệu đồng với tổ chức là chủ xe ô tô đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 1 tháng trở lên tham gia giao thông.