Phát hiện khách hàng lén cung cấp chip cho Huawei, TSMC dừng ngay hợp tác

Công ty sản xuất chất bán dẫn TSMC đã tạm ngừng giao hàng cho một đối tác sau khi phát hiện một trong những con chip mà họ cung cấp cho khách hàng này xuất hiện trong sản phẩm của Huawei.

Vừa qua, hãng sản xuất chip bán dẫn TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) đã phát hiện chip mà họ sản xuất cho một khách hàng cụ thể đã đến tay Huawei Technologies, một hành vi có khả năng vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm cắt đứt dòng công nghệ đến với một công ty hàng đầu Trung Quốc.

Theo các nguồn tin, từ khoảng 2 tuần trước, TSMC đã tạm dừng các lô hàng cho khách hàng này và bắt đầu một cuộc điều tra chi tiết. Hiện, đối tác của TSMC trong vụ việc vẫn chưa được tiết lộ danh tính, công ty cũng từ chối các bình luận liên quan.

tsmc-1729752628.jpg

TSMC đã dừng ngay các lô hàng cho một đối tác sau khi phát hiện các con chip được thiết kế riêng cho doanh nghiệp này xuất hiện trên các sản phẩm của Huawei.

Trước đó, công ty nghiên cứu công nghệ TechInsights đã tháo rời một sản phẩm của Huawei và tìm thấy một trong những con chip của TSMC, có khả năng vi phạm các hạn chế xuất khẩu của Mỹ.

Mỹ đã hạn chế xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến sang Trung Quốc từ cách đây 2 năm, với lý do cần hạn chế năng lực quân sự của nước này. Mặc dù bị cấm, tuy nhiên các công ty Trung Quốc vẫn đang cố gắng lách các hạn chế bằng nhiều cách khác nhau như sử dụng dịch vụ đám mây của Amazon để tiếp cận các con chip tiên tiến, chip AI của Mỹ.

Về phía Huawei, công ty hiện được coi là hy vọng lớn nhất của Trung Quốc trong ngành công nghiệp bán dẫn. Huawei đã nằm trong danh sách trừng phạt từ năm 2020 và bị cấm kinh doanh với TSMC cũng như các công ty sản xuất chip khác nếu không có giấy phép của chính phủ Mỹ. Trong năm qua, Huawei đã dựa vào đối tác địa phương Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC). để sản xuất, bao gồm cả chip 7 nanomet được ra mắt vào tháng 8 năm ngoái trong điện thoại thông minh Huawei.

Không rõ liệu khách hàng của TSMC có hành động thay mặt cho Huawei hay không hoặc trụ sở của họ ở đâu. Nhưng sự cố này làm sáng tỏ thêm các báo cáo xuất hiện trong những ngày qua, bao gồm cả từ The Information, rằng giới chức Mỹ đã liên hệ với TSMC để xem xét liệu công ty này có sản xuất chip cho các  công ty Trung Quốc đã bị đưa vào danh sách đen hay không.

ban-dan-1729752708.jpg

Một tấm bán dẫn tại Bảo tàng Sáng tạo TSMC ở Tân Trúc, Đài Loan (Trung Quốc) vào ngày 18/4/2023.

Phát hiện của TSMC đặt ra câu hỏi về cách Huawei có được các con chip tiên tiến.

Các quan chức Mỹ trước đó đã nhiều lần đặt câu hỏi về khả năng sản xuất chip 7 nm ở quy mô lớn của SMIC. Việc Huawei sử dụng sản phẩm đầu ra của TSMC cho chip AI mới nhất của mình có thể là một dấu hiệu củng cố cho những nghi ngờ đó. TSMC cho biết họ đã dừng mọi lô hàng cho Huawei sau ngày 15/9/2020, điều mà công ty này đã nhắc lại khi được hỏi về báo cáo của TechInsights.

"TSMC là một công ty tuân thủ pháp luật và chúng tôi cam kết tuân thủ mọi quy tắc và quy định hiện hành, bao gồm cả các biện pháp kiểm soát xuất khẩu hiện hành", công ty cho biết trong tuyên bố qua email vào thứ Ba. "Chúng tôi đã chủ động trao đổi với Bộ Thương mại Mỹ về vấn đề trong báo cáo. Chúng tôi không biết TSMC có phải là đối tượng của bất kỳ cuộc điều tra nào tại thời điểm này hay không".

Trong một tuyên bố riêng, Huawei cho biết hôm thứ Ba rằng họ không "sản xuất bất kỳ con chip nào thông qua TSMC sau khi Bộ Thương mại Mỹ thực hiện các hạn chế thương mại nhắm vào Huawei từ năm 2020".