Gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội, cư dân mạng nhắc nhiều tới tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn (Bình Dương) rộng 10 làn xe, mặt đường đẹp và dải phân cách ngập tràn hoa. Điều đặc biệt, tuyến đường này không phải là cao tốc, nó chỉ là đường tỉnh.
Đường Mỹ Phước – Tân Vạn được khởi công từ năm 2009 với tổng chiều dài 62km. Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng được chi từ ngân sách của tỉnh; chi phí xây dựng do doanh nghiệp lo. Điểm đầu từ ngã ba Tân Vạn (QL 1, phường Bình Thắng, TP. Dĩ An), điểm cuối trước trung tâm hành chính huyện Bàu Bàng (thị trấn Lai Uyên). Chủ đầu tư dự án là Công ty Becamex IDC với tổng vốn 4.300 tỷ đồng.
Quá trình triển khai chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 dài hơn 42km, 6 làn xe từ Dĩ An đến thị xã Bến Cát, năm 2015 đã được đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2 dài 20km, rộng 61m, quy mô 10 làn xe từ thị xã Bến Cát đến trung tâm hành chính Bàu Bàng. Năm 2021, giai đoạn 2 hoàn thiện. Đường Mỹ Phước – Tận Vạn giai đoạn 2 có quy mô rộng gấp 4 lần các tuyến đường cao tốc Bắc Nam đang được xây dựng hiện nay.
Tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn là đường giao thông huyết mạch của Bình Dương. Do liên thông với các tuyến giao thông trọng điểm như QL 1A, Quốc lộ 1K nên tuyến đường này được xem là trục dọc xương sống theo hướng Bắc – Nam. Một phần của tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn còn trùng với đường Vành đai 3 TP. HCM. Trong ảnh là vòng xoay Định Hòa (TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương).
Đường Mỹ Phước – Tân Vạn không chỉ làm giảm ùn tắc giao thông, giảm tải cho các tuyến đường khác mà còn giảm thời gian vận chuyển nguyên liệu, hàng hóa (giảm 30%) từ nhà máy tới cảng biển, sân bay.
Nhờ có tuyến đường này mà các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương, TP. HCM, Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên được kết nối thuận tiện.
Việc lưu thông trên đoạn đường này an toàn, ít xảy ra tai nạn do được phân làn rộng rãi, rõ ràng. Trong ảnh là đường Mỹ Phước – Tân Vạn đoạn chạy qua phường Thới Hòa (thị xã Bến Cát).
Khi tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng, dọc 2 bên đường là những đồi cao su, khu đất trống, dân cư ít ỏi. Nhưng từ khi đường Mỹ Phước – Tân Vạn xuất hiện đã góp phần phát triển thị trường bất động sản Bình Dương, nhiều công ty, bệnh viện, xí nghiệp đua nhau mọc lên và hình thành nhiều dự án nhà ở, chung cư.
Do chỉ có quy mô 6 làn lại giao cắt với nhiều tuyến đường hiện hữu trong khu vực nên hiện nay đoạn đường từ vòng xoay Định Hóa tới ngã ba Tân Vạn hay xảy ra ùn tắc. Để đồng bộ với đường Vành đai 3 TP. HCM đang triển khai, UBND tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ mở rộng đoạn đường này từ 6 lên 8 làn. Trong ảnh là đoạn giao giữa đường ĐT741 và đường Mỹ Phước – Tân Vạn.
Dự kiến trong tương lai có thể tuyến đường này sẽ được mở rộng lên 10 làn xe xuyên suốt. Đồng thời, ở điểm có đường giao với Mỹ Phước - Tân Vạn, Bình Dương cũng sẽ đầu tư xây dựng cầu vượt.