Phụ huynh cũng bị xử phạt khi con chưa đủ tuổi điều khiển xe máy trên 50 phân khối

Cha mẹ giao xe hoặc để con chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy, xe mô tô tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng.
Tổ công tác phát hiện học sinh điều khiển xe máy trên 50 phân khối

Những ngày đầu tháng 3, tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội) đã lập nhiều chốt kiểm soát an toàn trật tự giao thông (quận Ba Đình) để xử lý tình trạng phụ huynh học sinh và học sinh vi phạm luật giao thông.

Các lỗi bị xử phạt chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi... tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Như em N.T.T.D. (học sinh cấp 3, trú tại Ba Đình, Hà Nội) điều khiển xe máy mang BKS 29E2- 891.XX. – phương tiện này trên 50 phân khối. Tổ công tác đã mời phụ huynh em D. đến làm việc.

Trình bày với cảnh sát giao thông, anh Mạnh (bố của em D.) cho hay, anh biết con chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe mà điều khiển xe máy như vậy là vi phạm luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, xe của D. hỏng, mà gia đình không có người đưa đi học nên phải chấp nhận giao xe máy cho D. tự lái đến trường.

Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt em D. 500 nghìn đồng lỗi "Người từ đủ 16 tuổi điều khiển điều khiển xe mô tô từ 50cc trở lên". Ngoài ra, CSGT còn tiếp tục xác minh để xử phạt với phụ huynh em D. lỗi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển.

Cha mẹ giao xe hoặc để con chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy trên 50 phân khối là vi phạm pháp luật

Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, nghiêm cấm người chưa đủ 18 tuổi lái xe mô tô 2 bánh, xe mô tô 3 bánh có dung tích xy lanh từ 50cm3 trở lên. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy trên 50m3 khá phổ biến.

Hiệu trưởng một trường THPT trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, tình trạng học sinh đi xe máy có dung tích trên 50m3, nhà trường có nắm được nhưng rất khó xử phạt. Bởi các em không đi xe vào trường, mà gửi ở bên ngoài, rồi đi bộ vào học. Nhà trường chỉ có thể xử lý khi các em đi xe vào trường hoặc nhận được thông báo từ cảnh sát giao thông. Biện pháp được nhà trường áp dụng hiện nay là tuyên truyền, nhắc nhở các em không vi phạm. Ngoài ra, nhà trường cũng gửi khuyến nghị tới phụ huynh, không để con em điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi.

 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 cũng quy định, người giao xe có dung tích xy-lanh từ 50cm3 trở lên cho người chưa đủ tuổi điều khiển cũng là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không hề biết điều này.

Khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông thì bị phạt tiền từ 800.000 đồng - 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng - 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô.

Như vậy, cha mẹ giao xe hoặc để cho con chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy trên 50m3 sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng - 2.000.000 đồng. Đáng lưu ý, trường hợp người chưa đủ tuổi lái xe máy trên 50m3 gây ra tai nạn chết người, người giao xe sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và sẽ có thể đối diện với án phạt tù tùy theo mức độ thiệt hại.

Quy định của pháp luật là rõ ràng và nghiêm khắc. Vì vậy phụ huynh cần nêu gương chấp hành pháp luật cho con em mình tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Bị khởi tố vì giao xe máy cho con gái 14 tuổi điều khiển

TAND Vũ Quang (Hà Tĩnh) vừa mở phiên tòa xét xử lưu động bị cáo Nguyễn Thị Yến (35 tuổi) về tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 264 Bộ luật Hình sự. Theo cáo trạng, vào lúc 19h 30’ ngày 20/8/2023, Nguyễn Thị Yến đã giao chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38E1-053.67 cho con là N.M.T. (SN 2009) điều khiển tham gia giao thông trên tuyến đường ĐH.76 tại Km 1+15 thuộc thôn Hương Thọ, xã Đức Hương. Xe do T. điều khiển đã gây tai nạn với bà Lê Thị Tính (79 tuổi, trú thôn Hương Thọ, xã Đức Hương). Vụ tai nạn khiến bà Tính bị tổn thương cơ thể 74%. Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Yến 12 tháng cải tạo không giam giữ và hình phạt bổ sung 10 triệu đồng nộp vào Kho bạc Nhà nước.