Kỷ lục bị hack kênh YouTube, ít ai bằng Độ Mixi - bài học cảnh giác cho các nhà sáng tạo nội dung

Sáng ngày 9/4, kênh YouTube của Độ Mixi lại tiếp tục bị hacker tấn công. Đây là lần thứ 3 kênh này bị hacker tấn công chiếm quyền chỉ trong mấy ngày vừa qua. Hiện, YouTube cũng đang hỗ trợ streamer này lấy lại kênh trong thời gian sớm nhất.

Như PV đã đưa tin, sáng ngày 2/4, kênh YouTube của Độ Mixi với 7,37 triệu người đăng ký bất ngờ bị đổi tên thành Ripple, đồng thời thay đổi hình đại diện, hình nền, tất cả các video trước đó đều không còn xuất hiện, thay vào đó là 2 video trực tuyến quảng cáo tiền điện tử. Đơn vị đồng hành là Metub đã hỗ trợ Độ Mixi lấy lại kênh thành công. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau, đến sáng ngày 3/4 , kênh YouTube này tiếp tục bị tấn công và đổi tên một lần nữa thành Micriostrategy US. Tính đến trưa cùng ngày, kênh YouTube của Độ Mixi đã được khôi phục tới 99%.

Tuy nhiên, sự việc chưa kết thúc ở đó, đến sáng nay, ngày 9/4, kênh MixiGaming lại tiếp tục lọt vào tay kẻ xấu. Khi tìm kiếm kênh MixiGaming, kết quả trả về của YouTube cho thấy, kênh đã bị đổi tên thành SpaceX, logo của kênh cũng bị đổi thành chữ X. Khi truy cập vào, tên và logo nhận diện trở về MixiGaming như cũ. Các video cũ của Độ Mixi đều không thấy, cũng không có bất kỳ video mới, lạ nào được đăng tải.

do-mixi-1712648889.jpg
Chỉ trong 1 tuần, kênh YouTube của Độ Mixi (Phùng Thanh Độ) đã bị hacker tấn công chiếm quyền tới 3 lần, kỷ lục ít người nổi tiếng nào muốn đọ.

Đại diện Metub cũng đã xác nhận việc kênh này đã bị tấn công lần thứ 3.

Được biết, hiện tại Google đang tiến hành kiểm tra và hỗ trợ khắc phục sự cố. Thông thường, với những kênh đã được xác minh chính chủ như MixiGaming, thời gian xử lý của YouTube chỉ trong khoảng 24-48 giờ, kênh đã có thể hoạt động bình thường trở lại.

Cùng thời điểm bị hack kênh YouTube lần đầu của Độ Mixi, nhiều kênh nổi tiếng khác với hàng triệu lượt theo dõi như Quag Linh Vlog, Đông Paulo, Thế Nhân Vlog cũng bị hack và đã lấy lại được kênh.

Trong livestream khi lấy lại được kênh hôm 3/4, Độ Mixi cho biết tin tặc đã giả danh nhà phát hành game và gửi email mời hợp tác. Trong file đính kèm có chứa mã độc, có thể đọc nội dung từ bàn phím (keylogger). Dựa vào đó, hacker bắt đầu chiếm quyền quản lý email, đổi mật khẩu, tắt bảo mật hai lớp và bắt đầu chiếm kênh.

mixigaming-1712649139.jpg
Kênh YouTube của Độ Mixi đã bị đổi thành XpaceX.

Việc người nổi tiếng Việt bị hack kênh YouTube không còn là việc xa lạ với nhiều người. Trước đó, tài khoản YouTube của một số người nổi tiếng khác như diễn viên Trấn Thành, ca sĩ Hồ Quang Hiếu, của FAPTV cũng đã từng bị chiếm quyền với những thay đổi tương tự.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân của các vụ hack có thể bắt nguồn từ việc quá trình livestream, các nhà sáng tạo có khả năng bị lộ “stream key” (Mã sự kiện phát trực tiếp). Kẻ xấu đã lợi dụng điều này để làm công cụ tấn công leo thang, chiếm quyền điều khiển. Bên cạnh đó là vấn đề liên quan bảo mật tài khoản. Hacker có thể đã xâm nhập vào hệ thống thông qua các phần mềm độc hại, đường link có mã độc, extension....

Việc các kênh có lượng người theo dõi lớn trở thành mục tiêu tấn công của hacker cũng là điều dễ hiểu. Để tránh trở thành nạn nhân trong các vụ tấn công này và ngăn ngừa các thiệt hại có thể dẫn đến, người dùng cần thận trọng trong công tác quản lý kênh. Nên sử dụng các phần mềm có bản quyền, nên thực hiện xác thực 2 bước, không đăng nhập trên thiết bị lạ, không click vào các đường link có nguồn gốc không rõ ràng. 
 

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ky-luc-bi-hack-kenh-youtube-it-ai-bang-do-mixi-bai-hoc-canh-giac-cho-cac-nha-sang-tao-noi-dung-2406.html