Chi phí sản xuất pin đã giảm 90% trong vòng 15 năm

Báo cáo mới của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), chi phí sản xuất pin đã giảm 90% trong vòng chưa đầy 15 năm, giúp tăng cường năng lượng tái tạo, mở ra cơ hội mới cho các lĩnh vực như xe điện phát triển mạnh.

Một báo cáo mới của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tiết lộ rằng chi phí sản xuất pin đã giảm hơn 90% trong 15 năm qua. Mức giảm này được đánh giá là nhanh nhất từng thấy trong số các công nghệ năng lượng sạch được phát triển trong hàng chục năm qua. Mức giảm nhanh chóng đem đến hi vọng, công nghệ pin có thể giúp thế giới đạt được các mục tiêu về năng lượng tái tạo, giảm thiểu phát thải khí nhà kính và ngăn chặn hiện tượng nóng lên toàn cầu.

pin-nang-luong-1714725127.jpg
Chi phí sản xuất pin đã giảm tới 90% trong vòng 15 năm qua, đem đến niềm hi vọng về các mục tiêu phát triển năng lượng sạch, khí hậu và môi trường trên toàn cầu...

Báo cáo cho biết thêm, hoạt động sản xuất pin toàn cầu đã tăng hơn gấp ba lần trong ba năm qua.

Mặc dù hiện nay Trung Quốc sản xuất hầu hết pin nhưng báo cáo cho thấy 40% kế hoạch sản xuất pin mới được công bố là ở các nền kinh tế tiên tiến như Mỹ và Liên minh châu Âu.

Theo IEA, năm 2023, việc triển khai pin trong ngành điện đã tăng hơn 130%. Pin cũng đang thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp ô tô điện. Đã có 14 triệu xe ô tô điện được bán ra vào năm ngoái so với con số chỉ 3 triệu xe vào năm 2020. Dự kiến, nhu cầu của ngành công nghiệp ô tô điện vẫn còn tăng mạnh trong những năm sắp tới, điều này sẽ có những tác động mạnh mẽ tới việc sản xuất pin năng lượng.

Pin lithium-ion là một thành phần quan trọng trong các thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại và máy tính xách tay, công nghệ này cũng ngày càng đóng vai trò lớn trong lĩnh vực năng lượng - hiện chiếm hơn 90% tổng nhu cầu về pin trên toàn cầu.

chi-phi-san-xuat-pin-1714726032.jpg
Những bước tiến về công nghệ đã giúp chi phí sản xuất pin giảm nhanh chóng theo thời gian.

Giám đốc điều hành IEA là Fatih Birol cho biết: “Ngành điện và giao thông là hai trụ cột chính để giảm lượng khí thải đủ nhanh để đáp ứng các mục tiêu đã thống nhất tại COP28 và duy trì khả năng hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C. Pin sẽ cung cấp nền tảng trong cả hai lĩnh vực, đóng vai trò vô giá trong việc mở rộng quy mô năng lượng tái tạo và điện khí hóa phương tiện giao thông đồng thời cung cấp năng lượng an toàn và bền vững cho các doanh nghiệp và hộ gia đình.”

Tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 ở Dubai vào tháng 12  năm ngoái, các nước đã đồng ý tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030 và tăng gấp đôi tốc độ sử dụng năng lượng hiệu quả, đồng thời tránh xa nhiên liệu hóa thạch gây hại cho khí hậu. Trong đó, Pin được nhấn mạnh là trụ cột của tham vọng đó.

Thực tế, trong số các nguồn năng lượng "xanh" hiện nay, năng lượng mặt trời và năng lượng gió là những nguồn năng lượng tái tạo có thể thay đổi nên việc lưu trữ pin rất quan trọng để đảm bảo cung cấp điện từ các nguồn này một cách thuận tiện. Pin cũng giúp thu giữ và tận dụng nguồn điện được tạo ra từ năng lượng mặt trời, năng lượng gió, tránh sự dư thừa, tiết kiệm chi phí cho người dùng lẫn nhà sản xuất...

Để tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo toàn cầu vào năm 2030, IEA tính toán rằng sẽ cần 1.500 GW năng lượng lưu trữ, trong đó 1.200 GW từ pin.

Theo tính toán, vào năm 2030, với sự nỗ lực thúc đẩy từ phía các chính quyền và tổ chức, sẽ có khoảng 400 triệu người ở các nền kinh tế đang phát triển có thể tiếp cận nguồn điện thông qua các giải pháp phi tập trung như hệ thống năng lượng mặt trời cho gia đình và lưới điện mini.

IEA cho biết tốc độ tăng trưởng của pin vượt xa hầu hết các công nghệ năng lượng sạch khác vào năm 2023, do chi phí giảm, sự đổi mới và các chính sách công nghiệp hỗ trợ đã giúp thúc đẩy nhu cầu.

Theo các nhà khoa học, sự kết hợp giữa pin mặt trời và pin ngày nay có đã đủ sức cạnh tranh với các nhà máy than mới ở Ấn Độ. Dự báo, chỉ trong vài năm tới, giá sản xuất pin thậm chí còn rẻ hơn than ở Trung Quốc và năng lượng chạy bằng khí đốt ở Mỹ. Pin đang thay đổi cuộc chơi trước mắt chúng ta về năng lượng tái tạo một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, việc triển khai sản xuất pin vẫn cần tăng quy mô đáng kể trong vài năm tới nếu thế giới muốn đạt được các mục tiêu về năng lượng và khí hậu. Để làm được các mục tiêu đó, tổng công suất lưu trữ năng lượng sẽ cần tăng gấp 6 lần vào năm 2030, trong đó pin chiếm 90% mức tăng. Điều này có thể đạt được nếu chi phí sản xuất pin tiếp tục giảm mà không ảnh hưởng đến chất lượng.

Việc đảm bảo an ninh năng lượng cũng đòi hỏi sự đa dạng hơn trong chuỗi cung ứng, bao gồm cả việc khai thác và xử lý các khoáng chất quan trọng được sử dụng trong pin - và để tự sản xuất pin. 

Minh Châu

Link nội dung: https://dothi.reatimes.vn/chi-phi-san-xuat-pin-da-giam-90-trong-vong-chua-day-15-nam-tao-thuan-loi-cho-cong-nghe-nang-luong-sach-3017.html