Phú Xuyên, Hà Nội: Loạt công trình vi phạm xây dựng sắp bị cưỡng chế

Sắp tới đây, chính quyền xã Tân Dân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cùng các đơn vị liên quan sẽ tiến hành cưỡng chế giai đoạn 2 đối với những trường hợp không chấp hành tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm trên đất nông nghiệp. Trong 15 công trình vi phạm, hiện có 10 công trình phải tháo dỡ hoàn toàn.

Liên quan đến việc xử lý công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, mới đây Chủ tịch UBND xã Tân Dân (huyện Phú Xuyên) – ông Vũ Quốc Thương cho hay, chính quyền địa phương vẫn đang tuyên truyền, vận động các hộ dân tháo dỡ công trình xây dựng sai phép.

Theo Chủ tịch xã Tân Dân, trên địa bàn hiện còn 15 công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp thuộc xứ đồng Láng của thôn Đồng Phố. Trong đó, có 10 công trình phải tháo dỡ hoàn toàn, 5 công trình còn lại có kết cấu an toàn và phù hợp quy hoạch nên chỉ tháo dỡ một phần.

cuong-che-phu-xuyen-2-1718609827.jpg
Khu vực thôn Đồng Phố nơi có 23 hộ dân vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp (Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

Trên thực tế tại xứ đồng Láng thuộc thôn Đồng Phố có tất cả 23 công trình nhà tạm vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp. Qua rà soát, tổ công tác huyện Phú Xuyên xác định 8/23 hộ có công trình nhà tạm phải tháo dỡ hoàn toàn. Các hộ này có diện tích xây dựng là mô hình trồng cây chứ không đăng ký chuyển đổi sang chăn nuôi. Với 15 công trình của các hộ dân nằm trong mô hình chăn nuôi, do diện tích chuồng trại vi phạm lớn hơn cho phép nên phải tháo dỡ hoàn toàn hoặc một phần.

Mặc dù chính quyền đã tuyên truyền, vận động, đối thoại nhằm giúp 8 hộ gia đình thay đổi nhận thức, tự tháo dỡ các hạng mục và hoàn trả mặt bằng nhưng các hộ này lại chấp hành mang tính chất đối phó. Do đó tháng 4 vừa qua, UBND huyện Phú Xuyên đã lên phương án, tiến hành cưỡng chế giai đoạn 1 với 8 công trình nhà tạm kể trên.

cuong-che-phu-xuyen-1-1718609928.jpg
Chính quyền địa phương đã tuyên truyền, nhắc nhở nhưng nhiều hộ dân chỉ tháo dỡ đối phó (Ảnh: Hữu Chánh - Lao động)

Được biết, thực hiện kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, năm 2013 hơn 50 hộ gia đình ở đội 1, thôn Đồng Phố đã tiến hành chuyển đổi mô hình trên khu đất rộng 2,8ha.

Việc xây dựng sai phạm chính thức diễn ra vào năm 2017 khi một số hộ gia đình tự ý làm lều lán, nhà tạm để sinh sống, trông nom tài sản. Quá trình xây dựng không bị chính quyền địa phương xử lý nên các gia đình khác cũng ngang nhiên làm nhà tạm trên đất nông nghiệp.

Sự việc sau đó đã được UBND xã Tân Dân lập biên bản vụ việc nhưng quá trình xử lý không dứt điểm khiến cho các công trình tồn tại đến tận năm 2020.

Cũng trong năm 2020, UBND huyện Phú Xuyên nhận được đơn đề nghị vào cuộc xử lý vi phạm của một số công dân. Ngay khi nhận được đơn đề nghị, cơ quan chức năng đã nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ và yêu cầu các hộ vi phạm tự tháo dỡ công trình. Thế nhưng phần vì sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương, phân vì các hộ dân không phối hợp nên vấn đề không được xử lý dứt điểm.

cuong-che-tai-huyen-phu-xuyen-1718610049.jpg
UBND huyện Phú Xuyên và xã Tân dân tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm ngày 10/4 vừa qua (Ảnh: Công Tâm - Kinh tế đô thị)

Thời gian qua, tổ công tác của huyện Phú Xuyên đã phối hợp với chính quyền xã Tân Dân liên tục vận động, tuyên truyền, đối thoại với người dân. Qua đó một số hộ đã chấp hành phối hợp tháo dỡ công trình vi phạm. Song vẫn có hộ chỉ tháo dỡ đối phó nên trong tháng 6/2024, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục cưỡng chế giai đoạn 2 đối với các công trình vi phạm còn lại.

Theo tìm hiểu, người dân thôn Đồng Phố vốn có nghề mộc truyền thống lâu đời. Vài năm trở lại đây do thiếu mặt bằng sản xuất, một số hộ rơi vào khó khăn. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất ngày càng tăng, những căn nhà tạm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã "mọc lên". Được biết những công trình nhà tạm này xây dựng với kinh phí không hề rẻ, dao động từ 100 – 300 triệu đồng.