OpenAI có thể phải tiêu tới 5 tỷ USD trong năm nay

OpenAI đã xây dựng nên một trong những doanh nghiệp phát triển nhanh nhất trong lịch sử, tuy nhiên nó cũng là đứng trong top những công ty có chi phí vận hành tốn kém nhất.

Theo các báo cáo được tiết lộ, OpenAI đang trên đà phải chi khoảng 7 tỷ USD cho đào tạo trí tuệ nhân tạo và 1,5 tỷ USD khác cho chi phí nhân sự. Con số này vượt xa chi phí được báo cáo của các đối thủ như Anthropic (dự kiến mức chi tiêu năm 2024 là 2,7 tỷ USD).

openai-1721891344.jpg
ChatGPT tạo nên đỉnh cao trí tuệ nhân tạo, giúp OpenAI phát triển mạnh mẽ nhưng cũng là cỗ máy ngốn tiền chưa từng có.

Với chi phí vận hành cao ngất ngưởng kể trên có thể buộc công ty phải mở một vòng huy động vốn mới trong vòng 12 tháng tới để cân đối thu chi.

Trước đó, công ty đã trải qua 7 vòng gọi vốn với mức huy động về 11 tỷ USD. Vòng gọi vốn gần nhất với sự tham gia của ARK Investment Management diễn ra vào tháng 4 vừa qua, tuy nhiên số tiền huy động được lại bị giữ trong bí mật.

Hiện, trước các thông tin được chia sẻ, OpenAI chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo với ChatGPT và hàng loạt các phiên bản chatbot cao cấp sau đó đã liên tục giữ vững vị thế người dẫn đầu trong ngành, vượt xa khỏi các đối thủ cạnh tranh. Gần đây nhất, công ty cũng đã công bố mô hình AI tạo sinh mới có tên GPT-4.o mini vào ngày 18/7 với quy mô nhỏ hơn, giá thành rẻ hơn tới 82%, độ trễ thấp hơn so với các phiên bản trước đó. Giá thành này sẽ giúp cho ChatGPT 4.o mini tiếp cận được đông đảo người tiêu dùng trên thế giới hơn.

OpenAI cũng được cho là đang xây dựng một mô hình AI mới có khả năng suy luận nâng cao, có thể phản ứng lập tức như con người, vượt xa GPT 4.o với tên tạm gọi là “Strawberry”. Chưa rõ thời điểm công ty sẽ ra mắt mô hình AI này.

huy-dong-von-1721891624.jpg
Với mức chi tiêu hiện tại, OpenAI khả năng sẽ phải mở một đợt huy động vốn mới trong vòng 12 tháng tới nếu không muốn lâm vào tình trạng cạn kiệt tài chính.

Tuy vậy, công ty dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo này cũng đang phải đối diện với hàng loạt khó khăn, thử thách thừ phía các cơ quan quản lý, bao gồm một cuộc điều tra tiềm tàng của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ liên quan đến các cáo buộc về hành vi sai trái liên quan đến các thỏa thuận không tiết lộ thông tin đối với nhân sự nghỉ việc.

Vào ngày 23/7, các nhà lập pháp Mỹ đã gửi một lá thư cho CEO Sam Altman bày tỏ mối quan ngại về tiêu chuẩn và hoạt động tuyển dụng của OpenAI. Bức thư đã đặt ra những câu hỏi về sự thiếu minh bạch của công ty trong việc “Cam kết cung cấp mô hình nền tảng tiếp theo cho các cơ quan của chính phủ Mỹ để thử nghiệm, xem xét, phân tích và đánh giá trước khi triển khai” hay không.