Ông Nguyễn Tử Quảng BKAV: ChatGPT vẫn chưa biết nghĩ mà mới chỉ dựa vào xác suất thống kê

Theo ông Nguyễn Tử Quảng - CEO BKAV, trí tuệ nhân tạo cũng là một loại máy móc, do con người tạo ra để phục vụ chính mình. Tuy nhiên, về chiều sâu, nó vẫn nằm trong trí tuệ của con người. Các mô hình hiện nay như ChatGPT mới giống hoặc gần giống giao tiếp của con người bởi nó chỉ dựa vào xác suất thống kê.

Là một doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, ông Nguyễn Tử Quảng đã có những phát biểu quan trọng về trí tuệ nhân tạo. Ông Quảng hiện kiêm nhiệm Chủ tịch Ủy ban AI của Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA).

Trên website chính thức của BKAV vừa đăng tải một bài viết cho thấy những góc nhìn, chia sẻ của CEO tập đoàn này đối với sự phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo toàn cầu thời gian qua.

nguyen-tu-quang-1719710832.jpg

Ông Nguyễn Tử Quảng đang là Chủ tịch ủy ban trí tuệ nhân tạo của VINASA.

Ông Nguyên Tử Quảng cho rằng, trí tuệ nhân tạo là một phần của trí tuệ con người. Về chiều sâu, nó nằm bên trong, về chiều rộng, AI ại phủ bên ngoài trí tuệ của con người. “Nói một cách dễ hiểu, mỗi con người là một bộ não. Mỗi cộng đồng là một bộ não lớn bao gồm nhiều bộ não nhỏ. Một đất nước sẽ là một bộ não bao gồm nhiều bộ não lớn hơn. Cả nhân loại, thực chất là một bộ não lớn hơn nữa. Trước đây kiến thức của những bộ não này được ghi trong sách vở. Còn bây giờ kiến thức đó được ghi trên Internet - đây chính là bộ não lớn của nhân loại mà ai cũng có thể truy cập, sử dụng”, ông Quảng phân tích.

Theo chuyên gia này, nhờ có những công nghệ như mạng Internet, như trí tuệ nhân tạo mà hiểu biết chung của cả nhân loại cũng chính là hiểu biết của mỗi người đều có thể cất giữ, “lúc nào cần thì ta lấy nó ra. Nói trí tuệ nhân tạo lớn hơn trí tuệ của con người về chiều rộng là bởi vậy”. Tuy nhiên, về chiều sâu, trí tuệ nhân tạo vẫn nằm trong trí tuệ của con người. Đầu tiên, cụm từ này vẫn bao gồm chữ “nhân tạo” - tức là chưa thể đạt được mức độ “tinh” của con người.

Lấy dẫn chứng từ sự phát triển của ChatGPT, ông Quảng đánh giá đây là một công nghệ đột phá, cho cảm giác trò chuyện tự nhiên. Mặc dù vậy, ChatGPT mới chỉ đạt ở mức giống hoặc gần giống giao tiếp của con người bởi “nó mới chỉ dựa vào xác suất thống kê. ChatGPT làm được việc là thống kê trên khắp thế giới”. Do đó, ChatGPT có thể đoán được văn bản hay mô phỏng cách thức giao tiếp của con người.

gpt-1719710978.jpg

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, ChatGPT chưa thực sự biết nghĩ, mới chỉ biết suy đoán hay mô phỏng cách thức giao tiếp của con người dựa trên xác xuất thống kê.

Ông Nguyễn Tử Quảng khẳng định: “ChatGPT vẫn chưa biết suy nghĩ! ChatGPT hay công nghệ trí tuệ nhân tạo nói chung mới đang ở mức chỉ biết thống kê chứ hoàn toàn không hiểu câu mình nói. Đó là xác suất thống kê”. Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi thế giới, thay đổi cách mà con người làm việc, thay đổi niềm tin của con người với khả năng của công nghệ. ChatGPT là ứng dụng rõ nhất về sự khả thi đó.

Những góc nhìn của ông Nguyễn Tử Quảng về ChatGPT cũng đã từng được đề cập nhiều lần với truyền thông. Trước đó, trong một cuộc trò chuyện với Vietnamnet, ông Nguyễn Tử Quảng cũng đánh giá chatbot GPT đã đạt được bước phát triển nhảy vọt so với các chatbot thông thường được phát triển hàng chục năm qua.

Theo ông này: “ChatGPT làm rất xuất sắc. Các câu trả lời ChatGPT đưa ra đạt được mức độ không khác gì người thật nói, kể cả khi nội dung kiến thức sau nhưng câu chữ, cách biểu cảm giống hệt con người. Trường hợp đúng thì câu trả lời là xuất sắc. Nôm na ChatGPT cho cảm giác thực sự như đang trò chuyện với con người. Từ trước tới nay, chưa có bên nào làm được như vậy. Cá nhân tôi thấy họ làm rất xuất sắc”. Ông này cũng nhận định, sóng GPT đang là một cơ hội tối với Việt Nam, người Việt cũng có năng lực rất phù hợp để phát triển AI.