Hà Nội: Đăng ký biến động đất đai không tăng đột biến, chủ yếu chuyển nhượng chung cư

Theo đại diện Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hà Đông (Hà Nội), số hồ sơ tiếp nhận chung và hồ sơ về đăng ký biến động đất đai những ngày gần đây có tăng nhưng không đột biến, chủ yếu ở phân khúc nhà chung cư.

Những ngày gần đây, người dân đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Hà Đông, Hà Nội thực hiện các thủ tục tăng cao. Theo ghi nhận ngày 9/4, người dân vẫn xếp hàng chờ phân loại hồ sơ để lấy số thứ tự vào buổi sáng.

Thông tin về vụ việc này, ông Chu Đức Hiền - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Hà Đông cho biết, việc người dân đến sớm trước giờ hành chính khoảng 30 phút đến 1 tiếng để chờ làm thủ tục là chuyện bình thường do tâm lý sợ đông, muốn được làm sớm và nhanh. Tuy nhiên, không có chuyện người dân xếp hàng từ 2-3h hay 5h sáng. 

Theo đó, số hồ sơ tiếp nhận chung và hồ sơ về đăng ký biến động đất đai có tăng nhưng không đột biến như những ngày trước Tết. Trung bình mỗi ngày cơ quan này tiếp nhận hơn 50 hồ sơ. Số lượng chủ yếu ở phân khúc nhà chung cư, còn đất nền tăng không đáng kể.

cho-doi-1712674042.jpeg

Số hồ sơ tiếp nhận chung và hồ sơ về đăng ký biến động đất đai có tăng nhưng không đột biến.

Theo ông Hiền, số lượng hồ sơ về đất đai trong quý I/2024 tập trung nhiều vào các hoạt động đăng ký giao dịch đảm bảo, giải và thế chấp chứ không chỉ tập trung lĩnh vực giao dịch chuyển nhượng đất đai, nhà cửa.

Được biết, hiện chi nhánh đang sử dụng chung trụ sở với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Hà Đông. Ngoài thủ tục đất đai, người dân còn đến bộ phận một cửa để làm các thủ tục hành chính khác như: Cấp phép xây dựng, hộ tịch, hộ khẩu, tư pháp, kinh tế…

Để đáp ứng nhu cầu tăng thêm của người dân, chi nhánh cũng tăng cường cán bộ hướng dẫn, mở thêm cửa tiếp nhận. Ngoài ra, cán bộ chi nhánh còn làm thêm ngoài giờ hành chính và sáng thứ 7 để kịp thời giải quyết hồ sơ của công dân. Đồng thời, đơn vị này phối hợp cơ quan công an địa phương đảm bảo ổn định tình hình, xử lý các đối tượng "cò mồi" chèo kéo người dân làm dịch vụ, gây mất an ninh trật tự.

Thông tin liên quan đến vấn đề này, đại diện UBND quận Hà Đông cho rằng, gần đây giá bất động sản Hà Nội tăng cao khiến giao dịch mua bán nhiều hơn trước. Đồng thời, đây cũng là thời điểm người dân giải chấp nhà đất với ngân hàng. Ngoài ra, nhiều gia đình cũng có nhu cầu làm các thủ tục về thừa kế, cho tặng tài sản... 

Không chỉ tại quận Hà Đông, một số chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai khác tại các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Long Biên, Tây Hồ, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức… số lượng hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai cũng ghi nhận tăng. 

Cách đây hai hôm, anh Vũ Hoàng Quân (SN 1986) có mặt tại Văn phòng đăng ký đất đai quận Nam Từ Liêm để xếp hàng lấy số, làm thủ tục chuyển nhượng đất. Người này chia sẻ, qua thông tin trên báo đài và mạng xã hội, anh biết được những ngày gần đây, tại các Văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn Thủ đô rất đông người dân đến làm việc. Vì vậy, anh cũng cố gắng có mặt trước 1 tiếng với mong muốn có thể hoàn thiện các thủ tục nhanh chóng hơn. Đúng 7h mở cửa, anh nhận được số thứ tự thứ 2.

chun-cu-1712674054.jpg

Theo ghi nhận tại Văn phòng đăng ký đất đai, các giao dịch chủ yếu vẫn là chung cư.

Theo đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, 5 tháng qua, đăng ký biến động đất đai trên toàn thành phố không có nhiều biến động, không có sự tăng trưởng đột biến. Số liệu của đơn vị này cho thấy, trong quý I/2024, tổng số hồ sơ văn phòng tiếp nhận là hơn 7.400 hồ sơ, thấp hơn quý IV/2023.

Từ tháng 11/2023-3/2024, trên toàn thành phố, đăng ký biến động đất đai cao nhất vào tháng 11 năm ngoái với hơn 22.000 hồ sơ tiếp nhận giải quyết. Thấp nhất là thời điểm Tết Nguyên đán (tháng 2/2024) với gần 11.000 hồ sơ. 

Số lượng hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai có tăng nhưng tương đối đồng đều cụ thể: Tháng 11/2023 là 3.430 hồ sơ; Tháng 12/2023 là 3.553 hồ sơ; Tháng 01/2024 là 3.475 hồ sơ; Tháng 2/2024 là 1.584 hồ sơ; Tháng 3/2024 là 3.434 hồ sơ.

Thiên Thanh

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/ha-noi-dang-ky-bien-dong-dat-dai-khong-tang-dot-bien-chu-yeu-chuyen-nhuong-chung-cu-2417.html