TP. HCM: Người dân nhiệt tình đón nhận sau gần 1 tháng vận hành loạt xe buýt mới

Đại diện Sở Giao thông vận tải TP. HCM cho biết, xe buýt được trang bị mới, cộng với thái độ phục vụ tốt, nhiệt tình... kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, thu hút người dân tham gia đi lại bằng xe buýt nhiều hơn.

xe-buyt-5-1713764846.jpg
16 tuyến buýt tại TP. HCM được thay xe mới

Đầu tháng 4, TP. HCM đã đưa vào vận hành 239 xe buýt mới trên 16 tuyến. Mới chỉ vận hành chưa được 1 tháng nhưng những tuyến xe buýt này đều được người dân đánh giá cao.

Trương Thị Hồng Thắm (sinh viên một trường đại học ở TP. HCM) cho biết, cô thường xuyên sử dụng xe buýt số 10 để di chuyển từ ký túc xá ra Bến xe miền Tây để bắt xe về quê. Trước đây, xe buýt số 10 cũ kĩ, xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay, xe số 10 đã được thay thế mới. Cô rất vui và có thể yên tâm khi lựa chọn xe số 10 để di chuyển.

Chị Cao Thị Thu Tâm (ngụ Thạnh Mỹ Lợi, TP. Thủ Đức) cho biết, chị là hành khách quen của tuyến xe buýt số 99. Trước đây, xe buýt tuyến này màu hồng, giờ xe mới là màu xanh dương. Chất lượng xe mới rất tốt, chị rất hài lòng.

xe-buyt-1713764872.jpg
Nhân viên hỗ trợ người dân thanh toán tiền vé

Trên tuyến xe buýt số 29, bà Kim Xuân (ngụ ở Bình Thọ, TP. Thủ Đức) chia sẻ, bà cảm thấy phấn khởi khi đón được xe buýt mới để đi chợ. Bà bảo, sau bao nhiêu năm chịu trận với xe cũ, nay đã được đi xe mới sạch đẹp hơn. Tuy nhiên, bà cũng góp ý rằng các bảng số hiệu chuyến xe nên được làm rõ ràng hơn vì người cao tuổi rất khó nhận diện khi đón xe vì xe mới đã đổi màu sơn.

Tuyến xe buýt số 16 xuất phát từ Chợ Lớn đến Tân Phú, cũng được đổi xe mới. Bà Trần Thị Mỹ Lệ (72 tuổi, ngụ quận 6) cho biết, ngày nào bà cũng di chuyển trên tuyến xe buýt này để đi khám, chữa bệnh.

Từ ngày có xe mới, bà di chuyển dễ dàng hơn. Theo bà, xe mới đẹp, sạch sẽ và nhất là thái độ phục vụ của tài xế cùng nhân viên bán vé khác hẳn so với trước khi cởi mở, vui vẻ, nhiệt tình với hành khách hơn.

xe-buyt-1-1713764710.jpeg
Thái độ phục vụ của tài xế và nhân viên các tuyến thay xe buýt mới được đánh giá cởi mở, thân thiện

Bà Ngọc Trác (75 tuổi, ngụ quận Bình Tân) cũng rất hài lòng với chất lượng các xe buýt mới vừa được thay thế. Ngày nào cũng đi xe buýt nên bà Trác quen hết mặt tài xế, phụ xe. Bà cho biết, lâu rồi bà không đi tuyến số 16 vì thái độ phục vụ của nhân viên không tốt. Nhưng khi biết tuyến xe này được nhà xe khác khai thác, bà đi thử và khẳng định sẽ gắn bó lâu dài bởi không chỉ xe mới, sạch và mát mà thái độ của tài xế, phụ xe cũng tốt hơn trước rất nhiều.

Bà Trác bộc bạch, người dân bỏ ra số tiền ít để đi xe công cộng nên không dám đòi hỏi gì quá cao, nhưng nếu thái độ không tốt thì dần dần người dân cũng sẽ quay lưng. Bà hy vọng các tuyến xe buýt được duy trì tốt như hiện nay để người dân sử dụng phương tiện công cộng nhiều hơn.

Ngoài các ý kiến khen xe mới sạch đẹp cùng chất lượng dịch vụ tốt, nhiều người cũng góp ý xe buýt nên gắn rèm cửa để tránh nắng, giảm thời gian chờ ở các tuyến có nhu cầu cao, xây dựng thêm trạm chờ ở một số tuyến, tăng cường xe buýt về các huyện ngoại thành như Củ Chi, Nhà Bè…

xe-buyt-3-1713764846.jpg
Xe buýt mới sạch, đẹp, hiện đại
xe-buyt-4-1713764710.jpg
Trên xe buýt mới có camera an ninh giám sát

239 xe đời mới được trang bị đầy đủ trang thiết bị, tiện ích như máy lạnh, camera an ninh, giám sát hành trình, máy bán vé (tích hợp tiền mặt, ATM, mã QR, thẻ xe buýt), thùng y tế, búa thoát hiểm. Ông Lê Hoàn - Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Giao thông vận tải TP. HCM) cho biết, xe buýt được trang bị mới, cộng với thái độ phục vụ tốt, nhiệt tình... kỳ vọng sẽ nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, thu hút người dân tham gia đi lại bằng xe buýt nhiều hơn.

Theo ông Hoàn, trong 3 tháng đầu năm nay, khối lượng vận tải hành khách công cộng đạt 107,2 triệu lượt hành khách, so với cùng kỳ năm 2023 tăng 13,8%. Riêng 16 tuyến xe buýt vừa đưa vào khai thác từ ngày 1/4, bình quân mỗi ngày có 33.488 lượt hành khách, tăng 12% so với tháng 3/2024.

xe-buyt-2-1713764710.jpeg
Điểm dừng, nhà chờ được sửa chữa, nâng cấp

Ngoài việc thay mới phương tiện, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP. HCM cũng quan tâm đến công tác bảo trì, bảo dưỡng các điểm dừng, nhà chờ, bến bãi. Đặc biệt là sửa chữa các nhà vệ sinh phục vụ miễn phí, hệ thống phòng cháy chữa cháy và các bảng thông tin điện tử trực tuyến thông báo thời gian xe đến trạm để đảm bảo tốt nhất về hạ tầng.

Trung tâm thường xuyên thực hiện điều chỉnh mạng lưới tuyến xe buýt nhằm tăng cường kết nối, phục vụ người dân thuận lợi hơn. Chất lượng dịch vụ cũng được chú trọng, nâng cao và được quản lý, kiểm soát thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin. Hiện TP. HCM có 2.087 xe buýt hoạt động trên các tuyến, có 539 xe sử dụng điện, nhiên liệu sạch.

Vũ Dũng

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/tp-hcm-nguoi-dan-danh-gia-cao-dich-vu-va-chat-luong-xe-buyt-moi-2727.html