Nhiều bất cập trên làn đường thí điểm dành riêng cho xe đạp

Tuyến đường dành cho xe đạp và đi bộ đầu tiên của Hà Nội đang rơi vào tình trạng vắng vẻ, nhiều hạng mục bị gỉ sét, xuống cấp, thậm chí nhiều người vô ý thức còn mang rác ra đây đổ.

duong-xe-dap-3-1710575056.jpg
Đường dành riêng cho xe đạp đầu tiên tại Hà Nội

Vào ngày 1/2, tuyến đường ưu tiên cho xe đạp công cộng và người đi bộ được đưa vào thực hiện thí điểm tại Hà Nội. Tuyến đường chạy dọc sông Tô Lịch, kéo dài 2,3km từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy với làn dành cho xe đạp rộng 3m và làn đường đi bộ rộng 1m.

Trên tuyến đường, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội và đơn vị thí điểm là Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam đã bố trí 7 vị trí xe đạp công cộng kết nối tuyến đường đi xe đạp cùng 11 tuyến buýt và tuyến đường sắt đô thị. Cụ thể, con đường này kết nối ga Láng (thuộc đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông) với ga S8 (thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội).

duong-xe-dap-4-1710575057.jpeg
Tuyến đường dành riêng cho xe đạp chạy dọc sông Tô Lịch

Ông Trần Hữu Bảo - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, loại hình xe đạp được phép tham gia giao thông trên tuyến đường thí điểm là xe đạp di chuyển hoàn toàn bằng sức người (các loại xe đạp điện không được phép đi vào). Tuyến đường được đưa vào khai thác nhằm tạo thói quen cho người dân sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng nói chung cũng như sử dụng phương tiện xe đạp công cộng nói riêng. Mục đích là để góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

Khi mới được đưa vào sử dụng, nhiều người dân hào hứng lần đầu được trải nghiệm đi xe đạp trên làn đường dành riêng. Nhưng đến thời điểm hiện nay, sau hơn 1 tháng đi vào hoạt động, tuyến đường này rơi vào cảnh vắng vẻ. Nhiều hạng mục tại đây bị gỉ sét, xuống cấp hoặc không hoạt động. Đặc biệt, không gian của tuyến đường này đang rơi vào tình trạng bị lấn chiếm.

duong-xe-dap-5-1710575056.jpeg
Rào chắn gây nhiều khó khăn khi dắt xe đạp qua

Người dân chủ yếu đạp xe trên tuyến đường này vào khoảng thời gian từ 7-9h và 17h30-19h hàng ngày. Nhiều người cho biết, đi bộ và đạp xe trên đường dành riêng rất an toàn, nhưng cũng có điểm bất cập. Đó là rào chắn cố định ở 2 đầu tuyến đường khá hẹp, dẫn đến việc dắt xe đạp qua rất khó khăn. Thứ hai là có có khá ít điểm giao cắt chuyển làn vào tuyến đường dành riêng cho xe đạp. Thế nên, một số người đi xe đạp vẫn đi bên ngoài đường Láng dù mật độ phương tiện qua lại đông đúc.

duong-xe-dap-1710575056.jpg
Nhiều người vô ý thức xả rác ra đường ưu tiên cho xe đạp
duong-xe-dap-1-1710575056.jpg
Người dân đốt rác ngay ven đường dành riêng cho xe đạp

Một người dân sống gần tuyến đường chia sẻ, đây là tuyến đường rất thiết thực, đi bộ hay xe đạp ở đây đều rất an toàn. Thế nhưng, đường chạy dọc sông Tô Lịch nên có những thời điểm mùi hôi thối bốc lên từ sông khiến người di chuyển tại đây rất khó chịu. Và điều đáng lên án nhất là vẫn còn nhiều người vô ý thức xả rác bừa bãi tại đây. Trên cả tuyến đường, cứ một đoạn lại biển "Cấm đổ rác" được gắn, nhưng nhiều người vẫn bất chấp xả rác thải.

duong-xe-dap-6-1710575199.jpeg
Ô tô đỗ chắn lối vào đường ưu tiên xe đạp

Ngoài ra, trước mỗi điểm ra vào tuyến đường ưu tiên xe đạp này đều cắm biển cấm đỗ xe ô tô, xe ba gác nhưng các phương tiện này vẫn đỗ chắn lối thường xuyên. Một người dân thường xuyên sử dụng tuyến đường cho hay, có những ngày, ô tô chặn lối từ sáng đến tối khiến người dân đi qua rất bất tiện và những chiếc xe này dừng đỗ ở đây rất thường xuyên.

Tại lối ra khu vực cầu Cót, từ chiều khoảng 19h mỗi ngày xuất hiện tình trạng các hàng nước lấn chiếm, bày bàn ghế được bày tràn ra lòng đường, cản trở việc đi bộ và đạp xe của người dân.

Vân Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nhieu-bat-cap-tren-lan-duong-thi-diem-danh-rieng-cho-xe-dap-1790.html