OpenAI và Microsoft đang tài trợ 10 triệu USD cho báo chí hỗ trợ AI

OpenAI và Microsoft đang tài trợ cho các dự án đưa nhiều công cụ AI hơn vào các tòa soạn. Bộ đôi này sẽ trao các khoản tài trợ lên tới 10 triệu USD cho một số cơ quan báo chí, phân bổ theo các khoản trực tiếp và hỗ trợ về phần mềm….

Các cơ quan nhận được hỗ trợ từ OpenAI và Microsoft bao gồm Chicago Public Media, Minnesota Star Tribune, Newsday, The Philadelphia Inquirer và The Seattle Times.

Mỗi ấn phẩm sẽ thuê một nghiên cứu viên AI trong vòng 2 năm để phát triển các dự án triển khai công nghệ và cải thiện tính bền vững của doanh nghiệp. Ba cơ quan khác dự kiến ​​sẽ nhận được các khoản tài trợ học bổng trong vòng tài trợ tiếp theo.

OpenAI và Microsoft mỗi bên sẽ đóng góp khoảng 2,5 triệu USD tiền tài trợ trực tiếp cũng như 2,5 triệu USD quy đổi từ phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp.

Tom Rubin, Giám đốc Sở hữu trí tuệ và nội dung tại OpenAI, cho biết trong một thông cáo báo chí: "Mặc dù không gì có thể thay thế vai trò trung tâm của phóng viên, nhưng chúng tôi tin rằng công nghệ AI có thể hỗ trợ nghiên cứu, điều tra, phân phối và kiếm tiền từ báo chí quan trọng".

ai-va-bao-chi-1729674969.png
OpenAI và Microsoft đang tài trợ 10 triệu USD cho báo chí hỗ trợ AI.

Cho đến nay, mối quan hệ giữa báo chí và AI chủ yếu đang tập trung xung quanh những tranh cãi và tiện tụng liên quan tới việc các công ty đào tạo trí tuệ nhân tạo sử dụng trái phép các nội dung được sản xuất trên các tờ báo. OpenAI và Microsoft đã bị kiện bởi Trung tâm báo cáo điều tra, các tờ báo The New York Times, The Intercept, Raw Story và AlterNet. Một số ấn phẩm cáo buộc ChatGPT đạo văn bài viết của họ. Các vụ kiện khác tập trung vào việc thu thập nội dung web để đào tạo mô hình AI mà không được phép hoặc bồi thường. Các phương tiện truyền thông khác đã chọn đàm phán; Condé Nastlà một trong những công ty mới nhất ký thỏa thuận với OpenAI về quyền sở hữu nội dung của họ.

Công ty hàng đầu về trí tuệ nhân tạo này gần đây đã phải thực hiện bổ sung hàng loạt vị trí lãnh đạo cấp cao sau khi làn sóng thôi việc diễn ra, hàng loạt nhân tài về trí tuệ nhân tạo rời đi vì bất đồng trong việc quản lý hoặc tìm kiếm sự nghiệp riêng. Mới đây nhất, Cựu giám đốc công nghệ, từng là CEO tạm thời của OpenAI trong thời gian Sam Altman bị sa thải là Mira Murati cũng ra đi bất ngờ. Vị trí của Murati hiện vẫn còn bị bỏ trống, mặc dù Altman đã tuyên bố rằng ông có kế hoạch đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn khi công ty chuyển sang định hướng vì lợi nhuận.

openai-1729675799.webp
Dù tăng trưởng rất nhanh nhưng sự ra đi của hàng loạt nhân tài, lãnh đạo cũng đặt OpenAI vào vị thế khó khăn.

Mới đây nhất, OpenAI đã thuê Aaron Chatterji đảm nhiệm vị trí là nhà kinh tế trưởng đầu tiên. Chatterji là giáo sư tại Trường Kinh doanh Fuqua của Đại học Duke và ông cũng từng phục vụ trong Hội đồng Cố vấn Kinh tế của Tổng thống Barack Obama cũng như Bộ Thương mại của Tổng thống Joe Biden.

Cựu Giám đốc điều hành của Uber là Scott School sẽ đảm nhiệm vị trí giám đốc tuân thủ đầu tiên của công ty, một động thái cho thấy sự giám sát chặt chẽ hơn của cơ quan quản lý đối với AI. Schools trước đây từng là Giám đốc đạo đức và tuân thủ tại công ty gọi xe – từng có những xung đột về quy định với các nhà lập pháp.