OPPO khẳng định không sa thải nhân viên cũ của Huawei vì khác biệt văn hóa doanh nghiệp

Mới đây, OPPO đã chính thức lên tiếng phủ nhận thông tin hãng này sa thải toàn bộ nhân viên cũ của Huawei bởi khó khăn trong chiến lược cải tổ mô hình.

Một báo cáo từ Counterpoint Research cho biết, từ quý II/2024, thị trường smartphone toàn cầu đang có những tín hiệu phục hồi với mức tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Được biết, đây là mức tăng trưởng cao nhất tính từ quý II/2021. Ngoài ra, bảng xếp hạng 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới lần lượt là Samsung, Apple, Xiaomi, Vivo và OPPO. Ở Việt Nam, OPPO là hãng điện thoại di động phổ biến với sản phẩm nổi bật là điện thoại thông minh trong phân khúc tầm trung và cận cao cấp.

Mặc dù có nhiều lợi thế và đã ghi dấu ấn ở thị trường Trung Quốc và các nước trên thế giới nhưng hiện tại OPPO lại đang vướng vào rắc rối xung quanh vấn đề liên quan đến nhân sự. Điển hình là trên các trang mạng xã hội Trung Quốc rộ lên tin đồn OPPO sa thải toàn bộ nhân viên cũ của Huawei. Đồng thời, hành động này được cho là diễn ra sau khi chiến lược “cải tổ Huawei” của hãng không có kết quả.

oppo-and-huawei-tgdd-132231-thumb-1280x720-800-resize-1721304015.jpg
OPPO đã chính thức lên tiếng phủ nhận thông tin liên quan đến việc sa thải nhân viên cũ của Huawei là vô căn cứ

Trước đó, vào năm 2019, OPPO đã từng chiêu mộ nhiều nhân sự từ Huawei nhằm học hỏi mô hình kinh doanh tập trung vào khách hàng lớn. Thêm nữa, OPPO muốn tận dụng mạng lưới chi nhánh phủ sóng rộng khắp của mình để nâng cao hiệu quả và lợi nhuận.

Giới truyền thông đánh giá, mô hình khách hàng lớn của Huawei dường như không phù hợp với hệ thống đại lý cấp 2 hiện có của OPPO. Theo đó, nhân viên cũ của Huawei khi làm việc tại OPPO thường có xu hướng xây dựng đội ngũ riêng thay vì tập trung vào sản phẩm và chiến lược tiếp thị. Thế nhưng, ngược lại thì nhân viên của OPPO lại ưu tiên hoàn thành công việc trước rồi mới thực hiện việc xây dựng và phát triển đội ngũ. Bởi vậy, chính sự khác biệt về văn hóa làm việc đã khiến cuộc cải tổ của OPPO gặp nhiều khó khăn.

Trước những thông tin trên, OPPO đã chính thức lên tiếng phủ nhận và khẳng định đây là thông tin không đúng sự thật, là vô căn cứ.

Báo cáo của Counterpoint Research cũng cho thấy, OPPO đang tập trung vào việc tăng cường lợi nhuận thông qua việc ra mắt nhiều sản phẩm ở phân khúc giá trung và cao cấp. OPPO chia sẻ, chiến lược này có khả năng ảnh hưởng đến thị phần của hãng trong ngắn hạn nhưng sẽ giúp OPPO nâng cao khả năng sinh lời trong dài hạn. Bên cạnh đó, OPPO cũng đang tập trung đẩy mạnh đầu tư vào thị trường Brazil thông qua việc cử thêm nhiều nhân sự sang đất nước này.

oppo-canh-tranh-samsung-apple-huawei-1-1580810252910979414006-1721304115.jpg
Huawei được biết đến là có năng lực hỗ trợ tài chính cho các công ty nhỏ hơn trong chuỗi cung ứng

Nói riêng về Huawei, công ty này nổi tiếng với văn hóa làm việc điên cuồng nhưng không thể phủ nhận đây cũng là một trong những yếu tố tạo nên thành công của Huawei. Trên thực tế, dù bị Mỹ hạn chế nhưng tập đoàn này vẫn vươn lên và thể hiện rõ vị thế của mình trong ngành công nghiệp chip Trung Quốc. Được biết, ngoài việc là khách hàng quan trọng với các nhà sản xuất và thiết kế chip hàng đầu thì Huawei còn có năng lực hỗ trợ tài chính cho các công ty nhỏ hơn trong chuỗi cung ứng.