Apple tiếp tục thâu tóm DarwinAI, nhằm phục vụ ra mắt AI IPhone

Mới đây, Apple đã mua lại DarwinAI, một công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo của Canada với kì vọng tạo bước đột phá lớn về AI trong năm 2024. Điều này cho thấy, việc đưa AI tạo sinh lên iPhone và các sản phẩm khác đang được Apple thực hiện và có thể ra mắt trong tương lai gần.

Theo đó, hàng chục nhân viên của DarwinAI đã gia nhập bộ phận trí tuệ nhân tạo của Apple, trong đó Alexander Wong - nhà đồng sáng lập DarwinAI, "nhà nghiên cứu AI kiệt xuất" đảm nhiệm vai trò Giám đốc AI.

Bloomberg cho biết, Apple đang tăng thêm sức mạnh AI khi sáp nhập với DarwinAI. Tuy nhiên, số tiền chưa được tiết lộ. Việc hợp nhất này cũng giúp Apple chiêu mộ thêm nhân tài từ DarwinAI để phát triển tính năng trên iOS, trước mắt là iOS 18.

DarwinAI với những tiến bộ trong công nghệ AI để kiểm tra thành phần trong quá trình sản xuất, chuyên tối ưu hóa hệ thống AI để nâng cao tốc độ và độ gọn nhẹ. Thế mạnh này phù hợp với việc Apple tập trung vào xử lý AI dựa trên thiết bị thay vì chỉ dựa vào các giải pháp đám mây.

darwinai1-1710736982.jpg
Nhóm nhân sự của DarwinAI (Ảnh minh họa)

DarwinAI được thành lập vào năm 2017, hiện cung cấp dịch vụ kiểm tra các thành phần trong quy trình sản xuất bảng mạch in bằng AI. Đồng thời, DarwinAI cũng có một số giải pháp khác bằng trí tuệ nhân tạo cho phép thiết kế hệ thống phần cứng AI nhỏ hơn và nhanh hơn. DarwinAI chuyên kiểm tra chất lượng hình ảnh đang phát triển nhanh chóng, cung cấp cho các nhà sản xuất giải pháp toàn diện để cải thiện chất lượng, tăng hiệu quả sản xuất.

Cuối tháng 2 vừa rồi, Tim Cook - CEO của Apple đã chia sẻ rằng Apple đang tập trung nguồn lực cho AI và dự kiến sẽ ra “thông báo quan trọng” vào cuối năm 2024. “Chúng tôi tin AI sẽ mở ra cơ hội giúp người dùng trong hệ sinh thái Apple tăng năng suất công việc, giải quyết vấn đề và hơn thế nữa", ông Cook nhấn mạnh.

Sau thông báo này, một số chuyên gia cho rằng, Apple đã tụt hậu trong việc phát hành các tính năng hỗ trợ gen-AI so với các “ông lớn” công nghệ như Google, Meta, OpenAI, Microsoft.

Mặc dù, phía Apple chưa tiết lộ sản phẩm AI tạo sinh có thể cạnh tranh với các mô hình GPT khác nhưng theo một số chuyên gia, khi mua lại DarwinAI và thâu tóm hơn 20 công ty thuộc lĩnh vực AI trong suốt 7 năm qua được xem là dấu hiệu cho thấy rất có thể Apple sẽ ra mắt một mẫu Iphone AI.

Hôm 15/3, Apple đã giới thiệu MM1 - mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) riêng của công ty này có khả năng “làm lu mờ ranh giới giữa hình ảnh và văn bản”. MM1 có khả năng xử lý 3 tỷ, 7 tỷ và 30 tỷ tham số tùy theo các kích cỡ lựa chọn.

a1-5062-1694050984-5908-1710645018-1710736937.png
Apple có thể sẽ ra mắt một mẫu Iphone AI trong tương lai gần (Ảnh minh họa)

Trang Gizmochina bình luận "Thử nghiệm cho thấy các mẫu MM1-3B-Chat và MM1-7B-Chat hoạt động tốt hơn hầu hết đối thủ có cùng thông số trên thị trường". Các mô hình này đặc biệt nhanh trong các nhiệm vụ trả lời câu hỏi dựa trên hình ảnh và văn bản, trả lời câu hỏi về hình ảnh và trả lời câu hỏi về khoa học. Tuy nhiên, Gizmochina cũng đánh giá hiệu suất tổng thể của MM1 chưa thể vượt qua các mô hình của Google hay Open AI.

Trước những thông tin xoay quanh vấn đề này, Apple hiện chưa đưa ra bình luận.

 

Linh Trang

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/apple-tiep-tuc-thau-tom-darwinai-buoc-tien-moi-phuc-vu-ra-mat-ai-iphone-1823.html