Nghiên cứu làm loạt tuyến đường kết nối Cần Giờ với Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, vốn đầu tư hàng chục ngàn tỉ đồng

Theo đề án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vừa được UBND Tp.HCM trình Thủ tướng sẽ nghiên cứu phát triển hệ thống giao thông kết nối đường bộ tới cảng để phục vụ hoạt động khai thác và các ngành dịch vụ kinh tế sau cảng.

Theo đó, Tp.HCM sẽ chi hàng chục nghìn tỉ đồng xây cầu Cần Giờ, nút giao đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành; đồng thời nghiên cứu bổ sung tuyến metro dọc đường Rừng Sác, đường kết nối cụm cảng Cần Giờ - Cái Mép, đường ven biển kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu nhằm khai thác hiệu quả dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

01-1710899815.jpeg
 

Tp.HCM đặt mục tiêu hoàn thành cầu Cần Giờ trước năm 2030. Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, điểm đầu cầu Cần Giờ tại đường 15B (huyện Nhà Bè), cách rạch Mương Ngang khoảng 500m về phía Bắc. Sau đó, cầu cắt qua đường Nguyễn Bình rồi vượt sông Soài Rạp. Khi sang huyện Cần Giờ, cầu sẽ nối đến đường Rừng Sác tại vị trí cách phà Bình Khánh khoảng 2,1km về phía Nam.

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Tp.HCM, cầu Cần Giờ được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với tổng vốn hơn 11.000 tỉ đồng. Trong đó, ngân sách góp gần 50%, còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.

Dự án cầu Cần Giờ dự kiến trình HĐND TpHCM quyết định chủ trương đầu tư trong quý 2/2024, nếu được thông qua sẽ khởi công dịp 30/4/2025, hoàn thành năm 2028.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, một dự án đáng chú ý khác là xây dựng nút giao thông đường Rừng Sác với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tp.HCM dự kiến bố trí khoảng 2.400 tỉ đồng vốn ngân sách đầu tư để làm nút này.

Đường Rừng Sác là đường độc đạo kết nối trung tâm Tp.HCM, tỉnh Đồng Nai và khu vực lân cận đến Cần Giờ (hiện việc kết nối giao thông đến huyện Cần Giờ chủ yếu bằng đường thủy). Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 58km, tổng vốn 31.000 tỉ dự kiến hoàn thành vào năm 2025.

Tuy nhiên, tuyến cao tốc đi qua Tp.HCM dài gần 25km nhưng lại không có điểm kết nối với thành phố. Đặc biệt đoạn cao tốc đi qua huyện Cần Giờ tại xã Bình Khánh là đường trên cao.

Nút giao này khi hoàn thành giúp tăng cường kết nối, phát triển kinh tế - xã hội huyện Cần Giờ, đặc biệt khi hình thành Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, việc kết nối Cần Giờ - Tp.HCM và Đồng Nai, các tỉnh trong khu vực qua đường cao tốc.

Ngoài ra, Tp.HCM sẽ nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt đô thị dọc theo đường Rừng Sác (dự kiến kết nối từ Khu đô thị biển lấn biển Cần Giờ với tuyến Metro số 4 tại huyện Nhà Bè). Song song đó, Tp.HCM cũng nghiên cứu làm tuyến đường kết nối cụm cảng Cần Giờ - Cái Mép và tuyến đường ven biển kết nối giữa Tp.HCM (qua huyện Cần Giờ) với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Dự kiến 2 tuyến đường trên sẽ được bổ sung vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 để triển khai các bước tiếp theo.

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/nghien-cuu-lam-loat-tuyen-duong-ket-noi-can-gio-voi-dong-nai-ba-ria-vung-tau-von-dau-tu-hang-chuc-ngan-ti-dong-1880.html