Quyết liệt xử lý vi phạm lấn chiếm đất, xây dựng trái phép trên đảo Phú Quốc

Tình hình vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng trên đảo ngọc Phú Quốc này diễn biến phức tạp, tỉnh Kiên Giang quyết tâm xử lý những vi phạm đã tồn tại lâu nay.

Đảo Phú Quốc nằm phía tây nam tỉnh Kiên Giang, lên thành phố đầu năm 2021, là địa danh du lịch nổi tiếng cả nước, mỗi năm đón 2-3 triệu du khách. Tình hình vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng trên đảo ngọc Phú Quốc này diễn biến phức tạp từ khi có chủ trương quy hoạch đảo Phú Quốc thành trung tâm du lịch-nghỉ dưỡng chất lượng cao.

dat-phu-quoc-1683605420574-1711446057.jpgTình hình vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng trên đảo Phú Quốc này diễn biến phức tạp

Những năm gần đây, do phát triển quá nóng, đất đai tăng giá, địa bàn liên tục xảy ra tình trạng xây dựng trái phép. Nhiều đối tượng tự ý, ngang nhiên bao chiếm đất Nhà nước quản lý, đất rừng, lấn chiếm suối, hành lang ven biển và giao thông, đất dự án đã giao cho nhà đầu tư, xây dựng không phép, trái phép, phân lô, bán nền… Thành phố Phú Quốc đã kiểm tra phát hiện, xử lý vi phạm hàng trăm vụ về lấn, chiếm đất, xây dựng công trình trái phép, không giấy phép xây dựng...

Khi bị yêu cầu tháo dỡ những dự án, công trình xây dựng trái phép để khắc phục hậu quả, nhiều tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, cá nhân không chấp hành.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã quyết tâm vào cuộc xử lý vi phạm. Điển hình là việc xây dựng trái phép 79 căn biệt thự tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ (Tp. Phú Quốc). Năm 2023, thành phố Phú Quốc tiến hành xử lý cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Đến nay, Phú Quốc đã cưỡng chế xong 23/79 căn biệt thự xây dựng trái phép và tiếp tục cưỡng chế, tháo dỡ tất cả các biệt thự xây dựng trái phép trong khu vực vi phạm lấn chiếm đất Nhà nước quản lý theo quy định.

Tiếp đến, ngày 31/01/2024, UBND thành phố Phú Quốc xử phạt hành chính đối với ông Lê Trọng Đại, thường trú quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh về hành vi vi phạm chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp là đất sản xuất, kinh doanh (đất thương mại, dịch vụ) khu vực đô thị với diện tích 461,3 m² tại khu phố 1, phường Dương Đông (Tp. Phú Quốc), không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hiện trạng trên đất đã xây 18 nền móng cột, sàn bê tông cốt thép với diện tích đất xây dựng 461,3m² đang trong giai đoạn thi công sắp hoàn thành. Ông Đại bị xử phạt với số tiền 14,5 triệu đồng và buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Theo đó, phường Dương Đông và cơ quan chức năng xử lý triệt để công trình sai phạm nói trên. Qua vận động, nhắc nhở, giáo dục, ông Đại bước đầu thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND thành phố Phú Quốc, không tiếp tục hành vi vi phạm và đang thực hiện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép.

Nhà đầu tư cần cẩn trọng khi xuống tiền

Chia sẻ với báo chí về vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng cho biết: Những năm qua, tình hình phát triển ở Phú Quốc rất nhanh, rất nóng, nhiều nhà đầu tư cùng một lúc triển khai nhiều dự án, việc quản lý nhà nước về đất đai, về xây dựng, môi trường… cũng có khó khăn nhất định.

Địa phương cũng nhìn nhận về mặt quản lý nhà nước ở cấp xã, phường, ngay cả thành phố có lúc có nơi chưa tốt, còn xảy ra sai phạm, bao chiếm, lấn chiếm chưa phát hiện và xử lý kịp thời dẫn đến việc phải cưỡng chế. Bên cạnh đó, ý thức, nhận thức của người vi phạm còn kém, họ biết là sai, có rủi ro nhưng họ vẫn chọn. Một số trường hợp mua bán đất đai không có giấy tờ vẫn mua rồi dẫn đến tranh chấp.

Cũng theo ông Hưng, hiện nay lừa đảo rất nhiều và tinh vi, làm hồ sơ giả, giấy tờ giả nhiều nên sẽ dễ gặp rủi ro nếu không tìm hiểu kỹ. Những người đầu tư, mua bán đất đai nên liên hệ với các xã, phường, phòng ban chuyên môn thành phố để biết thông tin chính xác về quy hoạch bởi thông tin này được cung cấp miễn phí.

Ông Lê Quốc Anh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, tỉnh cũng như TP Phú Quốc đang quyết liệt xử lý các sai phạm trong quản lý đất đai, xây dựng trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết: Tỉnh rất chia sẻ với các hộ bị cưỡng chế vì mua một mảnh đất, cất nhà lên tốn nhiều tiền của, phải phá bỏ thì rất là đáng tiếc. Tuy nhiên đây là quy định của pháp luật và địa phương phải thực hiện.

“Chính vì vậy, rất mong người dân, nhà đầu tư phải hết sức cẩn trọng khi mua bán đất. Đặc biệt là những hộ bị cưỡng chế này có thể khiếu nại theo đúng thẩm quyền hoặc thậm chí là tố cáo để cơ quan chức năng xác định đối tượng nào lừa đảo như chiếm đất rừng để bán đất hoặc phân lô, tách thửa trên đất nông nghiệp, lừa đảo mang danh dự án... Qua đó để cơ quan chức năng đủ điều kiện khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng lừa đảo hoặc có thể lấy lại tiền mà những người bị hại này bỏ ra”, ông Lê Quốc Anh nhấn mạnh.

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/quyet-liet-xu-ly-vi-pham-lan-chiem-dat-xay-dung-trai-phep-tren-dao-phu-quoc-2054.html