Sau Mỹ, tới lượt Canada e ngại về sự phát triển của TikTok

Sau Mỹ, dường như Canada cũng đang cân nhắc các biện pháp đảm bảo an ninh quốc gia đối với TikTok – nền tảng mạng xã hội video clip ngắn đang được ưa dùng trên toàn cầu.

Việc Mỹ liên tục gây sức ép lên công ty mẹ của TikTok là ByteDance buộc phải thoái vốn nếu muốn tiếp tục được tồn tại tại thị trường này đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, vấn đề chưa dừng lại ở đó.

Reuters đưa tin, dường như Canada cũng đang xem xét các vấn đề về rủi ro an toàn, bảo mật đối với TikTok sau khi doanh nghiệp có đề xuất mở rộng hoạt động kinh doanh tại nước này. Giới chức Canada cũng đã tiến hành đánh giá mức độ an toàn về an ninh quốc gia đối với hoạt động mở rộng của công ty mạng xã hội.

Theo dự đoán, kết luận của cuộc điều tra, đánh giá này có thể dẫn đến việc triển khai các biện pháp kiểm soát mới, thậm chí có thể ngăn chặn việc mở rộng quy mô hoạt động của công ty.

tiktok-canada-1710499385.jpg
TikTok đang có kế hoạch mở rộng hoạt động tại Canada và giới chức nước này đang có nhũng e ngại về an toàn, an ninh quốc gia liên quan.

Bộ Công nghiệp Canada cho biết, đánh giá vừa qua của họ chỉ tập trung vào kế hoạch đầu tư của TikTok, có nghĩa là khó có thể dẫn đến lệnh cấm hoàn toàn như dự luật đang gây xôn xao tại Mỹ.

Một phát ngôn viên của Chính phủ Canada cho biết: “Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến liên quan đến dự luật do các nhà lập pháp Mỹ đề xuất”, tuy nhiên cũng khẳng định, các chi tiết cụ thể trong kết luận đánh giá của cơ quan chức năng Canada không liên quan đến dự luật của Mỹ.

Tại Canada, Chính phủ có thể tiến hành đánh giá các rủi ro tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia từ các khoản đầu tư nước ngoài như đề xuất của TikTok. Tuy nhiên, quy định tại nước này cũng không cho phép chính phủ tiết lộ chi tiết về các khoản đầu tư này.

Canada từ tháng 2 năm ngoái đã cấm cài TikTok trên các thiết bị của Chính phủ vì cho rằng ứng dụng này tiềm ẩn những rủi ro “không thể chấp nhận được” đối với quyền riêng tư và bảo mật. Ngoài các thiết bị công, nhân viên của chính quyền cũng bị cấm cài TikTok trên các thiết bị họ sử dụng. 

tiktok-canada-1710499619.jpg
Canada đã cấm cài đặt TikTok trên các thiết bị di động do Chính phủ cung cấp từ tháng 2/2023.

Tại thời điểm lệnh cấm được ban hành, Thủ tướng Canada là ông Justin Trudeau cho biết, đây có thể chỉ là bước đi đầu tiên, nhưng cũng có thể là bước đi duy nhất mà cơ quan chức năng nước cần cần phải thực hiện để đảm bảo an toàn thông tin cho người dân và các cơ quan chính phủ. Đồng thời với tuyên bố, ông Trudeau cũng khuyến khích người dân, doanh nghiệp và các cá nhân ở Canada suy nghĩ thêm về việc bảo mật dữ liệu cá nhân để đưa ra những lựa chọn phù hợp.

Cơ quan chức năng nước này cũng đang tiến hành các bước điều tra về việc thu thập, sử dụng và tiết lộ thông tin cá nhân của người dùng nước này trên TikTok.

Đại diện của TikTok tại Canada cho biết, công ty đang tích cực phối hợp với cơ quan chức năng nước này để làm rõ một số vấn đề trong cuộc đánh giá an toàn, an ninh quốc gia. “Chúng tôi vẫn cam kết đảm bảo sự an toàn và bảo mật của nền tảng cho hàng triệu người sáng tạo, nghệ sĩ và doanh nghiệp nhỏ tại Canada – những người đang dựa vào TikTok để kiếm sống, tìm kiếm các cơ hội việc làm và các nhu cầu khác”.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/sau-my-toi-luot-canada-e-ngai-ve-su-phat-trien-cua-tiktok-1778.html