Thị trường quảng cáo kỹ thuật số phục hồi trở lại sau "những ngày đen tối" năm 2022

Quý I năm nay, các công ty quảng cáo kỹ thuật số hàng đầu thế giới đã bắt đầu ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng trở lại. Trước đó, kể từ năm 2022, thị trường đã lâm vào tình trạng điêu đứng khi các thương hiệu cắt giảm chi tiêu để đối phó với lạm phát.

Theo ghi nhận, trong quý I, hầu hết các công ty công nghệ có nguồn thu "xương sống" là quảng cáo số đều ghi nhận kết quả tăng trưởng vượt qua ước tính của các nhà phân tích trước đó, đạt mức chưa từng thấy trong ít nhất hai năm gần đây. Tình hình tài chính của họ chủ yếu được thúc đẩy bởi những cải tiến trong hoạt động kinh doanh quảng cáo trên các nền tảng.

Báo cáo doanh thu quý I của hầu hết các công ty này đều được công bố trong bối cảnh khá thuận lợi và dễ dàng so sánh với những giai đoạn yếu kém nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, các nhà đầu tư và phân tích vẫn khá thận trọng với những con số ước đoán, xuất phát từ những bất ổn chính trị và kinh tế ở nhiều thị trường khác nhau đi cùng giá tiêu dùng tăng cao ở nhiều nơi trên thế giới.

meta-1714374802.jpg
Meta đã có quý I với kết quả kinh doanh ấn tượng nhờ vào những thay đổi về chiến lược rải quảng cáo tới người dùng.

Meta là công ty đầu tiên trong nhóm các "big tech" kể trên báo cáo kết quả kinh doanh với những con số ấn tượng, dập tắt lo ngại của các nhà đầu tư vào thứ Tư tuần qua, cho thấy doanh thu quý đầu tiên tăng 27% lên 36,5 tỷ USD. Đối với công ty mẹ Facebook, đây là tốc độ tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2021. 

Các nhà phân tích tại Bernstein cho biết: “Khi Meta ở trong những ngày đen tối cách đây hai năm, công ty biết họ phải làm gì để trở lại đúng hướng. Meta đã bảo vệ lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình”.

"Thời kỳ đen tối" diễn ra trong bối cảnh những thách thức về kinh tế vĩ mô, đồng thời với việc Apple thực hiện những thay đổi về quyền riêng tư trên iOS, khiến các công ty truyền thông xã hội khó rải quảng cáo tới người dùng như trước. Meta đã mất 2/3 giá trị vào năm 2022 và buộc phải cắt giảm đáng kể số lượng nhân viên của mình. Công ty đã phản ứng bằng cách xây dựng lại hệ thống quảng cáo của mình, đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo để có thể mang lại giá trị cho các thương hiệu khách hàng. Cổ phiếu công ty gần như tăng gấp ba vào năm 2023.

Tuy nhiên, sau khi công bố kết quả kinh doanh ấn tượng khiến cổ phiếu tăng vọt, CEO Mark Zuckerberg lại có những phát ngôn về cách mà Meta đang tiêu tiền vào các lĩnh vực ngoài quảng cáo, đặc biệt là metaverse khiến các nhà đầu tư "quay đầu", cổ phiếu giảm nhẹ sau đó.

Zuckerberg vẫn khá tự tin cho biết: “Trước đây, chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều biến động về cổ phiếu của mình trong giai đoạn đầu của chiến lược sản phẩm mới, khi chúng tôi đang đầu tư vào việc mở rộng quy mô của nó và chưa thực sự kiếm tiền từ các sản phẩm này”.

Các nhà phân tích của Bernstein cho biết doanh thu quảng cáo của Meta được thúc đẩy nhờ sức mạnh của thương mại trực tuyến, trò chơi, giải trí và truyền thông, đồng thời nhu cầu quảng cáo tại Trung Quốc “vẫn mạnh”. Meta đã được hưởng lợi từ sự gia tăng chi tiêu từ các nhà bán lẻ giảm giá của Trung Quốc như Temu và Shein.

alphabet-1714374565.jpg
Công ty mẹ của Google là Alphabet cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực về doanh thu quảng cáo với mức tăng 2 con số.

Sau Meta, Alphabet – công ty mẹ của Google cũng ghi nhận mức tăng trưởng dần đều khá tích cực về mặt doanh số quảng cáo. Doanh thu quảng cáo quý đầu tiên của công ty đạt 61,66 tỷ USD, tăng 13% so với năm trước, trong đó doanh thu quảng cáo trên YouTube tăng 21% lên 8,09 tỷ USD. Toàn bộ công ty đã tăng trưởng 15% - mức cao nhất kể từ năm 2022 cho đến nay. Cổ phiếu của công ty cũng đã tăng 10% vào thứ Sáu tuần qua, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 2015. Giám đốc tài chính của Alphabet, Ruth Porat cho biết công ty “rất hài lòng” với động lực kinh doanh quảng cáo của mình.

Các nhà phân tích tại Citi đã nhận định môi trường quảng cáo rộng lớn hơn đang được “tăng cường rõ ràng”, sự tăng trưởng nhanh chóng được ghi nhận trong Google Search và YouTube.

Snap cũng là công ty công nghệ có giá trị cổ phiếu tăng mạnh tới 28% vào thứ Sáu tuần qua, sau khi công ty báo cáo doanh thu tăng 21% lên 1,19 tỷ USD, mức tăng trưởng mạnh nhất trong hai năm. Trong 6 quý trước đó của Snap, doanh số bán hàng đều tăng ở một con số hoặc giảm. Công ty cho biết họ nhận thấy nhu cầu về nền tảng quảng cáo của mình ngày càng tăng và được hưởng lợi từ môi trường hoạt động được cải thiện.
Các nhà phân tích của Deutsche Bank cho rằng Snap đã mang lại một nhịp đập “rất cần thiết” và việc bố trí quảng cáo cho các khách hàng của công ty đã đi đúng hướng. Mặc dù vậy, mức tăng ngày thứ 6 vừa qua không đủ để bù đắp lại mức giảm 14% của cổ phiếu Snap trong năm.

Bức tranh toàn cảnh về thị trường quảng cáo kỹ thuật số sẽ rõ ràng hơn trong tuần tới khi Pinterest, Amazon cũng như Reddit sẽ lần lượt công bố doanh thu quý I của mình.

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/thi-truong-quang-cao-ky-thuat-so-phuc-hoi-tro-lai-sau-nhung-ngay-den-toi-nam-2022-2914.html