Gần 190.000 biển số xe ô tô sắp lên sàn đấu giá

Bộ Công an cho biết, đơn vị này vừa phê duyệt kế hoạch đấu giá biển số ô tô lần thứ ba. Theo đó, sẽ có 188.399 biển số xe ô tô thuộc 63 tỉnh, thành phố trên cả nước được đấu giá. Các biển số này sẽ được Bộ Công an niêm yết từ ngày 11/3.

dau-gia-bien-so-1709964479.jpg
Bộ Công an sẽ mở phiên đấu giá biển số xe ô tô lần thứ 3

Trong đợt bán đấu giá lần 3 này, số lượng biển số xe của Hà Nội là nhiều nhất với 27.300 biển số. Đứng thứ hai là TP. HCM với 17.970 biển. Số lượng biển số ô tô của các tỉnh, thành phố khác được đưa ra đấu giá dao động từ 500 - 5.700 biển.

Trước đó, Bộ Công an đã tổ chức 2 phiên đấu giá biển số ô tô. Tại phiên thứ nhất, đã có hơn 153.000 biển số được đưa ra đấu giá, còn phiên thứ hai là hơn 288.000 biển.

Bộ Công an thực hiện tổ chức đấu giá biển số xe ô tô theo Nghị định số 39/2023/NĐ-CP của Chính phủ về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2023. Thí điểm đấu giá biển số xe ô tô sẽ được thực hiện trong 3 năm. Nghị định cũng quy định đầy đủ trình tự, thủ tục đấu giá biển số xe ô tô và quản lý, sử dụng số tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô.

Theo đó, đấu giá biển số xe ô tô được thực hiện bằng hình thức trực tuyến trên môi trường mạng. Người tham gia đấu giá là các tổ chức, cá nhân người Việt Nam có đủ điều kiện tham gia đấu giá biển số xe ô tô theo quy định. Người trúng đấu giá là người trả giá trực tuyến biển số xe ô tô mức cao nhất so với giá khởi điểm hoặc bằng giá khởi điểm.

Quy chế bán đấu gia quy định: Giá khởi điểm của một biển số là 40 triệu đồng, mỗi bước giá là 5 triệu đồng. Người tham gia đấu giá cần đặt trước 40 triệu đồng cho mỗi biển số muốn tham gia và 100 nghìn đồng phí hồ sơ. Nếu người tham gia không trúng đấu giá thì sẽ được hoàn trả 40 triệu đồng đặt trước trong vòng 3 ngày làm việc.

dau-gia-bien-so-1-1709964494.jpg
Người dân có thể tham gia đấu gia biển số xe ô tô qua mạng

Về hình thức thông báo kết quả trúng đấu giá biển số xe ô tô: Bộ Công an sẽ gửi thông báo kết quả trúng đấu giá đến hòm thư điện tử và gửi tin nhắn tới số điện thoại đã đăng ký tại tài khoản truy cập cho người trúng đấu giá ngay sau khi phê duyệt kết quả đấu giá. Thông báo kết quả trúng đấu giá biển số xe ô tô này thay thế hợp đồng mua bán tài sản đấu giá hoặc hợp đồng bán tài sản nhà nước.

Người trúng đấu giá sẽ nhận được nội dung thông báo: Biển số xe ô tô trúng đấu giá, tên, mã định danh của cá nhân, tổ chức, địa chỉ người trúng đấu giá. Cùng với thông tin này là giá trúng đấu giá, số tiền phải nộp, số tài khoản chuyên thu do Bộ Công an mở tại ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để nộp tiền trúng đấu giá.

Tin nhắn gửi đến cũng ghi rõ thời hạn nộp tiền trúng đấu giá và việc huỷ kết quả đấu giá nếu không nộp đủ số tiền trúng đấu giá theo quy định.

Trường hợp trúng đấu giá, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả, người trúng đấu giá phải nộp toàn bộ tiền trúng đấu giá (trừ đi 40 triệu đồng đã đặt trước) vào tài khoản chuyên thu của Bộ Công an. Tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký xe.

Ngoài ra, Nghị định số 39/2023/NĐ-CP cũng quy định các trường hợp bị hủy kết quả đấu giá biển số xe ô tô gồm: Thứ nhất, trường hợp không nộp đủ tiền trong thời hạn 15 ngày từ ngày có thông báo trúng đấu giá.

Thứ hai, người trúng đấu giá không xác nhận biên bản đấu giá được coi như không chấp nhận giao kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá. Thứ ba, không làm thủ tục đăng ký biển số xe ô tô trúng đấu giá theo quy định và vi phạm về tính trung thực của hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá.

Số liệu thống kê từ Cục Cảnh sát Bộ Công an cho thấy, từ ngày 15/9/2023 đến ngày 4/1/2024, đã có 9.955 biển số trúng đấu giá. Tổng số tiền thu được đạt hơn 1.359 tỷ đồng.

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/gan-190000-bien-so-xe-o-to-sap-len-san-dau-gia-1574.html