Phụ huynh, thí sinh “sốc” với điểm chuẩn nhiều trường đại học quá cao

Dù biết trước điểm chuẩn đại học năm nay sẽ tăng nhưng nhiều phụ huynh, thí sinh vẫn sốc khi các trường đại học lấy điểm quá cao. Có những em đạt 9,65 điểm/môn vẫn trượt nguyện vọng vào ngành mong muốn.

9,65 điểm/môn vẫn trượt đại học

Từ 17h ngày 17/8, nhiều trường đại học đã chính thức công bố điểm chuẩn năm 2024. Dù biết trước điểm chuẩn đại học năm nay sẽ tăng nhưng nhiều phụ huynh, thí sinh vẫn sốc khi các trường đại học lấy điểm quá cao. Như Đại học Sư phạm Hà Nội, nhiều thí sinh đạt 9,65 điểm/môn vẫn bị trượt.

Hay một phụ huynh mới đây đã chia sẻ trên mạng xã hội về việc con chị được 27 điểm nhưng vẫn trượt Học viện Ngân hàng. Sau khi biết điểm, con chị đã ở trong phòng khóc cả tối. Chị cho biết đang phải tìm phương án dự phòng cho con vì trượt rồi cũng phải đối mặt với sự thật.

diem-dai-hoc-1-1724060423.jpeg
Điểm chuẩn đại học năm nay rất cao

Phụ huynh này chia sẻ thêm: "Thực sự buồn vì con đã rất nỗ lực, điểm không hề thấp nhưng vẫn thể trúng tuyển. Nhiều người có điều kiện cho con học thêm nhiều, còn tôi ở quê thì thực sự bất lực".

Đây cũng là tâm sự chung của nhiều phụ huynh khi con được điểm cao mà vẫn không trượt nguyện vọng mong muốn.

Theo điểm chuẩn đã công bố, hầu như các trường đều tăng điểm đầu vào. Điểm chuẩn Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội từ 26,73 - 29,1. Mức Ba ngành trên 29 điểm gồm Quan hệ công chúng, Báo chí và Hàn Quốc.

Trong khi, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM, điểm chuẩn năm học 2024 - 2025 cũng dao động từ 22 - 28,88 điểm, tăng so với năm 2023. Đặc biệt, các ngành xét tuyển khối C00 (Văn, Sử, Địa) có mức điểm chuẩn trung bình tăng từ 2 - 3 điểm. Riêng ngành Tôn giáo học tăng 5 điểm (điểm chuẩn khối C00 năm 2023 là 21 điểm, năm này là 26 điểm).

Điểm chuẩn Học viện Ngoại giao từ 25,37 - 29,2. Điểm cao nhất thuộc về ngành Trung Quốc học và Truyền thông quốc tế ở tổ hợp C00. So với năm trước, điểm chuẩn của hai ngành này tăng khoảng 0,59 - 0,78.

Năm nay, điểm chuẩn trúng tuyển vào ngành Luật Kinh tế (tổ hợp C00) của Trường Đại học Luật Hà Nội cao nhất với 28,85 điểm. Còn Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng có điểm chuẩn cao nhất là 28,25 điểm cho ngành ngành Truyền thông đa phương tiện, tiếp đến là 28,05 điểm cho ngành Truyền thông đại chúng.

Ở khối các trường Quân đội, thí sinh xét tuyển vào Trường Sĩ quan Chính trị bằng tổ hợp C00 phải đạt 28,55 điểm, đồng thời môn Ngữ văn từ 9,5 điểm trở lên mới trúng tuyển. Đây cũng là mức điểm chuẩn cao nhất trong 17 trường quân đội.

diem-dai-hoc-1724060423.jpeg
Nhiều phụ huynh, thí sinh vẫn sốc khi các trường đại học lấy điểm quá cao

Điểm khối ngành xã hội tăng cao

Trước việc thí sinh điểm cao vẫn trượt nguyện vọng vào ngành mong muốn, nhiều người cho rằng điểm đại học đang bị “lạm phát” quá cao.

Nói về việc điểm chuẩn của nhà trường năm nay cao đột biến, soán ngôi cả Đại học Y Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm cho biết, không riêng nhà trường mà nhìn chung điểm chuẩn năm nay ở các trường khác đều tăng. Năm nay, số thí sinh đăng kí vào sư phạm tăng vọt nhưng chỉ tiêu có hạn, do đó chỉ thí sinh top trên mới đủ điểm vào.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có cơ chế tuyển sinh học sinh giỏi quốc gia. Năm vừa rồi, nhà trường đã tuyển hơn 300 học sinh giỏi quốc gia, trong đó có nhiều ngành khối xã hội, do đó việc cạnh tranh cao hơn.

Về việc một số thí sinh đạt 9,65 điểm vẫn trượt, ông Sơn cho rằng, nếu so sánh điểm chuẩn năm nay với năm trước có thể thấy quá cao, nhưng nếu đánh giá việc xét tuyển đại học theo hướng lựa chọn từ trên xuống dưới sẽ thấy hợp lý. Bởi một khi có nhiều người top trên, chắc chắn những thí sinh top dưới sẽ không còn cơ hội, đấy là quy tắc của việc xét tuyển.

Đa phần các ngành có điểm chuẩn cao khiến thí sinh đạt 9 điểm/môn cũng trượt nguyện vọng đều thuộc tổ hợp C00, đặc biệt ở nhóm ngành Sư phạm.

Nhiều chuyên gia phân tích, điểm chuẩn vào khối C00 xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay tăng mạnh xuất phát từ nhiều lý do. Trong đó, phổ điểm các môn thi tốt nghiệp Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý đều tăng mạnh. Số lượng bài thi đạt điểm từ 9 trở lên nhiều.

Một điểm nữa, chỉ tiêu xét tuyển vào một số ngành hot khối C không tăng trong khi nhiều trường lại sử dụng thêm các phương thức xét tuyển sớm khác như học bạ, thi đánh giá năng lực, chứng chỉ IELTS... khiến chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT giảm.

Đối với nhóm ngành Sư phạm, tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển vào nhóm ngành Khoa học giáo dục, đào tạo giáo viên tăng đột biến ở mức trên 80% so với năm 2023. Điều này cho thấy, các chính sách đối với ngành Sư phạm như miễn giảm học phí, hỗ trợ sinh hoạt phí cho sinh viên đã bước đầu tác động tích cực đến việc lựa chọn ngành nghề của thí sinh, khiến các em ngày càng quan tâm hơn.