Vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng đã có buổi làm việc với công ty Verbrugge International B.V. (Hà Lan) – hoạt động chính trong lĩnh vực vận hành bến cảng, cung cấp dịch vụ logistics về việc tìm hiểu cơ hội đầu tư vào dự án cảng Liên Chiểu.
Tại đây, ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Việc đấu thầu nhằm đảm bảo xây dựng cảng Liên Chiểu thành cảng trung chuyển quốc tế, sớm đưa khu vực Liên Chiểu thành cửa ngõ trung chuyển quốc tế và tham gia vào chuỗi cung ứng vận tải thế giới. Bên cạnh đó, tạo lợi thế cạnh tranh thu hút các hãng vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp logistics có thương hiệu để hình thành trung tâm cảng biển, logistics của cả nước, phục vụ trung chuyển và xuất nhập khẩu.
Cũng trong buổi làm việc, Tổng giám đốc điều hành Verbrugge International B.V – ông Marinus Jan Verbrugge nhận định, dự án cảng Liên Chiểu chính là cơ hội đầu tư lớn giúp công ty này đa dạng hóa môi trường đầu tư. Vị này tự tin với năng lực tài chính vững chắc, doanh nghiệp sẽ tạo ra những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành logistics ở Việt Nam và Hà Lan; góp phần mở rộng hoạt động xuất nhập khẩu cũng như vận tải. Ngoài cảng Liên Chiểu, công ty này cũng đang tìm hiểu thêm cơ hội đầu tư các lĩnh vực khác tại TP. Đà Nẵng.
Verbrugge International B.V được thành lập vào năm 1958 với trụ sở chính tại Zeeland, Hà Lan. Tại đất nước nổi tiếng về hàng hải và vận tải biển, Verbrugge được biết tới là nhà đầu tư chuyên vận hành bến cảng cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu với công suất hàng tổng hợp khoảng 10 triệu tấn/năm. Công ty có tổng diện tích vận hành rộng hơn 210ha với nhà kho hiện đại 700.000m2.
Với hơn 400 xe tải và 700 xe móc, Verbrugge cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường bộ khắp BeNeLux và Châu Âu; đáp ứng đa dạng các loại hàng hóa bao gồm: hàng rời, hàng tổng hợp, dịch vụ chuyển dịch năng lượng xanh.
Theo tìm hiểu, dự án cảng Liên Chiểu có quy mô lên tới 450ha thuộc phường Hòa Hiệp Bắc (Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng). Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 48.304 tỷ đồng và được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2024 – 2030 hơn 23.577 tỷ đồng; Giai đoạn 2 từ 2031 – 2037 vốn đầu tư 16.271 tỷ đồng; Giai đoạn 3 hơn 8.455 tỷ đồng sẽ thực hiện từ năm 2042 – 2045.
Dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu gồm có 2 hợp phần. Hợp phần A đã khởi công xây dựng vào cuối năm 2022 với kinh phí hơn 3.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và thành phố.
Hợp đồng B đang được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân, gồm 8 bến container với tổng chiều dài neo đậu 2.570m, 6 bến hàng tổng hợp có chiều dài neo đậu 1,550m, bến cho tàu phà sông biển, hậu phương cảng. Theo tính toán sơ bộ, hợp phần B có chi phí đầu tư khoảng 48.304 tỷ đồng tương đương gần 2 tỷ USD. Giai đoạn 1 từ 2024 – 2030 là hơn 23.577 tỷ đồng, giai đoạn 2 hơn 16.271 tỷ đồng sẽ triển khai năm 2031 – 2037, giai đoạn 3 từ 2042 – 2045 với hơn 8.455 tỷ đồng.
Vừa qua, dự án đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu – phần kêu gọi đầu tư đã được UBND TP. Đà Nẵng gửi tờ trình tới Bộ KH&ĐT về việc chấp thuận chủ trương.
Được biết, ngoài Verbrugge International B.V (Hà Lan), hồi đầu năm 2024 cũng có 2 nhà đầu tư nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án này là Công ty CP Cảng Đà Nẵng, Liên danh Tổng công ty Đầu tư Xây dựng và Thương mại Anh Phát – Tập đoàn Adani (Ấn Độ).
Về Tập đoàn Adani, đây là một doanh nghiệp lớn và hàng đầu ở Ấn Độ hoạt động trong lĩnh vực cảng biển. Ở lĩnh vực này, Adani thuộc nhóm 5 công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Adani hiện chiếm 25% năng lực cảng của Ấn Độ.
Bày tỏ mong muốn được hợp tác tại cảng Liên Chiểu, Tổng giám đốc công ty – ông Karan Adani cho hay, công ty cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam với số vốn đầu tư 10 tỷ USD và mong muốn xây dựng hệ sinh thái cảng biển theo hướng xanh hóa. Bên cạnh đó sẽ đầu tư khoảng 3 tỷ USD vào các nhà máy điện gió, năng lượng mặt trời tại nước ta.
Ngoài ra, dự án cảng biển Liên Chiểu cũng có một số nhà đầu tư lớn quan tâm như Liên danh Tập đoàn BRG – Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản).