Nổ bình gas mini: Nguy hiểm đã được cảnh báo nhưng nhiều người vẫn phớt lờ

Hai vụ nổ bình gas mini nghiêm trọng vừa xảy ra khiến 1 ngôi nhà bị thiêu rụi và 1 bé gái 27 tháng tuổi bỏng 40% cơ thể.

no-binh-gas-1-1711065599.jpg
Bé gái được điều trị tại bệnh viện

Ngày 21/3, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP. HCM) cho biết, nơi đây đang điều trị cho bé gái 23 tháng tuổi bị bỏng 44% cơ thể do bình gas phát nổ. Bé nhập viện trong tình trạng huyết áp khó đo, hỗ trợ hô hấp, được truyền dịch chống sốc, dùng thuốc giảm đau. Các bác sĩ tại đây đã chăm sóc vết bỏng của bệnh nhi bằng dung dịch sát trùng không gây đau và các loại gạc sinh học diệt khuẩn giúp tiêu mô hoại tử, đồng thời kích thích tạo mô hạt mới. Sau 10 ngày điều trị, vết thương của bệnh nhi đã cải thiện dần.

Được biết, bố mẹ bé cũng phải điều trị bỏng tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Hiện sức khỏe của họ đang hồi phục. Ông bà bé bị bỏng nhẹ hơn nên sau xử trí tại bệnh viện địa phương thì đã được cho xuất viện. Người nhà cho hay, bé bị bỏng nặng nhất do ở gần hơn bình gas lúc phát nổ.

Trước đó 1 ngày, cơ quan chức năng huyện Hòn Đất (Kiên Giang) cho biết, khoảng 18h50 ngày 19/3, ông Yzet Sơn (54 tuổi, ngụ xã Sơn Kiên, huyện Hòn Đất) đang nấu ăn tại nhà thì bất ngờ bình gas mini trong bếp phát nổ. Lửa từ vụ nổ lan sang 2 xe máy đỗ gần đó, rồi nhanh chóng bén vào các vật dụng khác.

Căn nhà sàn của ông Sơn làm bằng gỗ nên lửa bùng nhanh, sau đó cháy cả sang nhà hàng xóm. Người dân đã báo cho lực lượng chức năng, đồng thời hỗ trợ chữa cháy. Đến khoảng 20h cùng ngày, đám cháy đã được khống chế. Dù vậy, vụ cháy cũng đã thiêu rụi hoàn toàn căn nhà của ông Sơn và ảnh hưởng đến căn nhà kế bên.

no-binh-gas-1711065599.png
Căn nhà của ông Sơn bị cháy

Bình gas mini phát nổ gây thương tích nặng cùng thiệt hại tài sản nghiêm trọng đã xảy ra nhiều lần. Các cơ quan chức năng cũng đã đưa ra cảnh báo cùng khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng khi sử dụng bình gas mini. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lơ là, không ý thức được rằng chỉ một sơ suất trong dùng bình gas mini có thể gây hậu quả lớn.

Bình gas mini được nhà sản xuất quy định rất rõ chỉ được sử dụng một lần. Giống như bất cứ loại đồ dùng một lần nào, bình gas mini được thiết kế chỉ đảm bảo chỉ số an toàn cho lần sử dụng đầu tiên. Do đó, nếu vẫn tiếp tục sang chiết để sử dụng thì van gas bị lỏng sẽ dẫn đến rò rỉ, vỏ gas vốn đã rất mỏng, lại gỉ sét, va đập trong quá trình vận chuyển thì nguy cơ mất an toàn càng cao hơn.

Pháp luật nghiêm cấm chiết nạp, buôn bán bình gas mini tái sử dụng, nhưng có một thực tế đáng lo ngại hiện nay là vẫn còn rất nhiều cơ sở, cửa hàng tạp hóa lén lút sang chiết trái phép từ bình gas to sang các bình gas mini. Quá trình sang chiết gas lại được thực hiện thủ công. Thậm chí, một số cơ sở kinh doanh thu gom vỏ bình gas mini đã qua sử dụng, thấy bình nào bị gỉ sét thì sơn lại, rồi nạp nguồn gas vào bán cho khách hàng.

Có cung thì mới có cầu, việc tái sử dụng bình gas mini vẫn còn rất phổ biến ở các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, các gia đình công nhân lao động hay tại các khu trọ nghèo… Lý do là vì tiện lợi và giá thành rẻ. Nếu người dân không ý thức được nguy hiểm mà vẫn tiếp tục dùng bình gas mini đã qua sử dụng thì tai nạn nổ bình sẽ không dừng lại.

Vũ Dũng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/no-binh-gas-mini-nguy-hiem-da-duoc-canh-bao-nhung-nhieu-nguoi-van-phot-lo-1941.html