CEO Shou Zi Chew làm gì giúp TikTok “vượt bão”?

Cách đây một năm, giới chức Mỹ lo ngại dữ liệu của người dùng sẽ được đưa về Trung Quốc, gây hại cho an ninh thông tin. Vì vậy, CEO TikTok Shou Zi Chew phải điều trần trước Quốc hội Mỹ về những tác hại của TikTok. Hiện tại, nền tảng này đang phải đối mặt với lệnh cấm ở Mỹ.

Ngày 23/3/2023, CEO Shou Zi Chew xuất hiện trước lưỡng viện Mỹ để trả lời hàng loạt câu hỏi liên quan đến tác hại của TikTok với 150 triệu người dùng tại Mỹ, mối nghi ngờ liên quan đến việc gửi dữ liệu về Trung Quốc và yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi TikTok.

Sau một năm, nguy cơ ngừng hoạt động tại Mỹ của nền tảng này ngày càng rõ ràng. Trước đó, ngày 13/3, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc ByteDance thoái vốn khỏi TikTok trong vòng 6 tháng hoặc bị cấm tại Mỹ. Hiện, dự luật cần thêm sự chấp thuận của Thượng viện và chữ ký của Tổng thống Joe Biden.

Trong phiên điều trần năm ngoái, những lý lẽ mà CEO TikTok đưa ra được đánh giá là chưa thật sự thuyết phục nhưng thực tế nền tảng này vẫn có thêm hàng chục triệu người dùng.

shou-chew-2-1711018674.jpg
CEO Shou Zi Chew trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ hồi tháng 3/2023 

CEO Shou Zi Chew từng làm việc cho Meta, Xiaomi và công ty mẹ ByteDance. Giữa năm 2021, ông đảm nhận vị trí CEO trong thầm lặng.

Ông Chew sinh năm 1983 tại Singapore, cha làm trong lĩnh vực xây dựng, mẹ làm trong ngành kế toán. Tốt nghiệp cấp ba, ông đi nghĩa vụ quân sự và trở thành hạ sĩ. Sau đó, ông tham gia học chuyên ngành kinh tế tại Đại học College London rồi hoàn thành chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Trường Kinh doanh Harvard và làm thực tập sinh ở Facebook. Năm 2013, ông đầu quân cho công ty mạo hiểm DST Global. Tới năm 2015, ông giữ chức Giám đốc tài chính cho Xiaomi trước khi trở thành Chủ tịch phụ trách kinh doanh quốc tế của hãng điện thoại Trung Quốc từ 2019.

Nhà đồng sáng lập ByteDance Zhang Yiming từng nói, Chew có kiến thức sâu sắc về công ty, lĩnh vực và có kinh nghiệm gần một thập kỷ trong ngành công nghệ. Đặc biệt, Chew từng nằm trong số những nhà đầu tư sớm nhất của chúng tôi.

Tại buổi điều trần năm ngoái, CEO TikTok được đánh giá là người ôn hòa. Ông từ tốn trả lời câu hỏi của lưỡng viện dù có thể không làm hài lòng hầu hết nghị sĩ ở đó. Ông sẵn sàng thừa nhận, những vấn đề của TikTok, tuy nhiên với yêu cầu thoái vốn hoặc bị cấm, ông lập tức phản đối. CEO đặc biệt nhấn mạnh nền tảng TikTok hoạt động độc lập với công ty mẹ tại Bắc Kinh. Bên cạnh đó, trụ sở chính của TikTok được đặt ở Singapore và Los Angeles.

Đỉnh điểm trong phản ứng của ông Chew được cho là khi khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật vào ngày 13/3 vừa qua. Ông lập tức lên trang TikTok của công ty và kêu gọi phản đối “Tôi khuyến khích bạn tiếp tục chia sẻ câu chuyện của chúng ta với bạn bè, gia đình, với các thượng nghị sĩ của bạn. Hãy bảo vệ các quyền hiến định của bạn".

Ông cho rằng, dự luật đưa ra chỉ để bảo vệ các đối thủ của TikTok hơn là người dùng Mỹ. Bởi lẽ, dự luật này tạo điều kiện cho một số công ty truyền thông xã hội khác và lấy đi hàng tỷ USD từ những doanh nghiệp nhỏ và người sáng tạo nội dung. Đồng thời, cũng khiến rất nhiều người Mỹ gặp rủi ro về việc làm.

Trước đó, ông hiếm khi xuất hiện trước truyền thông hay trả lời các cuộc phỏng vấn độc quyền. Theo OBServer, thông điệp hiếm hoi này từ ông Chew gửi tới người dùng cho thấy mức độ nghiêm trọng nếu TikTok bị cấm.

Linh Trang

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ceo-shou-zi-chew-lam-gi-giup-tiktok-vuot-bao-1938.html