Ông chủ Telegram hứa sẽ kiểm duyệt nội dung, loại bỏ những hành động bất hợp pháp

CEO Telegram là Pavel Durov cho biết, 99,999% người dùng Telegram không liên quan đến tội phạm, nhưng 0.001% còn lại đã tạo hình ảnh xấu cho toàn bộ nền tảng, đặt lợi ích của gần 1 tỷ người dùng vào rủi ro. Chính vì vậy, Telegram sẽ tiến hành cải thiện việc kiểm duyệt nội dung trong thời gian tới.

Thông tin được đưa ra chỉ vài ngày sau khi CEO Telegram là Pavel Durov được tại ngoại. Hiện, tài khoản chính chủ của ông này trên nền tảng đang có 12,2 triệu người theo dõi. Ông cho biết, sẽ “biến kiểm duyệt trên Telegram từ “một vấn đề bị chỉ trích thành một việc được khen ngợi”.

pavel-durov-telegram-1725696359.jpg
Sau khi được tại ngoại, CEO Telegram Pavel Durov cho biết sẽ tiến hành các biện pháp để kiểm duyệt nền tảng tốt hơn, bảo vệ quyền lợi của 1 tỷ người dùng.

Những thay đổi được Durov công bố bao gồm việc xóa tính năng "những người ở gần" (People Nearby) của ứng dụng, mà ông cho biết có "vấn đề với bot và kẻ lừa đảo". Tính năng này sẽ được thay thế bằng gợi ý "các doanh nghiệp ở gần", bao gồm các doanh nghiệp hợp pháp và đã được xác minh.

Telegram cũng đã vô hiệu hóa tính năng tải phương tiện mới trên công cụ viết blog của ứng dụng. Công cụ này theo Durov cho biết là đang bị "những tác nhân ẩn danh lợi dụng".

Theo The Verge, Telegram đã xóa các tham chiếu trên trang FAQ của mình về các cuộc trò chuyện riêng tư được bảo vệ và các yêu cầu kiểm duyệt chúng sẽ không được xử lý. Một phát ngôn viên nói với trang web công nghệ rằng mã nguồn của ứng dụng không thay đổi nhưng người dùng có thể báo cáo cuộc trò chuyện mới cho người kiểm duyệt.

CEO 39 tuổi, sinh ra tại Nga và cũng mang quốc tịch Pháp, đã bị giam giữ tại Pháp vào tháng 8 trong khuôn khổ cuộc điều tra về các tội ác liên quan đến hình ảnh lạm dụng tình dục trẻ em, buôn bán ma túy và các giao dịch gian lận liên quan đến nền tảng nhắn tin mã hóa này.

Ông cho biết: “Trong khi 99,999% người dùng Telegram không liên quan gì đến tội phạm thì 0,001% người dùng tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp lại tạo nên hình ảnh xấu cho toàn bộ nền tảng, gây nguy hiểm cho lợi ích của gần một tỷ người dùng”.

shutterstock-1493212106-telegram-scaled-1725697089.webp
Telegram hiện đang có 10 triệu người dùng đăng ký trả phí.

Durov đã đăng bài trên X ngay sau khi được tại ngoại với số tiền bảo lãnh “khủng”. Ông cho rằng, vụ bắt giữ của mình là "sai lầm" và phủ nhận mọi gợi ý rằng ứng dụng này là "thiên đường vô chính phủ".

CEO Telegram cho biết cuộc điều tra về ứng dụng này rất đáng ngạc nhiên vì chính quyền Pháp đã có quyền truy cập vào "đường dây nóng" mà ông đã giúp thiết lập và có thể liên hệ với đại diện của Telegram tại EU bất cứ lúc nào.

“Nếu một quốc gia không hài lòng với một dịch vụ internet, thông lệ đã được thiết lập là khởi kiện chính dịch vụ đó. Sử dụng luật từ thời tiền điện thoại thông minh để buộc tội một CEO về tội do bên thứ ba gây ra trên nền tảng mà ông quản lý là một cách tiếp cận sai lầm”, Durov viết trên X.

Ông nói thêm: "Nhưng những tuyên bố trên một số phương tiện truyền thông rằng Telegram là một loại thiên đường vô chính phủ là hoàn toàn sai sự thật. Chúng tôi xóa hàng triệu bài đăng và kênh có hại mỗi ngày."