Ông trùm tỷ phú bất động sản Mỹ sẵn sàng tham gia đấu thầu mua TikTok

Ông trùm bất động sản và cựu chủ sở hữu của đội bóng chày chuyên nghiệp LA Dodgers của Mỹ cho biết, ông đang tập hợp những nhà đầu tư có cùng mối quan tâm để mua lại ứng dụng TikTok của ByteDance – công ty có trụ sở chính ở Trung Quốc.

Trước các diễn biến liên quan việc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok nếu nền tảng mạng xã hội video ngắn này tiếp tục muốn tồn tại ở Mỹ, nhiều doanh nhân, tỷ phú và các doanh nghiệp đã ngỏ ý muốn tham gia cuộc đấu giá để giành quyền sở hữu nền tảng này. 

Mới đây, doanh nhân tỷ phú và ông trùm bất động sản Mỹ là Frank McCourt cho biết ông đang thành lập một nhóm các nhà đầu tư để mua hoạt động kinh doanh của TikTok, làm tăng thêm số lượng các nhà đầu tư hy vọng được hưởng lợi từ đạo luật mới.

tiktok-1715846333.jpg
Mặc dù TikTok không có ý định bán nhưng nhiều nhà đầu tư lớn vẫn đang trông đợi vào một cuộc đấu giá để giành quyền sở hữu nền tảng mạng xã hội đang có sẵn 170 triệu người dùng tại Mỹ.

Chủ sở hữu cũ của đội bóng chuyên nghiệp Los Angeles Dodgers đang chuẩn bị cho một cuộc đấu thầu cùng sự tư vấn của ngân hàng đầu tư Guggenheim Securities và “với mục tiêu đặt con người và trao quyền dữ liệu vào trung tâm của thiết kế và mục đích của nền tảng”.

Nếu một cuộc mua bán diễn ra, McCourt cho biết ông sẽ lên kế hoạch tái cơ cấu TikTok và trao nhiều quyền tự quyết hơn cho mọi người “về danh tính và dữ liệu kỹ thuật số của họ” bằng cách chuyển nền tảng sang giao thức nguồn mở cho phép minh bạch hơn.

Theo Forbes, McCourt có tài sản trị giá 1,4 tỷ USD. Ông đã bán Dodgers với giá 2 tỷ USD vào năm 2012 cho Guggenheim Baseball Management. Năm 2016, ông mua câu lạc bộ bóng đá Marseille của Pháp.

Việc ông trùm bất động sản và chủ sở hữu của những đội bóng danh tiếng hàng đầu quan tâm tới nền tảng mạng xã hội lớn gây không ít bất ngờ. Bởi lẽ, khác với Elon Musk và thương vụ mua lại Twitter (X hiện nay), McCourt không có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý các công ty trong lĩnh vực công nghệ, mạng xã hội. Tuy nhiên, nếu tỷ phú này mua được TikTok, cũng có thể kỳ vọng sẽ có nhiều thay đổi đáng kể đối với cách vận hành một mạng xã hội hiện đang ảnh hưởng tới 170 triệu người dùng tại Mỹ.

ty-phu-my-frank-mccourt-1715847189.jpg
Tỷ phú Mỹ Frank McCourt.

Các nhà đầu tư khác, trong đó có cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, trước đó cũng đã bày tỏ mong muốn mua lại TikTok.  

Mặc dù nhiều người kỳ vọng thương vụ mua bán này sẽ diễn ra trong thời gian tới, trước khi kỳ hạn chót tháng 1/2025 được ấn định, công ty mẹ của TikTok là ByteDance đã cho biết họ không có kế hoạch bán nền tảng này.

Chính phủ Trung Quốc cũng khó có thể chấp thuận việc mua bán TikTok do có liên quan đến những quy định ràng buộc về xuất khẩu công nghệ đã được nước này đưa vào luật cách đây nhiều năm. Việc ByteDance khẳng định thà bị cấm ở Mỹ còn hơn là bán nền tảng nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của chính quyền và người dân ở xứ sở tỷ dân.

Tuần trước, ByteDance và TikTok đã đệ đơn kiện chính phủ Mỹ nhằm ngăn cản luật mới có hiệu lực. Mới đây nhất, cũng đã có hàng loạt nhà sáng tạo nội dung trên TikTok đã đệ kiện chính phủ, cho rằng luật mới đang vi phạm quyền tự do ngôn luận của Tu chính án thứ nhất (một phần của hiến pháp Mỹ).

TikTok cũng đang tiến hành một cuộc chiến pháp lý ở Montana để ngăn chặn luật của tiểu bang cấm nền tảng chia sẻ video.
Luật của Montana, tạm thời bị chặn trước khi có hiệu lực vào ngày 1/1/2025, sẽ bị vô hiệu nếu một công ty không có trụ sở tại một quốc gia được coi là đối thủ nước ngoài mua lại TikTok.