OpenAI bất ngờ trở thành đối thủ mới của Microsoft

Báo cáo thường niên mới nhất của Microsoft tiết lộ, công ty này đã thêm OpenAI vào danh sách đối thủ cạnh tranh. Được biết, danh sách được Microsoft báo cáo trong nhiều năm bao gồm các đối thủ có giá trị vốn hóa lớn như Apple, Google, Meta và Amazon.
13257-3c999d54ac6b69d050081e8ef02e21e3-1722571935.jpg
 

Giữa Microsoft và OpenAI đã thiết lập mối quan hệ đối tác lâu dài qua nhiều năm. Theo đó, Microsoft là nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho OpenAI và sử dụng các mô hình AI của OpenAI trong các sản phẩm dành cho khách hàng thương mại cũng như người tiêu dùng. Thêm nữa, Microsoft còn là nhà đầu tư lớn nhất vào OpenAI với số vốn là 13 tỷ USD.

Tuy nhiên, những diễn biến mới nhất trên thực tế cho thấy cả hai tập đoàn dường như đang xem nhau là đối thủ.

Báo cáo của Microsoft xác định OpenAI là đối thủ cạnh tranh trong các dịch vụ AI, quảng cáo tìm kiếm và dịch vụ tin tức. Mới đây, OpenAI cũng đã công bố công cụ tìm kiếm riêng có tên SearchGPT.

Hiện tại, một số công ty chọn trả tiền trực tiếp cho OpenAI để tiếp cận các phiên bản ChatGPT nhưng một số khác sẽ thông qua dịch vụ đám mây Azure OpenAI của Microsoft. Với những người đang tìm kiếm một giải pháp thay thế cho ChatGPT thì chatbot Copilot của Microsoft cũng đã có sẵn trên công cụ tìm kiếm Bing và trong hệ điều hành Windows.

Trước đó  không lâu, The Information đưa tin, Microsoft cũng đã tự phát triển mô hình LLM đầu tiên sau thời gian dài sử dụng sản phẩm từ OpenAI. Với năng lực mạnh mẽ, LLM mới đòi hỏi nhiều sức mạnh tính toán cũng như dữ liệu đào tạo. Vì vậy, Microsoft được cho là đã dành một lượng lớn máy chủ trang bị chip Nvidia để phục vụ dự án này.

Hiện nay, Microsoft là một trong những BigTech đi đầu về AI. Cho dù tập đoàn này không sở hữu mô hình ngôn ngữ lớn nổi tiếng nhưng đã góp công lớn trong việc thúc đẩy ChatGPT và OpenAI.

gettyimages-1778708098-76314738561785269294590-1722571993.png
Tổng Giám đốc điều hành của Microsoft, ông Satya Nadella (bên phải) và CEO OpenAI Sam Altman

Đại diện OpenAI khi trả lời kênh truyền hình CNBC đã nhấn mạnh rằng không có gì thay đổi trong mối quan hệ giữa hai bên. Cả hai tập đoàn đã thiết lập quan hệ đối tác trong thời gian dài và trên nền tảng hiểu rõ sẽ có sự cạnh tranh. Ngoài ra, đại diện này cũng cho biết thêm Microsoft vẫn là đối tác tốt của OpenAI.

Tuy nhiên, kênh CNBC vẫn đưa ra bình luận đây là một năm đầy kịch tính cho mối quan hệ giữa Microsoft và OpenAI.

Ông Satya Nadella – Tổng giám đốc điều hành của Microsoft được cho là không thông báo trước khi hội đồng quản trị của OpenAI sa thải CEO Sam Altman vào tháng 11 năm ngoái. Sau khi Altman nhanh chóng được phục chức thì OpenAI đã trao cho Microsoft một ghế trong hội đồng quản trị nhưng không có quyền biểu quyết. Tới đầu tháng7, Microsoft đã từ bỏ vị trí này.

Đầu tháng 3/2024, Microsoft đã thành lập bộ phận trí tuệ nhân tạo chuyên trách dưới sự điều hành của ông Mustafa Suleyman  – một nhân vật “sừng sỏ” tại DeepMind và Google.

Nhiều nguồn tin cho hay ông Suleyman được giao nhiệm vụ tăng cường công nghệ Copilot của Microsoft và phụ trách nghiên cứu phát triển tất cả sản phẩm AI trong tiêu dùng và tìm kiếm như Bing, Edge.

CEO Microsoft Nadella nói với tờ The New York Times trong một cuộc phỏng vấn gần đây: "Một trong những điều tôi thích ở Sam là mỗi ngày anh ấy đều gọi cho tôi và nói "Tôi cần nhiều hơn, tôi cần nhiều hơn, tôi cần nhiều hơn".