Như đã thông tin trước đó, ngày 12/3 chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng – Công ty CP Đầu tư phát triển và Xây dựng Thành Đô đưa ra thông báo về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng tại Tổ hợp du lịch và giải trí này.
Trong thông báo, chủ đầu tư nêu rõ trong vòng 15 ngày khách hàng phải bàn giao toàn bộ giấy tờ pháp lý liên quan đến bất động sản, tài sản đã nhận theo biên bản đã bàn giao. Trong thời gian trên, Thành Đô mong muốn khách hàng cùng phối hợp để thanh lý hợp đồng mua bán.
Công ty này đưa ra lý do đơn phương chấm dứt hợp đồng là đang trong quá trình tái cơ cấu, chuẩn bị các nguồn lực để quý 2/2024 sẽ tiến hành khởi động dự án.
Năm 2019, anh T.H (TP. HCM) đã xuống tiền đầu tư căn hộ condotel của dự án Cocobay Đà Nẵng. Tháng 2/2023 anh H. ký thanh lý hợp đồng. Anh cho biết khi thanh lý hợp đồng có 2 phương án được đưa ra, đó là khách hàng nhận lại tiền hoặc nhận hợp đồng chung cư. Theo cam kết, trong vòng 120 ngày kể từ ngày ký hợp đồng thanh lý, chủ đầu tư sẽ hoàn trả tiền cho khách hàng. Trong trường hợp quá thời gian chưa trả tiền, công ty phải hoàn trả toàn bộ hồ sơ, hợp đồng bản gốc.
Tuy nhiên chủ đầu tư không thực hiện như cam kết. Bởi đã hơn 1 năm anh H. vẫn chưa nhận được đồng nào từ Công ty Thành Đô. Sau nhiều lần liên hệ yêu cầu trả tiền, thứ mà anh nhận được chỉ là những lời hứa hẹn xuống kiểu “sẽ xem xét”, “sẽ sắp xếp trả cho khách hàng khi có dòng tiền”. Trước thái độ "cò quay" của chủ đầu tư, anh Hiền yêu cầu trả lại hợp đồng nhưng không nhận được phản hồi.
Anh H. bức xúc: “Chủ đầu tư ra thông báo thanh lý nhưng không có tiền trả cho khách hàng thì ra thông báo để làm gì”.
Chị M.L (khách hàng Cocobay Đà Nẵng) đã rất ngạc nhiên khi nhận được thông báo từ chủ đầu tư về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng. Theo chị, thông báo này thể hiện “sự ngang ngược” của Thành Đô đối với khách hàng.
Chị M.L thông tin, Công ty Thành Đô đưa ra phương án khi thanh lý hợp đồng là nhận tiền hoặc nhận căn hộ chung cư đang xây dở, hứa hẹn sẽ bàn giao năm 2025.
Với 2 phương án trên, chị M.L không chấp nhận. Bởi lẽ chị và những khách hàng khác bỏ vốn đầu tư từ năm 2006 đến nay đã 8 năm vẫn chưa nhận được nhà. Do đó chị không tin vào lời hứa của chủ đầu tư về việc sẽ bàn giao nhà trong năm 2025.
Chị M.L cho biết thêm, Thành Đô không đưa ra thời hạn với phương án nhận tiền, chỉ trả lời khi nào thu xếp được mới giải quyết. Chị bức xúc nói, 8 năm qua khách hàng bỏ tiền, gồng mình trả lãi ngân hàng. Phương án của chủ đầu tư khiến khách hàng mất gốc, mất lãi, không có nhà, không có hợp đồng và cuối cùng trắng tay. Do đó việc đơn phương chấm dứt hợp đồng của chủ đầu tư chẳng khác gì đuổi chủ sở hữu ra khỏi dự án.
Trên Diễn đàn Người mua nhà, nhà báo Mạnh Quân (một người có nhiều năm theo dõi mảng bất động sản) viết: "Hôm qua đọc thông tin trên mấy báo, viết rằng, chủ đầu tư dự án Cocobay đơn phương chấm dứt hợp đồng, thông báo với những người đã mua nhà ở dự án này rằng: Bao giờ có tiền sẽ trả lại!
Dòng thông báo ngắn ngủi mà nghe lạnh lẽo vô cùng. Dù biết là kết cục của dự án này, sau cùng sẽ là thế, nhưng có lẽ, những người đã mua ở đây không khỏi giận dữ khi đọc những dòng tin vô cảm như vậy. Không một lời xin lỗi, không một hướng đi, không một giải pháp nào được đưa ra nữa, dù chỉ là để bù đắp một phần nhỏ thiệt hại cho khách mua, dù Chủ đầu tư thực sự, đến giờ, họ vẫn là "đại gia" với những khối tài sản ngàn tỷ, thậm chí là ngay ở Đà Nẵng, ngay gần dự án Cocobay".
Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Nguyễn Công Tín – Công ty luật AMI (Đoàn Luật sư TP. Đà Nẵng) cho hay, việc chủ đầu tư ra thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng và ấn định ngày chấm dứt hợp đồng là ngày phát thông báo là không phù hợp với quy định.
Phải xác định rõ trong trường hợp này, ngày khách hàng nhận được thông báo mới là ngày chấm dứt hợp đồng.
Theo ông Tín, dựa vào nội dung thông báo gửi khách hàng có thể thấy Công ty Thành Đô không đưa ra được căn cứ, lý do nào hợp lý để đơn phương chấm dứt hợp đồng.
Vị luật sư phân tích, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng khiến khách hàng bị ảnh hưởng nặng nề. Căn cứ điều 428, điều 418 và điều 419 Bộ luật Dân sự năm 2015, khách hàng hoàn toàn có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án buộc công ty phải chịu phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo thỏa thuận tại hợp đồng hoặc theo quy định của pháp luật.
Trước đây, trong quá trình thực hiện hợp đồng, phía Thành Đô không bàn giao sổ hồng theo đúng tiến độ cho khách hàng, từng vi phạm cam kết trả lợi nhuận 12%… Luật sư Trí cho hay, khi khởi kiện, khách hàng có thể yêu cầu được hoàn trả tiền. Bên cạnh đó khách hàng cũng có thể yêu cầu chủ đầu tư chi trả 12% lợi nhuận theo cam kết tại hợp đồng cho đến ngày hợp đồng bị chấm dứt.
Ngoài ra, khách hàng cũng được yêu cầu các lợi ích khác mà mình lẽ ra được hưởng do hợp đồng mang lại, bồi thường tiền lãi, các khoản phạt khác theo thỏa thuận tại hợp đồng.
Biên Thùy
Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/cocobay-da-nang-don-phuong-cham-dut-hop-dong-khach-hang-buc-xuc-vi-bi-chu-dau-tu-tiep-tuc-bac-dai-1953.html