Phó Thủ tướng yêu cầu sớm chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành là nội dung mới được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện.

Vừa qua, trong thông báo kết luận được Văn phòng Chính phủ ban hành, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4 của sân bay Long Thành theo đúng quy trình, thủ tục.

Bên cạnh đó Bộ GTVT cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên ngành để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 4.

san-bay-long-thanh-5-1711468677.jpg

Phối cảnh dự án sân bay quốc tế Long Thành

Sân bay Long Thành thuộc địa phận huyện Long Thành (Đồng Nai) có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng, tương đương 16,3 tỷ USD. Dự án rộng 5.000ha và được chia làm 3 giai đoạn.

Sân bay Long Thành sau khi hoàn thiện toàn bộ sẽ có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với đó là các hạng mục phụ trợ đồng bộ. Dự án có công suất phục vụ 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

san-bay-long-thanh-1-1711468918.jpg

Công trường thi công nhà ga sân bay thuộc giai đoạn 1 dự án

Trong đó, giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành (dự kiến năm 2026 sẽ đưa vào vận hành khai thác) có công suất phục vụ hành khách là 25 triệu lượt/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sân bay Long Thành có tất cả 4 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 2 gồm các hạng mục đài không lưu, công trình phục vụ quản lý bay giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 3 gồm các công trình thiết yếu như đường băng, nhà ga hành khách do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.

san-bay-long-thanh-4-1711468997.jpg

Thời điểm này, đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành được khởi công vào cuối tháng 9/2022 đang được xây cao lên hàng chục mét.

Dự án thành phần 4 bao gồm các hạng mục như khu logistics hàng không, ga hàng hóa, khu bảo trì máy bay, trung tâm điều hành bay của các hãng, cung cấp suất ăn… sẽ được triển khai theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Kế hoạch ban đầu dự kiến giữa năm 2023 phải hoàn thành việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Nhưng cho đến nay dự án thành phần 4 vẫn chưa được triển khai.

Trước đó, Bộ GTVT cũng đã được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì lựa chọn nhà đầu tư cho dự án thành phần 4. Thủ tướng yêu cầu dự án thành phần 4 phải hoàn thành đồng bộ với các công trình thiết yếu khác của sân bay Long Thành. Sau đó, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không chủ trì thực hiện nhiệm vụ nhưng do vấp phải nhiều khó khăn, vướng mắc nên chưa thực hiện được.

san-bay-long-thanh-3-1711469066.jpg

Hạng mục chính của gói thầu 4.6, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ sân bay Long Thành

Dự án thành phần 4 bao gồm 11 dự án cần triển khai. Bao gồm: Dự án đầu tư, khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất và xử lý vệ sinh tàu bay số 1, 2 (2 dự án); Dự án khu bảo trì tàu bay số 1, 2, 3, 4 (4 dự án); Dự án đầu tư khu cung cấp suất ăn trên tàu bay số 1, 2 (2 dự án); Dự án Trung tâm điều hành của các hãng hàng không số 1, 2, 3 (3 dự án).

Hiện, 8/11 dự án của dự án thành phần 4 đã được Cục Hàng không Việt Nam lập, phê duyệt và phát hành Hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư.