Olympic AI quốc tế 2024: Đoàn học sinh Việt Nam giành thắng lợi lớn

Tại cuộc thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế (IOAI) 2024, cả 2 đội tuyển Việt Nam 2 và Việt Nam 2 đều xuất sắc đoạt huy chương, giúp Việt Nam đứng hạng thứ 6 tại cuộc thi danh giá này.

Thông tin vừa được phát đi từ đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2024. Cuộc thi được tổ chức từ ngày 9-15/8, tại thành phố Burgas, Bulgaria, thu hút khoảng 40 đội từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Cuộc thi dành cho các học sinh trung học, có mục tiêu phát hiện, bồi dưỡng tài năng trẻ trong lĩnh vực này.

img-008-9836-1723705201058-1723721350.jpg
2 đội học sinh Việt Nam tham dự IOIA 2024 đã giành được những thành tựu ấn tượng, đứng thứ 6 cuộc thi.

Người khởi xướng và kiêm chủ tịch IOAI là Alexander Velinov, Trưởng đội tuyển Ngôn ngữ học của Bulgaria. Thành viên của ủy ban này còn có Bộ trưởng Giáo dục và Khoa học Galin Tsokov, đại diện của thành phố Burgas - nơi tổ chức cuộc thi, thành viên Hiệp hội các cuộc thi Olympic về khoa học tự nhiên (SOOPN)...

Tại IOAI năm nay, Việt Nam có 2 đội tuyển tham dự và đều giành được những kết quả ấn tượng. Để tham dự vòng chung kết, các học sinh của 2 đội đã giành chiến thắng tại vòng quốc gia, do Viện Nghiên cứu Đổi mới sáng tạo và Kiểm định chất lượng (RIVA) tổ chức, hôm 29-30/6.

Theo đó, Đội Việt Nam 2 bao gồm ba em học sinh đến từ lớp chuyên Tin trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP HCM) là Nguyễn Tuấn Hùng, Nguyễn Đức Anh Khoa, Tạ Hầu Việt Long; một em từ trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là Phan Việt Hoàng đến từ Trường Phổ thông năng khiếu (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã giành được huy chương Bạc trong phần thi Khoa học.

doi-tuyen-vn-2-1723721513.jpg
Các thành viên Đội tuyển Việt Nam 2 đã giành chiến thắng tại cuộc thi với Huy chương Bạc trong phần thi Khoa học.

Cũng ở phần thi Khoa học, Đội Việt Nam 1 đến từ Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam (Hà Nội) cũng giành được huy chương Đồng. Các thành viên của Đội Việt Nam 1 bao gồm: Vũ Lê Anh Đức (lớp 11 Lý 1), Ngô Việt Anh (11 Oxford), Nguyễn Đăng Khiêm (11 Cambridge) và Phạm Nam Khánh (10 Tin).

doi-tuyen-vn-1-1723721473.jpg
Các thành viên đội tuyển Việt Nam 1 giành huy chương Đồng trong phần thi Khoa học.

Đây cũng là một trong những phần thi khó khăn nhất của cuộc thi năm nay. Các đội sẽ phải nhận 3 bài toán trước 6 tuần để thực hiện. Tại cuộc thi, ban tổ chức sẽ cho 3 bài mới, dựa trên những bài đã cho và yêu cầu các đội đưa ra giải pháp dưới dạng mã python.

Ở phần thi Thực hành, 2 đội tuyển của Việt Nam cũng xuất sắc giành được 2 giải Đồng (Bronzw award). Phần thi này yêu cầu thí sinh có 2-4 giờ để giải quyết nhiều vấn đề, bao gồm kiểm tra, phân tích và giải thích hành vi của hệ thống AI, thông qua các phần mềm như ChatGPT và DALL-E.

Với các thành tích kể trên, thành tích của các học sinh Việt Nam đứng hạng 6 thế giới tính trên bảng tổng sắp huy chương sau Nga, Ba Lan, Singapore, Trung Quốc và Hungary.